PDA

View Full Version : Oscar Thamizhan 'Isaipuyal' AR Rahman News/Updates

Pages : 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [11]

A.ANAND
31st October 2014, 03:52 PM
AR Rahman, the Mozart of Madras, Wins Heart and Soul of Boston
By Shuchita Rao
INE Music Critic
BOSTON--Boston never saw a more vibrant and colorful celebration of Bollywood film music than on the evening of October 24, 2014. The reputed Berklee College of Music honored the multi-talented Indian music composer A R Rahman with an honorary doctorate. Described by Time magazine as the "Mozart of Madras" and as possibly the most prolific recording artist in the world, Rahman has won numerous national and international awards including the Academy, Grammy and Padmabhushan awards over a career spanning 25 years of composing music for films.

Photo Credit Mike Ritter
The award ceremony by Berklee College of Music titled "Festival of Lights" was held at the historic Boston Symphony Hall. The symphony hall is one of the world's best acoustic auditoriums with the legendary Western classical musician Beethoven's name inscribed over the stage. Proceeds from the event went to a scholarship in the name of A R Rahman to expand educational opportunities for talented and deserving musicians from India to study at Berklee College of Music where Rahman had once aspired to study Jazz music some two decades back.

In an engaging two and half hour presentation, an international cast of artists from the Berklee India Ensemble led by artistic director and Berklee faculty member Annette Philip (a Berklee graduate) treated over two thousand members in the audience to fifteen of Rahman's compositions. The vocal ensemble was supported by a live orchestra led by Berklee World strings conductor Eugene Friesen. Guest artists from India, Bass player Mohini Dey and guitarist Prasanna (a Berklee graduate too) as well as Boston University Bhangra dancers added a unique touch to the presentation with their artistic contributions.. Over 66,000 people watched a live stream of the show, a world record for Concert Window, Berklee's streaming partner. Sponsors for the program included Harvard University South Asian Institute, Women of the World and Priya Samant.

Earlier in the morning, in a free master clinic open to the public, members of Berklee faculty, Annette Philip, George Clinton and Alison Plante and a few members of the audience posed questions to Rahman about his musical journey, the turning point in his life when he decided to choose music for a career, his work habits and the challenges he faced as a song writer and music composer. Rahman advised aspiring song-writers and composers at Berklee to be proud of their heritage and to study the Indian Raga system closely to understand its grammar, structure and nuances. "Once you do that, you should try innovative, out-of-the box strategies while preserving the sanctity of ragas." said Rahman. Rahman's personality traits as a simple and humble devotee of music who enjoyed experimenting with musical ideas from diverse world music cultures as well as cutting edge technology devices shone through the conversation. Short audio and video clips from Rahman's award winning musical scores, a short piano recital by Rahman's staff member, composer musician Kevin Doucette and Rahman's own demonstration on the Continuum keyboard added variety to the hour long discussion.

Some interesting moments in the question-answer session with the audience were when a fifth grader innocently asked Rahman what inspired him to make beautiful music and he replied "Beautiful people like you." There was a moment of humor in a situation when an Indian mother took the microphone and addressed Rahman. "If I have allowed my son to make a career in composing musical score for films, it is because of your success" she said. She then openly asked the celebrity if there were internship opportunities for her son. "Said like a true mother! Where is your son?" asked Rahman. The mother enthusiastically pointed to her shy son sitting quietly in the auditorium along with his classmates.

Photo Credit Mike Ritter
The evening's program was a spectacular production by all standards. A R Rahman's music rooted in Indian traditions and backed by a sizeable live orchestra was brought to life by a and a large Berklee Indian ensemble comprising of musicians, vocalists and instrumentalists from several different countries. The production was aided by a team of talented individuals who specialized in technical direction, sound and light engineering, music arrangement, costumes and dance choreography. A live orchestra comprising of four cellos, two harps, 20 violins and violas, sarod, oud, mandolin and guitar instruments for the string section, mridangam, tabla, western drums, chimes, dance bells and kanjira for percussion section, saxophones, trumpets, trombone, harmonium, flute and piano instruments accompanied a vocal ensemble of Berklee College students. "We have had intense rehearsals for over two months in preparation for this event" said Sarod player Sashank Navaladi who currently studies at Berklee College.

In the opening act, beautiful young women dressed in cream, red and gold ghaaghra cholis holding lighted lamps in their hands made an entrance on the stage to the background score of a melody set to Raag Khamaj. Emcee Chandrika Tandon and Roger Brown, President of the Berklee College of Music spoke about the mission of the college and extended a warm welcome to Rahman.

"Music has a rich history of fostering the next generation of talented composers and performers. Mr. Rahman embodies the spirit of Berklee through his creativity and openness to disparate musical styles that range from traditional to classical and from folkloric to the latest popular music trends. It is a great honor to welcome A R Rahman to collaborate with our students to share his immeasurable talents with all of us" said Brown.

Rahman, dressed in an elegantly embroidered lavender and black ethnic Indian suit joined the Berklee music ensemble and played on the continuum instrument for the first musical offering of the evening. Thereafter, the vocal and instrument ensembles collaborated together to present the Bombay theme followed by several vocal and instrumental music items. The patriotic song,"Yeh jo des hai tera" from the movie Swades was rich in harmony, the energetic "Chaiyya Chaiyya Chaiyya" and "Jiya Jale" songs from Mani Ratnam's movie Dil Se got the audience clapping and participating and songs in multiple Indian languages from award winning movies such as Slumdog Millionaire, Lagaan and Rockstar and Roja were featured . The show concluded with "VandeMataram" song in Sanskrit language with A R Rahman's singing "Ma Tujhe Salaam" along with the entire Berklee music ensemble.

The unique aspect of the presentation was that the choir backed by strings and percussion did more than just sing songs and play instruments. The singers moved about in every new song, changing formations from straight lines to interesting geometric shapes on the stage. Elements of mime, dance, music, recitation of rhythmic syllables and poetry blended seamlessly to create a variety of moods, from the sombre to the joyous through storytelling techniques that provided a glimpse - both into Indian traditions as well as universal human emotions. The stories of farmers in a drought stricken village desperate for rain was told in "Ghananana Ghanana Ghan" and Lord Krishna's divine consort Radha suffering pangs of jealousy were told in "Radha kaise na jale" (movie Lagaan). The story of romantic feelings of the heart were evocatively brought out in "Dil Se Re" and "Tu hee Re" while the Indian tradition of obeisance to Mother Earth was expressed in "Ma Tujhe Salaam". In a departure from the tradition of sitting upright for the entire duration of the concert, string instrumentalists swayed back and forth and clapped hands in Quawwali style to the sufi style rendering of the song "Kun Faya Kun" (movie Rockstar). An interactive exercise with the audience to create sounds of nature such as the whirling winds and incessant rain slowing down at times and gaining intensity at other times proved popular with the young and old. From start to finish, the two and half hour long program succeeded in engaging the audience with Rahman's musical works.

President of Berklee College, Roger Brown, Provost Lawrence Simpson, artist relations and strategy co-producer Clint Valladares were among the Berklee faculty who honored Rahman with a doctorate, noting that he joined a select group of performing and recording artists and educators to receive an honorary doctorate from the institution. Annette Philip, artistic director of Berklee India ensemble asked members of the audience to think of the teachers who had nurtured their interest in music and admitted that A R Rahman was the ultimate Guru to the members of the Berklee India Ensemble. "He leads by example" said Philips.

In his acceptance speech, Rahman said that he missed having his mother and wife with him at the ceremony. He praised the Berklee band for presenting his musical work in a manner that surprised him at his own creation. "They brought out the joy and did a great job with the layering of complex harmonies" he remarked. Rahman recalled the tough decision he struggled with in his early twenties — on one hand he wanted to join the Berklee College of Music as a student and on the other he was given an offer by noted film director Mani Ratnam to compose the musical score for the movie Roja. He chose the latter and commented that life eventually comes around in a full circle. "What a kind gesture to honor me with a doctorate. Thank you." said Rahman in a simple and down-to-earth manner.

President Brown added after the show "Perhaps best of all, the experience for Berklee students, performing in Boston's elite Symphony Hall, to a sold out show, with A.R. himself listening was an incomparable artistic and educational experience. Annette Philip, artistic director of the event and Clint Valladares of Berklee were pivotal in the planning and execution of the event and together, and they are taking the Berklee India Exchange to new heights".

Hans Zimmer, an academy award winning music composer who composed for more than a hundred films made in the United States had once said this about his peer - "In Rahman's music, it is the true soul of a good man that we listen to". To the music lovers in attendance at the Boston Symphony Hall as well as those feasting on the live stream of the performance of Rahman's musical works from around the world , Zimmer's comment struck a chord close to the heart.

http://www.indianewengland.com/ME2/Audiences/dirmod.asp?sid=&nm=&type=Publishing&mod=Publications::Article&mid=8F3A7027421841978F18BE895F87F791&AudID=DF568A126C8B4DBEBB671850EBEFBDD3&tier=4&id=B514EF515ED5479DA66A636888415287

ajaybaskar
12th November 2014, 12:37 PM
"@sri50: #Suriya's next with #VikramKumar has been tentatively titled #24. @arrahman 2 provide music. Camera- PS Vinod. Art Rajeevan. Producer 2D."

A.ANAND
13th November 2014, 03:24 PM
"@sri50: #Suriya's next with #VikramKumar has been tentatively titled #24. @arrahman 2 provide music. Camera- PS Vinod. Art Rajeevan. Producer 2D."

mayusu konjam koranja,ARR help thevapaduthu...

Russellmtp
15th November 2014, 12:21 AM
mayusu konjam koranja,ARR help thevapaduthu...

athane. adhukkappuram kandukka maattaanunga. thamizh cinemala Rahman mela poraamai pudichavanunga thaan adhigam. thamizhanukku thamizhane edhiri.

thalaivar edhukku super singer juniorkku vandhirukkaaru? nalla ennathula avar vandhaalum ippadi ovvorum varushamum vandha appuram madhikka maattaanunga.

A.ANAND
15th November 2014, 03:14 PM
maybe he come to promote kaviya thalaivan...

Russellmtp
15th November 2014, 10:41 PM
maybe he come to promote kaviya thalaivan...

adhukku thaan vandhaaru. aanaal vandhirukka vendaamnu thonuthu. avar per irunthaale pothume. promo vera thaniya ethukku.

vijay tv super singerla vijay antony, dsp, gvp ivangala vida adhigamaa namma aalu vandhirukkaaru. itha eppadi venumnaalum eduthukkalaam. aanaal thalaivar rangeukku ippadi summa summa idhu maadhiri programla thalaya kaatraathu avvalavu seriya padala.

Russellmtp
15th November 2014, 10:44 PM
btw, linga teaser vandhu rendu vaaram aaguthu. adha pathi inga oru newsum illaye. thaniya oru threadum kaanom. naalaikku audio launchunnu vera solraanga.

http://www.youtube.com/watch?v=Vioy202FuaM

ajaybaskar
16th November 2014, 10:38 AM
Mona Gasolina is the pick of the album. The opening song Oh Nanba reminds me of the opening song of Minsara Kanna, another movie of KSR. Indiane Vaa and Unmai are situational and doesn't impress much as standalone songs. Oh Mannava is more like a Bollywood number than a tamil one.

I have never been a fan of ARR-KSR combo. Muthu being the lone exception. After some excellent outings in KT and I, I expected the law of averages to catch up with ARR and here it is. Neither ARR nor Rajni need each other anymore and hope they part ways. As an ARR fan, I would've wanted him to sign Vijay58 or Thala55 instead of Lingaa. And I guess my fellow Rahman fans share the same thoughts like me, which is quite evident from the fact that no one bothered to open a thread here.

Russellwcy
16th November 2014, 12:55 PM
I have never been a fan of ARR-KSR combo. Muthu being the lone exception. After some excellent outings in KT and I, I expected the law of averages to catch up with ARR and here it is. Neither ARR nor Rajni need each other anymore and hope they part ways. As an ARR fan, I would've wanted him to sign Vijay58 or Thala55 instead of Lingaa. And I guess my fellow Rahman fans share the same thoughts like me, which is quite evident from the fact that no one bothered to open a thread here.

You took the words right out of my mouth Ajay. I've never been a fan of ARR-KSR except for may be Muthu and Godfather. Even worse is an ARR-KSR-Rajni :( Didn't expect much from this album (I'm afraid to talk negative about an ARR album without at least listening a few times, but), and it seems I was right....

Mahen
16th November 2014, 04:55 PM
And for rajni, its time to retire..he looks awful in the trailer..voice/dialogue delivery ellame gone..

ajaybaskar
16th November 2014, 05:43 PM
Composing for mass masalas will be handicap for the creativity of MDs. That too for a Rajni film, an MD has to compose a customary 'Ennai vaazha vaikkum thamizhagam' type intro song, 2 duets and a philosophical number and all these numbers without heavy beats, taking Rajni's health into consideration. After few times, anyone will get bored and the boredom will reflect in the work. Thats why Rajni has to move to the likes of HJ, Vidyasagar.

ARR could've invested his time in Thala55, a cop story or Vijay58, a fantasy film - genres that ARR has rarely touched.

Lingaa album will definitely be a hit, thanks to brand Rajni and brand ARR. But what is the purpose of calling it a hit if it doesn't satisfy the fans of ARR and Rajni?

k_vanan
16th November 2014, 10:19 PM
This is very quick project.... Nothing to say & Personally I don't like KSR music sense. Apart from muthu all other movie musical failure :( . They just need for brand ARR to sell product ;)

Russellmtp
17th November 2014, 12:55 AM
correct ajay. Usually a lot is expected for Rajni's intro song. The biggest letdown was Kuselan and "oh nanba" is not too far ahead:-(

Except "mona gasolina", the album has nothing new to offer. I like "en mannavaa" but as you said it is like another bollywood number.

Some people were slamming KT and Ai which had some excellent work. I wonder what they will have to say about this average album.

I am not sure Lingaa album will be a hit even with the 2 R brands.

Overall this year we saw some great/good albums from ARR - Highway (imo, his best this year), 100 Foot Journey, Kochadaiyaan, Kaaviya Thalaivan, and Ai. Million Dollar Arm soundtrack supported the movie well. Got to say at this time that Lingaa is a failure for thalaivar this year.

Russellmtp
17th November 2014, 12:58 AM
This is very quick project.... Nothing to say & Personally I don't like KSR music sense. Apart from muthu all other movie musical failure :( . They just need for brand ARR to sell product ;)

Idk, I liked some songs in Padayappa and Varalaaru. Thenali had couple of good numbers too. This one, though, is average (putting it mildly).

muzammil_fr
17th November 2014, 07:00 AM
Guys,
Believe me, at starting (1st listening) i thought this album a weakest album for ever in ARR career, i was ready to leave this album and stuck with #I and KT.
Now i am at 5th round, and suddenly the magic is come guys, but i admit no song have ARR touch except Mona Gasolina, give some more chance may be they will grow on you

k_vanan
17th November 2014, 07:36 AM
Idk, I liked some songs in Padayappa and Varalaaru. Thenali had couple of good numbers too. This one, though, is average (putting it mildly).

Some songs..yes ;) not complete album like muthu & kochadaiyaan :)

A.ANAND
17th November 2014, 10:47 AM

super-ra sonnenga bro!naan manisila nenachatha corect-ta sonnenga..this album not for rahman fans.ellame situational songs mathiri irukku..

KSR director-innu sonnabothey music vise entha ethir paarpom illa..valakkama solrathuthan,padam hit aana songs hit aagidum..

A.ANAND
17th November 2014, 10:54 AM
kocha,kaviya,I 3 great albume pothum enakku!

rsubras
18th November 2014, 12:24 AM
Composing for mass masalas will be handicap for the creativity of MDs. That too for a Rajni film, an MD has to compose a customary 'Ennai vaazha vaikkum thamizhagam' type intro song, 2 duets and a philosophical number and all these numbers without heavy beats, taking Rajni's health into consideration. After few times, anyone will get bored and the boredom will reflect in the work. Thats why Rajni has to move to the likes of HJ, Vidyasagar.

ARR could've invested his time in Thala55, a cop story or Vijay58, a fantasy film - genres that ARR has rarely touched.

Lingaa album will definitely be a hit, thanks to brand Rajni and brand ARR. But what is the purpose of calling it a hit if it doesn't satisfy the fans of ARR and Rajni?

i think we are being a bit unfair to KSR :)... Muthu is an out and out Rahman album........and Thenali is Kamal starrer....so leaving both the movies aside... ppl generally dont rate KSR-ARR movies that much....... Padaiyappa may sound average for some..........but i would rate the BGM for that movie as the best for a Rajini starrer (plz dont bring nettrikann or a thalabathy here.... i am talking about Rajini the phenomenon..who arrived from Annamalai)...each and every nuances of Rajini's style captured with ARR's BGMs....... and Varalaru........... had Sun TV bought the rights of that movie (i believe they blacked out this movie because Ajith did not attend a parattu vizha for paasa thalaivar at that time and so it went to Raj TV) and adequate promotions been done, the songs in this movie would have rightly got the deserved reach ........ again in this movie...i dont know about others...i felt the BGM was great...... esp wherever Ajith's style was rocking........ in the Senior Ajith vs Villain son Ajith encounters, top one being the scene where Senior Ajith finally decides to get up, and in the senior Ajith's marriage scene............. when kanika gets to hear about Ajith from her friends and when he was coming down in the stairs

about lingaa...i am yet to hear the songs so i reserve my feedback...but ovvoruthar rendu moonu songs pick panni...maththa song waste nu solranga.... and each one solrathum different two songs ah than irukku........ except Mona Gasolina which seems to be a unanimous favorite....

A.ANAND
18th November 2014, 01:53 PM
#Lingaa #I & #KaaviyaThalaivan songs in All India @iTunes Top 10 music albums! Rarest achievement! @arrahman genius!

Chelian
19th November 2014, 08:54 AM
I dont know why u guys are complaining!. IMO Lingaa songs are way better than enthiran or the recent AI songs.
THe song MONA has very exciting tune, just like other fresh tunes from the rest of the album.
Maybe people are expecting simple catchy tunes.

Russellmtp
21st November 2014, 08:22 AM
Just saw this interview. Quite interesting.

http://www.youtube.com/watch?v=W0IiiLxI7WM

A.ANAND
22nd November 2014, 10:14 AM
லிங்கா பாடல்கள் - புயலும் புலிகளும்

இந்த வருடத்தில் மட்டும் இசைப்புயல் ரஹ்மான் தனது 9வது படத்தின் பாடல்களை (ஹிந்தி, ஆங்கிலமும் சேர்த்து) வெளியிட்டுள்ளார் என்பது எல்லா இசை ரசிகர்களையுமே ஆச்சரியப்படுத்தக்கூடிய ஒன்று தான்.

நேரம் எடுத்து, ஆறுதலாக செதுக்கி செதுக்கி ஒவ்வொரு பாடல்களையும் ஒன்றிலிருந்து வேறுபடுத்தி, வித்தியாசம் காட்டும் ரஹ்மானின் பாடல்கள், அவரது இந்தப் புதுமை புகுத்தும் முயற்சிகளாலும், ஒவ்வொரு காலகட்டத்திலும் தன்னையும் இசையையும் புதுமைப்படுத்தும் மேம்படுத்தல் பரீட்சார்த்தங்களால் தான் அனேக சராசரி ரசிகர்களிடம் போய்ச் சேர்வது கிடையாது.

அல்லது சில காலத்தின் பின்னரே எல்லாத் தரப்பாலும் ரசிக்கப்படுவதுண்டு.
ரஹ்மானின் பாடல்கள் கேட்கக் கேட்கத் தான் பிடிக்கும் என்று பரவலாகக் கருதப்படுவதற்கும் இதே தான் காரணம்.

ஆனால் கேட்ட உடனே சட்டென்று பிடித்துப் போகும் இசைப்புயலின் பாடல்களும் இருக்கின்றன.

நான் இந்த லேட்டாத் தான் பிடிக்கும், போகப் போகப் பிடிக்கும் கட்சி இல்லை.
சில ரஹ்மான் பாடல்கள் உடனடியாகவே மனசுக்குள் ஏறி உட்கார்வதும் உண்டு..
பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு பாட்டில் உள்ள மஜிக் புரிந்தும் இருக்கிறது.
என்னைப் பொறுத்தவரை ரஹ்மான் எந்த இயக்குனரினால் வேலை வாங்கப்படுகிறாரோ அங்கே தான் தீர்மானிக்கப்படுகிறது இந்த ரசனை சார்ந்த விடயம்.

ஷங்கர், மணிரத்னம் ஆகியோரின் படங்களில் வரும் ரஹ்மானின் இசைக்கும், சில ஹிந்திப் படங்களில் வரும் ரஹ்மானின் இசை & பாடல்களுக்கும், K.S.ரவிக்குமார் மற்றும் இதர இயக்குனர்களின் படங்களில் வரும் இசைக்கும் இடையிலான வித்தியாசம் இங்கே தான்.

நண்பர் JKயின் ஒரு Facebook நிலைத்தகவலின் கீழ் கருத்திட்டபோது நானும் அவரும் பகிர்ந்துகொண்ட விஷயங்கள் இங்கே தரப்படுவது 'லிங்கா' பாடல்கள் பற்றி பேசும்போது முக்கியமானவை எனக் கருதுகிறேன்..

JK ஜெயகுமாரன் சொன்னது -
லோஷன்.. ஒரு பாட்டு உடனடியா பிடிப்பதை புரிந்துகொள்ள முடிகிறது. எனக்கும் இந்தப்படத்தில் மனோ பாடிய பாடல் உடனடியாகவே பிடித்துக்கொண்டது. ஆனால் சிலர் லிங்கா ( ஐ கூட) மொக்கை என்கிறார்கள். ஒரு பாட்டு மொக்கை என்று சொல்வதற்கு அட்லீஸ்ட் இருபது வருஷமாவது வெயிட் பண்ணவேண்டுமென்பது என்னுடைய எண்ணம். அதுவும் ரகுமானுடைய பாடல்களில் இரண்டு வகையே உண்டு. "பிடித்த பாடல்கள்", "இன்னமுமே பிடிபடாத பாடல்கள்"

Loshan : அது தான் உடன் விமர்சனம் ப்ரோ...
உடன பிடிக்காட்டி அப்போதைக்கு மொக்கை.. பிறகு லேட்டா பிடிக்கிற நேரம் 'எண்ண மாற்றம்' - சிந்தனையில் பரிணாம உயர்வு
ஆனால் ரஹ்மானின் இசையில் 'எனக்கு' பிடிக்கவே பிடிக்காத பாடல்கள் ஒரு முப்பதாவது இருக்கும்.
அவற்றை என் ரசனைக்கு செட் ஆகாதவையாக நினைத்துவிட்டுப் போவதுண்டு.
-------------------------------
இதைத் தான் நான் எனது முன்னைய சில பதிவுகளில் ரஹ்மானின் பாடல்கள் பற்றி எழுதும்போது குறிப்பிட்டவை.
ஹிந்தி, சர்வதேசம் என்று ரஹ்மான் தனது சிறகுகளை அகல விரித்தபின்னர், அவரது தேடல்கள் விரிய ஆரம்பித்தபின்னர் எனக்கும் என்னைப்போன்ற ரசனையுடையவர்க்கும் ரஹ்மானின் சில பாடல்களுடன் முன்பு மாதிரி நெருங்கி உறவாட முடியவில்லை.
அதற்குக் காரணம் அவர் தனது ரசனையை உயர்த்தியது; நாங்கள் அந்த ரசனையளவுக்கு எங்கள் ரசிகத் தன்மையை உயர்த்திக்கொள்ளவில்லை.
--------------------------------
ஐ பாடல்களுக்கும் லிங்கா பாடல்களுக்கும் ஒப்பீடு, ஐ அளவுக்கு லிங்கா பாடல்களில் புதுமை இல்லை என்று பாடல்கள் வந்து ஐந்தாவது நாளான இன்று நீங்கள் பீல் பண்ணுபவராக இருந்தால்,

1. சில நாட்கள் கழித்து உங்களுக்கு அந்தப் பாடல்கள் பிடிக்கலாம் - இது ரஹ்மான் பாட்டு கேட்க கேட்க போபியா
2. இது ரவிக்குமார் - ரஜினி படம்..
கதைக்கும் கூட்டுக்கும் படம் ரஜினியின் பிறந்தநாளுக்கு வரவேண்டும் என்ற அவசரத்துக்கும் இது போதும் (அல்லது எது தேவை) என்று இசைப்புயலுக்கு எம்மை விடத் தெரிந்திருக்கும்.
----------------------------
ஐ பாடல்கள் கேட்ட சுகானுபவத்தொடு ரஹ்மானின் 'லிங்கா'வுக்குக் காத்திருந்த எனக்கு பாடல்கள் பற்றிய விபரங்கள் உத்தியோகபூர்வமாக வெளியிடப்பட்டவுடனேயே மிகப் பெரும் குதூகலம்.
உடனே Facebookஇல் கீழ்வரும் தகவலைப் பதிவு செய்தேன்.

வாவ் லிங்கா..
‪#‎Lingaa‬ ‪#‎ARRahman‬
சந்தோஷப்பட நிறைய விஷயங்களை இசைப்புயல் தந்திருக்கிறார்.

1.மீண்டும் வைரமுத்துவோடு முழுமைக் கூட்டணி..
ஓ நண்பா, உண்மை ஒருநாள் வெல்லும் இனி சூரிய ராகங்களின் முதல் மணிநேரத்துக்கு என்று வைத்துக்கொள்ளலாம்.
மன்னவனேயில் மனம் தொலைக்கலாம்.
(ஒரேயொரு பாடல் வைரமுத்து இல்லை.. ஆனால் குட்டிப்புலி நம்ம கார்க்கி Madhan Karky. அந்தப் பாடலின் ஆரம்ப வரியே எதிர்பார்க்க வைக்குது.
Mona Gasolina - இந்தப் பாடலுக்குள் என்ன புதுமை வைத்துள்ளீர்கள் கார்க்கி?)

2.மீண்டும் SPB - WELCOME Legend S. P. Balasubrahmanyam
(நம்ம நாட்டின் தினேஷும் சேர்ந்து பாடியிருப்பது ஸ்பெஷலான பெருமை. வாழ்த்துக்கள் Dinesh Aaryan Kanagaratnam )

3.நீண்ட காலத்துக்குப் பிறகு ஸ்ரீனிவாசுக்கு ஒரு பாடல்.

4.இன்னும் நீண்ட காலத்துக்குப் பிறகு மனோ..
(ஓஹோ கிக்கு ஏறுதே இன்னும் fresh ஆ மனசுல நிக்குது)

5.எந்திரன் - இரும்பிலே பாடி அதிரவைத்த இசைப்புயல் மீண்டும் ரஜினிக்காக 'இந்தியனே வா' என்று அழைக்கப் போகிறார்.
தேசப்பற்று மசாலா தூவி அரசியல் பஞ்ச் வைரமுத்து வைப்பார் எனலாம்.
ரஹ்மானின் குரலில் சிறு இடைவெளிக்குப் பிறகு வரும் பாடல் என்பதால் புதுமையை இதிலும் எதிர்பார்க்கலாம்.

எதிர்பார்த்தது வீண்போகவும் இல்லை.
நான் நினைத்த மாதிரியே ஐந்து பாடல்களில் நான்கு எனக்குப் பிடித்த மாதிரியே வந்துள்ளன.
(அந்த ஐந்தாவது பாடல் என்பதை ஊகித்து வைத்துக்கொண்டே வாசியுங்கள்..)
'ஐ'யோடு ஒப்பிட விரும்பாத காரணத்தால் முத்து, படையப்பா போலவே ரஜினிக்கான K.S. ரவிக்குமார் படத்துக்கான பாடல்களை ரஹ்மான் வழங்கியுள்ளார், அதில் திருப்தியே.

நண்பர் ஒருவருக்கு வழங்கிய கருத்தில் "ரஜினியை இன்னும் இளமையாகக் கொண்டு வர ரஹ்மான் இங்கே இசையை பயன்படுத்தியுள்ளார் "என்று சொன்னது பாடல்களில் நிரூபணம்.

சனிக்கிழமை இரவு பாடல்களை முதலில் ரசிக்கக் கிடைத்தவுடனேயே SPBயின் குரலில் இப்படியொரு பாடலையே வைரமுத்துவின் வரிகளில் எதிர்பார்த்திருந்த எனக்கு உடனே விரல்கள் பரபரக்க, அடுத்த நான்கு பாடல்களைக் கேட்க முதலே போட்ட status

'இளமை என்றும் போகாது, முதுமை எனக்கு வாராது' என்று வைரமுத்து எழுதியது ரஜினிக்கு இல்லை, SPBக்கு தான் என்பது நிச்சயம்.
ஓ நண்பா.... மீண்டும் SPBயை இன்னும் ஒரு 20 ஆண்டுகள் வயதைக் குறைத்து, எங்களுக்கு உற்சாகத்தைக் கொடுக்கிறது..
பாடும் நிலா என்றும் இனிக்கும் இளமை நிலா தான்.
வைரமுத்துவோடு சேரும்போது மட்டும் இசைப்புயலுக்கு இன்னும் அதிகமாக வலிமையையும் மென்மேலும் இனிமையும் சேர்ந்து விடுகிறது.
‪#‎லிங்கா‬

-----------------------------------

ஓ நண்பா
வா கலக்கலாமா
ஏ நண்பா வான் திறக்கலாமா
ஆசை இருந்தால் நண்பா சொர்க்கம் திறக்கும் நண்பா
நாம் அத்தனைக்கும் ஆசைப்பட்டு முத்தெடுப்போம் நண்பா
வானம் வலது கையில்
பூமி இடது கையில்
வாழ்வே நமது பையில்..
‪வைரமுத்து‬ ‪எழுதியுள்ள இளமை துள்ளும் வரிகளை SPBயின் என்றும் மாறா இளமைக் குரலில் கேட்கும்போது ஒரு தனி உற்சாகம்.

காலம் மீண்டும் பின்னோக்கி ஓடி 'முத்து' காலத்துக்கு போன நினைவு.
ரஜினி என்றால் அங்கே ரஹ்மானோ தேவாவோ, ஏன் வித்யாசாகரோ - வைரமுத்து + SPB இருந்தால் தான் அங்கே கிக்.

இளமையை மேலும் தூக்கி நிறுத்த நம்மவர் தினேஷ் கனகரட்ணத்தின் rap.
பாடலின் நான்கரை நிமிடங்கள் ஓடி முடிவது தெரியாதளவுக்கு இசை கலக்கல்.
என்னுடைய ரிங் டோனாக உடனே மாற்றிக்கொண்டேன்.

வைரமுத்து வரிகளில் நின்று ஆடியிருக்கிறார்.

உன் எல்லை அறிந்துகொண்டால்
தொல்லை உனக்கு இல்லை
மீனே தண்ணீரைத் தாண்டித் துள்ளாதே

உன்னோடு செல்வம் எல்லாம் சேர்த்துக்கோ
கொண்டாட நண்பன் வேணும் பார்த்துக்கோ
முன்னோர்கள் சொன்னால் சொன்னால் ஏத்துக்கோ
வேலைக்கு ஆகாதென்றால் மாத்திக்கோ

இதுக்குத் தான் பெரியவர் வேண்டும் என்பது.

----------------------

என் மன்னவா

மீண்டும் ஸ்ரீநிவாசை ரஹ்மான் அதே மென்மையுடன் அழைத்து வந்து அழகு பார்த்திருக்கிறார் ரஹ்மான்.
குரலின் கனதியும் மென்மையில் வழியும் வைரமுத்துவின் காதலழகும் பாடலுக்கு சிறப்பு.

ரஹ்மான் ஒரு சஹானா பாடலை நிகர்க்க முனைந்திருக்கிறார்.
படமாக்கப்பட்டு வெளிவந்துள்ள promo teaserஇலும் அதே தோற்றப்பாடு.

"என்னைவிட அழகி உண்டு - ஆனால்
உன்னைவிட உன்னைவிடத்
தலைவன் இல்லை" என்று தனக்கேயுரிய பாணியில் காதல் பாடலிலும் கொஞ்சம் (அரசியல்) பஞ்ச் வைக்கும் வைரமுத்து,

"வெண்ணிலவை வெண்ணெய் பூசி
விழுங்கி விட்டாய்"
"தென்னாட்டுப் பூவே
தேனாழித் தீவே
பாலன்னம் நீ – நான்
பசிகாரன் வா வா" என்றெல்லாம் புதுச் சுவையும் தமிழ்ச் செழுமையும் சேர்த்து ரசிக்க வைக்கிறார்.

ஆனால்
"மோகக் குடமே
முத்து வடமே
உந்தன் கச்சை மாங்கனி
பந்திவை ராணி" என்று அட, இன்னும் இந்த அரதப்பழசுகளை விடவில்லையா என்று கொஞ்சம் சலிக்கவும் வைக்கிறார்.

கவிஞரே, இது கார்க்கி காலம். இன்னும் புதுசா வேண்டும் எமக்கு..

ஆனால் படத்தில் இந்தப் பாடல் 'பழைய' ரஜினிக்கு வருவதால் அந்தக் காலகட்டத்துக்கு ஏற்றது போல வரிகளையும் யாத்து இருப்பாரோ?

இந்தப் பாடலின் பெரிய திருஷ்டி பாடகி அதிதி போல்.

ஐ படப் பாடல்கள் மூலமாக ரஹ்மானால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டவர்.
குரலில் இனிமை வழிந்தாலும் சில சொற்களைக் குதறி வைக்கிறார்.
ரஹ்மானின் பாடல்களில் பொதுவாக இப்படியான குறைகள் காண்பது அரிது.
அவசரம்??

-----------------------------

3. இந்தியனே வா...

வைரமுத்துவின் எழுச்சி வரிகளில் ரஹ்மான் கொஞ்சம் கிளர்ச்சியும் கொஞ்சம் நெகிழ்ச்சியும் கொள்ளவைக்கிறார்.
லிங்கா அணை கட்டும் பாடல் என்று வைரமுத்து தனது Twitter இல் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

இசையிலும் ரஹ்மான் 'ஒரே பாடலில் அணை கட்டப்படும்' இசை உணர்வைக் கொடுக்கிறார்.
கொஞ்சம் கொஞ்சமாக பாடல் வேகமெடுத்து பிரவாகிக்கும் விதம் ரசனை.

"இந்தியனே வா – புது
இமயத்தை உண்டாக்க வா
இளையவனே வா – மழைத்
தண்ணீரில் பொன்செய்வோம் வா"
இப்படியொரு ஆரம்பம் பாடலில் புதுமை பொங்கி வருவதைக் காட்டிவிடுகிறது.
இங்கே தான் வைரமுத்து நிற்கிறார் என்று அடித்து சொல்வேன்.

இளைஞனுக்கான அழைப்பு அன்றைய பாரதியின் "ஒளி படைத்த கண்ணினாய்" என்று புதிய பாரதத்தை அழைத்தது போல உணர்ச்சியோடு இருக்கிறது.

பாடலில் ஒரு துள்ளல் நடையும், ரஹ்மானின் அழைப்பில் மேவி நிற்கும் உணர்ச்சியும் அனுபவித்து ரசிக்கக் கூடியது.

வைரமுத்துவின் கவிதையோ பாடலோ எங்களை எங்கள் பதின்ம காலம் தொட்டு ஊடுருவி ஆட்கொள்ளக் காரணம், தமிழோடு அறிவியலும் கலந்து வந்த புதுமை தானே..
இந்தப் பாடலிலும் வைக்கிறார் விருந்து...

இரு மலைகளைப் பொருத்தி
நதிகளை நிறுத்தி
விஞ்ஞானக் கோயில் ஒன்று கட்டுவோம்
இன்னும்,
வெள்ளை இருள் நீங்கி
காந்தி தேசம்
பேர் பெறவேண்டும்
என்று இப்பாலம் கட்டப்படும் காட்சியை சொல்பவர்,
கங்கை காவேரி
தொட வேண்டும் – நம்
பாலை வனத்தில்
பாலை விடவேண்டும்
என்று நதிநீர் இணைப்பையும் தொட்டு நிற்கிறார்.
---------------------------

உண்மை ஒருநாள் வெல்லும்

இந்தப் பாடலின் வரிகளை வைரமுத்து அறிமுகம் செய்தபோது மிகப்பெரும் எதிர்பார்ப்பு..
ஆனால் கூடவே மீண்டும் ஹரிச்சரண்!!?? என்ற சலிப்பு..

வரிகள் தைத்தாலும், பாடலில் விசேடம் இல்லாதது போல இருக்கிறது.
இதே பாடலை ஹரிஹரன் அல்லது ஷங்கர் மகாதேவன் பாடியிருந்தால் இன்னும் நன்றாக வந்திருக்குமோ என்றும் கூடவே எண்ணம்.
போகப் போக பிடிக்கப்போகும் (பீடிக்கப்போகும்) பாடலாக இருக்கலாம்.

முத்து - விடுகதையா இந்த வாழ்க்கை
பணக்காரன் - மரத்தை வச்சவன்
பாடல்கள் போல ரஜினியின் உருக்கப் பாடல்களில் இடம்பெறுமா என்பது படத்தின் காட்சியமைப்பிலே தான் இனித் தங்கியுள்ளது.

பின்னால் ஓடிக்கொண்டிருக்கும் இசை ஜித்தன் படத்தின் 'காதலியே' பாடலையும் ஞாபகப்படுத்துகிறது.

"சிரித்துவரும் சிங்கமுண்டு
புன்னகைக்கும் புலிகளுண்டு
உரையாடி உயிர்குடிக்கும் ஓநாய்கள் உண்டு

பொன்னாடை போர்த்திவிட்டு
உன்னாடை அவிழ்ப்பதுண்டு
பூச்செண்டில் ஒளிந்திருக்கும் பூநாகம் உண்டு"

-----------------------

மோனா கசோலினா..

வைரமுத்து என்னும் அனுபவப் புலி எழுதிய நான்கு பாடலுக்கும் இணையாக குட்டிப் புலி மதன் கார்க்கி படைத்துவிட்ட ஒரே புயல்.

பெண் குரலோடு மயக்கும் மென்மையோடு ஆரம்பித்து, மனோவின் ஆண்மையும் முரட்டுத் தன்மையும் கலந்த அதிகாரத் தோரணையுடன் உச்சம் தொடும் பாடல் கட்டமைப்பு.

வரிகளில் புதுமைச் சாயத்துடன் ரசிக்கும் ஓசை நயத்தையும் தந்து கலக்கியிருக்கிறார் கார்க்கி.
தனித் தமிழில் ஐ பாடலை வடித்து ஆச்சரியப்படுத்திய அன்புக்குரிய iபாடலாசிரியர்

உன் கண்ணு compassஆ?
நான் உன் Columbusஆ?
நங்கூரம் நான் போட
நீ ஆட,
கடல் வெடிக்குது பட்டாசா
என்று பரபரக்க வைக்கிறார்.

கப்பல் பின்னணியில் படமாக்கப்பட்டுள்ள பாடல் என பாடல் promo மூலம் தெரிவதால், பாடல் வரிகள் கப்பலைக் கொண்டே சுற்றுவதும் ரசனை.
ஒரு சுகமான கப்பல் பயணம் ஆரம்பிப்பது போல மென்மையாக ஆரம்பித்து, மனோவின் குரல் வந்து தெறித்துவிழும் இடம் அலைமோதும் நடுக்கடல் போல அமைவது கலக்கல்.

சாரங்கி நரம்பா நான் ஏங்கிக் கிடந்தேன்
என்று நாயகி இசையுடன் ஏங்க,
பீரங்கிக் குழலில் நான் தூங்கிக் கிடந்தேன்
நீ காதலைக் கொடுத்தே நான் வானில் பறந்தேன்
என்று நாயகன் பதில் தரும் இடமும் சுவை.

இசைப்புயல் இந்தப் பாடலில் காட்டிய வித்தையளவுக்கு வேறேந்தப் பாடலிலும் இத்திரைப்படத்தில் மினக்கெடவில்லை என்னும் அளவுக்கு பாடல் செதுக்கப்பட்டிருக்கிறது.
சின்னச் சின்ன ஓசைகள், இசையின் கலப்பு, வாத்தியக் கருவிகளின் கோர்ப்பு என்று அமர்க்களம்.

ஆனால் கொஞ்சம் கூர்ந்து அவதானித்துக் கேட்டால்,
இதே ரஜினி நடித்து ரஹ்மான் இசையமைத்த 'பாபா' படத்தின் 'மாயா மாயா' பாடலின் புதிய மேம்படுத்தல் வடிவமே இந்தப் பாடல் என்று கண்டறியலாம்.
(நம்ம அலுவலக 'இசைப்புயல்' ஹனியின் கண்டுபிடிப்பு.. அச்சொட்டாக மிக்ஸ் பண்ணிக் காட்டியபோது அசந்துபோனேன்)

பாபா தான் சரியாகப் போகவில்லை, லிங்காவிலாவது மெட்டுக்கு மோட்சம் கிடைக்கட்டும் என்று பாடல்களின் பிரம்மா மீண்டும் படைத்திருப்பார்.

மனோ ரஹ்மானோடு சேர்ந்த பாடல்கள் எல்லாமே ஒரு தனி விதமாக, அந்தந்தப் படங்களின் மெகா ஹிட் பாடல்களாக அமைவதன் தொடர்ச்சி பெரிய இடைவெளிக்குப் பிறகு 'லிங்கா'விலும்..

முக்காலா - காதலன்
வீரபாண்டிக் கோட்டையிலே/ புத்தம்புது பூமி/ கண்ணும் கண்ணும் - திருடா திருடா
தில்லானா - முத்து
வானில் ஏணி - புதிய மன்னர்கள்
ஆத்தங்கரை மரமே - கிழக்குச் சீமையிலே
ஓஹோ கிக்கு - படையப்பா
கார்க்கியுடன் நேற்று முன்தினம் உரையாடியபோது இந்தப் படத்தின் எல்லாப் பாடல்களுமே A.R.ரஹ்மான் இசையமைத்த மெட்டுக்களுக்கு எழுதியவை என்ற தகவலையும் தந்திருந்தார்.

இந்தப் பாடல்களின் படமாக்கலில் நான் பெரிய எதிர்பார்ப்பு வைக்கவில்லை.
பார்த்த இரு பாடல்களின் promo வடிவங்கள் இது தான் கே.எஸ்.ஆர் ஸ்டைல் என்று காட்டியிருப்பதால் கேட்பதோடு சரி..

ஆனால் தொழினுட்பம் முன்னேறிய இந்தக் காலத்தில் பாலம் கட்டும் பாடலுக்காவது இயக்குனர் நியாயம் செய்வார் என்று நம்புவோமாக.

http://www.arvloshan.com/2014/11/blog-post.html

AREGU
25th November 2014, 03:35 PM
https://scontent-a-iad.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/p296x100/10374451_10204212580167329_606651831694372339_n.jp g?oh=57d28a0f4abed32c5387c47726468070&oe=54DF08E7

A.ANAND
27th November 2014, 08:57 PM
Pothumana alavukku arr humility researcher ellam thanggal karutukkalai pathivu seitha padamache.

Russellmtp
29th November 2014, 09:21 AM
Pothumana alavukku arr humility researcher ellam thanggal karutukkalai pathivu seitha padamache.

chinna thirai rani Radhikavodaiyum periya thirai rani Nayan koodavum nikkara padama? antha padathila enna kutham kandupidichaanunga intha "researchers"? ithu eppo edutha padam? btw, ithula humility pathi pesa onnum illai. ithula nalla sollavum perusa onnum illai, kettatha solrathukku sathiyama ethuvum illai.

btw, Anand, vazhakkam pola oru 4 thadavai kaetta piragu, Lingaala sila paadalgal nallaave irukku (enakku evvalavu thadavai intha "slow poison" anubavam yerpattaalum innum puthi varalai:-() ungalukku eppadi?

ajaybaskar
29th November 2014, 09:33 AM
தோழர்,

இந்த புகைப்படம் யாரோ ஒரு டீனேஜ் ரஹ்மான் ரசிகரால் பரப்பப்பட்டது என நினைக்கிறேன். இதில் தலைவரின் humility பற்றி கருத்து சொல்வதற்கு எல்லாம் ஒன்றுமில்லை. ஒரு meme ஆக எடுத்துக்கொள்ள வேண்டியதுதான். வழக்கமாக தலைவரை தூற்றும் ஒரு கூட்டம் அவர் ஏஞ்சலினா ஜோலி அருகில் நிற்கும் படங்களை வெளியிட்டார்கள். பதிலடியாமாம். :)

ajaybaskar
29th November 2014, 09:34 AM
லிங்கா கண்டிப்பாக ஒரு slow poisonதான். எல்லா பாடல்களும் அருமை

Russellmtp
29th November 2014, 12:39 PM
லிங்கா கண்டிப்பாக ஒரு slow poisonதான். எல்லா பாடல்களும் அருமை

அஜய், ரஜினியின் அறிமுகப் பாடல் மட்டும் எனக்கு இன்னும் ஒட்டவில்லை. எனக்கு ரஜினியின் அறிமுகப் பாடல்களிலேயே மிகவும் பிடித்தது "படையப்பா"தான். அடுத்து "முத்து". இரண்டுமே கே.எஸ்.ஆர்.கே இயக்கம்தான். பிடிக்காதது "குசேலன்". "லிங்கா" இந்த இரண்டு துருவங்களுக்கு நடுவில் என்றுதான் கூற வேண்டும்.

Russellmtp
29th November 2014, 12:42 PM
தோழர்,

இந்த புகைப்படம் யாரோ ஒரு டீனேஜ் ரஹ்மான் ரசிகரால் பரப்பப்பட்டது என நினைக்கிறேன். இதில் தலைவரின் humility பற்றி கருத்து சொல்வதற்கு எல்லாம் ஒன்றுமில்லை. ஒரு meme ஆக எடுத்துக்கொள்ள வேண்டியதுதான். வழக்கமாக தலைவரை தூற்றும் ஒரு கூட்டம் அவர் ஏஞ்சலினா ஜோலி அருகில் நிற்கும் படங்களை வெளியிட்டார்கள். பதிலடியாமாம். :)

hahaha. இது என்ன சின்னப்புள்ளத்தனமால்ல இருக்கு.

இந்த புகைப்படத்தை பரப்பியவர் ரஹ்மானின் டீனேஜ் ரசிகராக இருக்கலாம். ஆனால் அதற்கு "பதிலடி' கொடுப்பதாக நினைத்து ஏஞ்சலினாவுடன் நிற்கும் படத்தை வெளியிட்டவர்கள் எல்.கே.ஜி பிள்ளைகள்தான். என்ன, எல்.கே.ஜி பிள்ளைகள் இப்படி செய்யும் போது சற்று ரசிக்கும்படியாக இருக்கும். வளர்ந்த பிறகு அது போல் செய்பவர்களை என்னத்த சொல்ல. காலக் கொடுமை.

A.ANAND
30th November 2014, 02:32 PM
chinna thirai rani Radhikavodaiyum periya thirai rani Nayan koodavum nikkara padama? antha padathila enna kutham kandupidichaanunga intha "researchers"? ithu eppo edutha padam? btw, ithula humility pathi pesa onnum illai. ithula nalla sollavum perusa onnum illai, kettatha solrathukku sathiyama ethuvum illai.

btw, Anand, vazhakkam pola oru 4 thadavai kaetta piragu, Lingaala sila paadalgal nallaave irukku (enakku evvalavu thadavai intha "slow poison" anubavam yerpattaalum innum puthi varalai:-() ungalukku eppadi?

'ivan [ARR]yen marubadiyum tamil-llukku vanthaan,pesama H/W B.W poga vendiyathuthane' innu arr wikepedia ellam poi thanggal anbai vellipaduthuthu oru koottam media-la..avangallukku ore bathil..'ARR atm center-la vela paakara manager.avangga perusu,athey atm center-la night duty paakara retire security guard'

ya,lingga nichayama slow poison than..now i like indiane n unmai oru naal vellum..

A.ANAND
30th November 2014, 02:46 PM
super happy I album become super duper hit same like kathalan album days..eddu thikkum I songs! songs ella fm chanell-ayum top the charts..

A.ANAND
1st December 2014, 10:22 PM
Heard the rumur arr doing music for kamal his next direction..

Russellmtp
2nd December 2014, 09:19 AM
Heard the rumur arr doing music for kamal his next direction..

ithukku santhoshapadaratha varuthapadarathaannu theriyalaye:confused2:

Russellmtp
6th December 2014, 01:53 AM
thala padam teaser parthen. Wish Rahman composed for this movie. However Gautham-Harris combo was successful before and am glad they joined again. Wish all success to them.

A.ANAND
6th December 2014, 12:30 PM
ஏ ஆர் ரஹ்மான்
இரண்டாம் ஆண்டில் கேரளா அல்லது கர்நாடகாவிற்கு ஒரு ஒரு வார டூர் நான்காம் ஆண்டில் ஒரு 15 நாள் ஆல் இந்தியா டூர் என்பது 90களில் பொறியியல் கல்லூரிகளில் எழுதப்படாத விதியாக இருந்த காலம். இரண்டாம் ஆண்டில் நுழைந்த உடனேயே முதலில் சிலபஸ் பார்க்கிறார்களோ இல்லையோ டூர் புரோகிராம் பிளான் பண்ண ஆரம்பித்து விடுவார்கள். நாங்கள் கேரளா செல்வது என்று முடிவானது. பேருந்தில் கேட்பதற்காக பாடல் கேசட் ரெடி செய்யும் பொறுப்பு என்னிடம் வந்தது. காலையில பிளசண்டா இருக்கணும், மதியம் குத்து சாயங்காலம் சோக மெலடி இந்த டைப்புல நாலஞ்சு கேசட் ரெடி பண்ணு என்று டூர் கோ ஆர்டினேட்டர்கள் கட்டளை பிறப்பித்திருந்தார்கள்.

அதன்படி செலக்ட் செய்து பதியக் கொடுத்திருந்த கேசட்டுகளை வாங்கப் போன போது, மணிரத்னத்தோட ரோஜா பாட்டு கேசட் வந்திருச்சு. நல்லா இருக்கு, வாங்கிக்குங்க என்றார் கடைக்காரர். இந்தியன் ஆயில் கார்ப்பொரேசன் அதிகாரி துரைச்சாமி கடத்தப்பட்டதை அடிப்படையாகக் கொண்ட படம். தளபதியின் கலெக்டர் நாயகனாக நடிக்கிறார், புது இசை அமைப்பாளர் அறிமுகமாகிறார் என்ற அளவில் மட்டுமே கேள்விப்பட்டிருந்த நேரம். மணிரத்னமுடைய படம் என்பதால் நம்பி வாங்கினேன்.

டூரில் முதல் நாள் பிரியாணி சாப்பிட்டவர்கள் மூன்றாம் நாளில் மீல்ஸுக்கும் ஐந்தாம் நாளில் தயிர்சாதத்துக்கும் மாறியிருந்த நேரம். மலம்புழா டேம் செல்லும் வழியில் மதிய நேரம் ஒரு ஆற்றின் கரையில் வண்டியை ஹால்ட் செய்தோம். ஆகஸ்ட் மாத கேரள ஜிலீர் கிளைமேட், குளிக்க பதமாக ஓடும் ஆறு, அருகிலிருந்த ஓலை வேய்ந்த நாயர் மெஸ்ஸில் சுடச்சுட சாப்பாடு. 5 மணிக்கு கிளம்புவதாக பிளான் என்பதால் அவரவர் செட்டுடன் ஆங்காங்கே சுற்றிக் கொண்டிருந்தார்கள். எங்கள் குரூப் பஸ்ஸில் ரம்மி விளையாடத் துவங்கினோம். வேற கேசட்டே இல்லையாடா என்ற நண்பனின் வேண்டுகோளுக்காக ஒலிக்க விடப்பட்டது ரோஜா படப் பாடல்.

வாழ்வின் இனிமையான தருணங்களில் ஒன்றாகிப் போன நிகழ்வு அது. அந்த கிளைமேட்டிற்கும், நட்பு அரட்டைக்கும் பிண்ணனியாக ரோஜா பாடல்கள். நல்லா இருக்கில்ல என்று பேசிக் கொண்டோம். அதன்பின் சில நாட்களில் ஆகஸ்ட் 15 அன்று படம் ரிலீஸானது. ஏ சைடு பூராம் ரோஜா பாட்டு பதிஞ்சு வச்சிருக்கோம். பி சைடுல பெரும்பாலும் சூரியன், அண்ணாமலை, தெய்வவாக்கு இல்லையின்னா செம்பருத்தி போட்டு கொடுத்திடுவோம் என்பார் கேசட் கடைக்காரர். கல்லூரி விழாக்கள், விசேஷ வீடுகள் என ரோஜா பாடல்கள் மெல்ல ஊடுருவி ரஹ்மானின் பெயர் பரிச்சயமாகத் தொடங்கியது.

ஒரு மனிதனின் வெயில் தாங்கும் திறமையை சோதிக்கும் பரிசோதனை களங்களில் ஒன்றான விருதுநகர் அருகே ஒரு கிராமத்தில் உறவினர் வீட்டு விசேஷம். 20 பேர் பிரயாணிக்கும் வசதி கொண்ட மெட்டடார் வேனில் நண்டு சிண்டுகளோடு முப்பதுக்கும் அதிகமானோர் மத்தியான உச்சி வெயிலில் வறண்ட கந்தகபூமியின் வழியே திரும்பி வந்து கொண்டிருக்கிறோம். இரவில் ராட்சஷர்கள் பல்லாங்குழி விளையாடுவார்களோ என்று நினைக்கும் அளவில் குழியும் சரளைக்கற்களும் நிறைந்த சாலை. ஆரத்திக்காக முன் யோசனையில் ஒரு குளிர்பான பாட்டிலில் மஞ்சள் குங்குமம் கரைத்து வைத்திருந்தார்கள். அதை குளிர்பானம் என்று நினைத்து ஒரு வாண்டு குடித்து, தான் காலையில் வெஜிடபிள் பிரியாணிதான் சாப்பிட்டேன் என்பதை வேனில் அனைவருக்கும் சந்தேகமின்றி நிரூபித்திருந்தான். சுற்றிலும் அவுங்க விசேஷத்துக்கு 101 ரூபாய் எழுதியிருந்தேன். இன்னைக்கு 51 ஓவாதான் எழுதியிருக்காங்க என்ற புலம்பல்கள் என ஐம்புலன்களும் சோதனைக்குள்ளான நேரம். அப்போது, வேன் ட்ரைவர் ஒரு பாடல் கேசட்டை ஒலிக்க விட்டார். அத்தனை சிரமங்களும் குறைந்தாற்போல ஒரு உணர்வு. வேனில் இருந்த பலரும் அதை அனுபவித்தனர். அதுதான் ஜெண்டில்மேன்.

அதன்பின் ஒரு மூன்று மாதங்கள் எல்லாப் பக்கமும் ஜெண்டில்மேன் பாடல்கள் தான். அந்தக்காலம் சிடி பிளேயர்களின் வருகைக்கு சற்றே சற்று முன்னாலான காலம். பிலிப்ஸ் நிறுவனம் டைனமிக் பேஸ் பூஸ்ட் அது இது என பல மாடல்களை இறக்கியிருந்த நேரம். அந்த டேப் ரிக்காடர்களின் டெமோவுக்கு எல்லாம் ஜெண்டில்மேன் ஒரிஜினல் காசட்டைத்தான் கடைக்காரர்கள் உபயோகப் படுத்துவார்கள். உசிலம்பட்டி பெண்குட்டியும், ஒட்டகத்தை கட்டிக்கோ பாடலும் ஒலிக்காத விழாக்கள் எதுவுமேயில்லை.

அதே ஆண்டு தீபாவளிக்கு மணிரத்னத்தின் திருடா திருடாவும், பாரதிராஜாவின் கிழக்கு சீமையிலேவும். ரோஜா, ஜெண்டில்மேன் வரிசையில் திருடா திருடா எதிர்பார்த்த மெகா ஹிட். ஆனால் கிழக்கு சீமையிலே? டெண்டுல்கர் அறிமுகமாகி பலரையும் விளாசி பெயர் பெற்ற நேரத்தில் அவரை இன்னும் வெகுவாக நம்பலாம் என்ற மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியது 92ல் பெர்த் டெஸ்டில் அவர் அடித்த சதம். எகிறும் பிட்ச்சில் ஆஸ்திரேலிய வேகங்களை அவர் ஆடிய விதத்தைக் கண்டபின்னர் அவரை சந்தேகத்துக்கு இடமின்றி அனைவரும் ஏற்றுக் கொண்டனர். அதுபோலத்தான் கிழக்குச்சீமையிலே ரஹ்மானுக்கு. மானுத்து மந்தையிலேதான் இன்னும் மதுரையில் காதுகுத்துக்கு தாய் மாமன் சீர் பாடல். இது மாற வெகு காலமாகும். தென்கிழக்கு சீமையிலேவும், எதுக்கு பொண்டாட்டியும் இவன் இருப்பான்யா இருப்பான் என எல்லோர் மனதிலும் ஓர் எண்ணத்தை ஏற்படுத்தியது.

அடுத்த ஆண்டில் டூயட், கருத்தம்மா மற்றும் காதலன். ரெக்கார்ட் எழுதணும்டா அந்த டூயட் கேசட்டைக் குடுடா, அலுப்பில்லாம எழுதலாம் என்று சகஜமாக ஹாஸ்டல் அறையில் பேச்சு கேட்கும். கருத்தம்மா அந்த அளவுக்கு இளைஞர்களை வசீகரிக்கவில்லையென்றாலும் போறாளே பொன்னுத்தாயியும், அடுத்து ஒரு ஜென்மம் வந்து ஆம்பிளையா நீ பிறந்தா பூமியிலே இடமிருக்கும் போய்வாடி அன்னக்கிளியேவும் உலுக்கத்தான் செய்தது.

ஒரு அலை போல அப்போதைய கல்லூரி,பள்ளி மாணவர்களை கிறங்கடித்தது காதலன் தான். இரண்டாம் மாடி கடைக்கோடி ரூமில் இருந்து கிரவுண்ட் புளோர் மெஸ்ஸுக்கு வந்து சேர்வதற்குள் காதலன் படத்தின் எல்லாப் பாடல்களும் காதில் விழுந்துவிடும். என்னவளேவும் முக்காப்புலாவும் கேட்டிராத காது கேட்காத காது மட்டும்தான். எந்த கல்லூரி கல்சுரலுக்கு போனாலும் சோலோவுக்கு என்னவளே பாடுவார்கள், வெஸ்டன் டான்ஸுக்கு முக்காப்புலா, போக் டான்ஸுக்கு கோழிக்குஞ்சு தேடிவந்த கோபாலா. டேக் இட் ஈஸி ஊர்வசி எல்லாம் ஆத்திச்சூடி போல அனைவருக்கும் மனப்பாடம்.

ஊசி மூலம்
உடலில் பச்சை குத்துவது போல்
காது மூலம்
மனதில் பாட்டு குத்தும்
மாயக்காரன் நீ

சித்திரமும் கைப்பழக்கம்
செந்தமிழும் நாப்பழக்கம்
உன் இசையோ
செவிப் பழக்கம்

என்று திடீர்க்கவிஞர்கள் உருவாகும் அளவுக்கு அந்த ஆண்டு முழுவதும் ரஹ்மானின் இசை கொடிகட்டிப் பறந்தது.

95ல் பம்பாய். பாஸ்கட் பால் விளையாட்டில் அணிகளுக்கு இடையேயான வித்தியாசம் ஐந்து பத்து பாயிண்ட்களுக்குள் இருந்தால் அது நிலையான முண்ணனி கிடையாது. ஒரு தம் பிடித்தால் எளிதில் அதை எட்டிப்பிடித்து விடலாம். இருபத்தைந்து, முப்பது பாயிண்ட் முண்ணனி என்றால் துரத்திப் பிடிப்பது கடினம். இதை துண்டாகப் போய்விடுவது என்று சொல்வார்கள். திரைக்கலைஞர்களின் புகழும் அப்படித்தான். மக்களின் ரசனைக்கு கொஞ்சம் மேலே இருப்பவர்கள் எல்லாம் கால வெள்ளத்தில் துரத்தி பிடிக்கப்பட்டு அமிழ்ந்து விடுவார்கள். தொடர்ச்சியாக சிறப்புகளை தருபவர்கள் தமிழ் சமுதாயத்தால் மறக்க முடியாதவர்கள் ஆவார்கள். ரஹ்மான் பம்பாய் பாடல்களின் வெற்றிக்கு பின்னால் துரத்தி பிடிக்க முடியாத அளவுக்கு சென்று தமிழர்களால் மறக்க முடியாத நிலைக்குச் சென்றுவிட்டார்.

http://muralikkannan.blogspot.in/2014/12/blog-post.html

A.ANAND
6th December 2014, 12:32 PM
A R Rahman's News 7 Tamil launch concert;Coming soon

https://www.youtube.com/watch?v=OwBlK33-tWM&feature=youtu.be

A.ANAND
6th December 2014, 12:44 PM
'yaanai pasikku sola pori' AR rahman in tamil cinema..

A.ANAND
9th December 2014, 11:34 AM
Top Sellers: Albums | "Best of 2014" | iTunes India | 5 of A.R. Rahman's in Top 20 |

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=323485921172556

A.ANAND
9th December 2014, 11:53 AM
“RAHMAN’S RISING STARS” PART 2

http://behindwoods.com/tamil-movies-cinema-column/rahmans-rising-stars-part-2.html

Russellmtp
10th December 2014, 12:16 AM
Top Sellers: Albums | "Best of 2014" | iTunes India | 5 of A.R. Rahman's in Top 20 |

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=323485921172556

Cool. So except "Lingaa" which released just a few weeks back, all other Rahman albums this year find themselves in the iTunes hit list. The much criticized "I" is at the very top. Haters can keep hating:-D

ajaybaskar
10th December 2014, 12:19 AM
Thozhar,

I heard that the albums released until Oct end were considered. Hence Lingaa is not listed. Even yesterday Lingaa was in the first position of iTunes india

rsubras
10th December 2014, 06:35 PM
Cool. So except "Lingaa" which released just a few weeks back, all other Rahman albums this year find themselves in the iTunes hit list. The much criticized "I" is at the very top. Haters can keep hating:-D

gone are the days when i get hooked on to each on of the count down program and see how Rahman albums favor.... started with cibaca (or close up?) top 10 in vividhbharathi i suppose (hosted by abaswaram ramji) and then sun tv top 10, super hit mirchi (in DD Metro) .... will feel very excited to see rahman's albums at top position... athellam chinna vayasula.... nowadays youtube hits, likes, itunes top rank lam mostly based on combo of star power and selling power much more than the richness of the content itself...It is no big deal that Rahman being an international brand, his albums being at the top

A.ANAND
10th December 2014, 09:10 PM
Music superstar..isaiyin international iraivan on n only annan a.r.rah man.

Russellmtp
11th December 2014, 02:49 AM
Thozhar,

I heard that the albums released until Oct end were considered. Hence Lingaa is not listed. Even yesterday Lingaa was in the first position of iTunes india

:smokesmile:

Russellmtp
11th December 2014, 03:13 AM
gone are the days when i get hooked on to each on of the count down program and see how Rahman albums favor.... started with cibaca (or close up?) top 10 in vividhbharathi i suppose (hosted by abaswaram ramji) and then sun tv top 10, super hit mirchi (in DD Metro) .... will feel very excited to see rahman's albums at top position... athellam chinna vayasula.... nowadays youtube hits, likes, itunes top rank lam mostly based on combo of star power and selling power much more than the richness of the content itself...It is no big deal that Rahman being an international brand, his albums being at the top

Hmmm, me neither. I would still love all these albums irrespective of their positions in any hit list. In fact, my favorite Rahman album of this year is "Highway". That said, these ratings are a fitting response to those critics who proclaimed that Rahman was finished. I don't expect them to stop doing that either:-)

However, what these ratings do confirm is that Rahman is still the most sought after composer in India. Why it matters to me? I love his music and, Heavens forbid, if he is finished, then I will get to hear less of his music in TFM and HFM:-(

A.ANAND
11th December 2014, 11:23 AM

hater ellam ippa konjam tired aagitaanga..vera vazhi illam nit securiy guard vela pakka poitangga!!

A.ANAND
13th December 2014, 12:30 PM
Kochadaiyaan Million dollar arm 100foot journey in Oscar nominations

http://www.oscars.org/news/114-original-scores-2014-oscar-race

A.ANAND
13th December 2014, 12:30 PM
AR Rahman beats Vijay, Rajnikanth and Ajith

http://www.top10cinema.com/article/30514/ar-rahman-beats-vijay-rajnikanth-and-ajith

A.ANAND
14th December 2014, 10:19 AM
இசை பற்றிய ஆழ்ந்த புரிதல்....

- எம்.டி.எம்.

Having started to listen music in 90s my first attraction was the 90s obvious michael jackson. Hated tamil songs that sounded very steretotype lalala types. One fine day heard chinna chinna asai from Roja..had absolute goosebumps and was spellbound by it. Though I was a kid to identify music directors those days could tell from the sound that it was rahman. Roja, kadhalan, Indian and all those years were unbelievable days of my childhood. This was India's Michael jackson songs. No more did i have to go to MJ.

When he broke into bollywood with Rangeela..I was so happy. Still remember when Rahman broke into bollywood and had slump I was praying that Taal becomes a huge hit and that the whole india appreciates him.

Hits after hits and i honestly believe that he is another MJ. He is another king of Pop. MJ started that style of Pop texture and Rahman has perfected it like none. Still think that Rahman should be a leading Global Pop artist and there is nobody currently on the Global Pop scene even close to his talents. Rahman seems to be trying with many single releases that but he lacks the glamour quotient, the marketability and gangam style surprises that is the launch pad for the global scene. Hope he gets that break and rocks. Still he has achieved all fame thats in offer with oscars and all global and indian honors which he richly deserves.

But thats not the story.
One fine morning i heard a song from a nothing movie called raasaiya and i couldnt get out of it for weeks. I felt so ashamed because it was lalala type. But still couldnt get out of it. I donno what was in it but couldnt skip humming that song. Then came to know that it was by Ilaiyaraja. Then came to know that there were many songs that were always there in the radios which seemed very pleasant were by this person.

One day got hold of cassestte called How to Name it by ilaiyaraja. And that changed my life forever. What it did to me as a kid is unexplainable in words. I couldnt digest the enormity and would keep crying most of the times when i heard some pieces in that.That started the unending search of this man called Ilaiyaraja. Started searching for every cassette from my dad's old collections. There were some great songs and some ok songs (to me as a kid at that time...The ok/mediocre songs were puzzling because how come a man who composes HTNI can do this...will come to it later). HTNI is one of the greatest musical albums to come out of the country undoubtedly. When Ravishankar is credited for fusion albums what raja has done here is a pioneering work like never before. He has composed as if Bach talks to Thyagarajah in musical terms and it is stands as a pinnacle work.

Then read his book called sangeetha kanavugal. He had thrown lot of names like bach, mozart, paul mauriat etc which were his inspirations. I found that these people are considered Gods of music in the traditional western world. Then i started listening to their works which was again heavenly. But i was shocked when hearing them. They sounded very familiar to me. Then i realised what raja was doing. He was taking all these masters and styles and giving it for us. We in tamilnadu’s villages were hearing to music which only the great european opera halls were serving. That started a lot of search again. My music was only MJ till then. Then it went from north/south/east/west. Listening to every genre out there..classical, pop, ambience, metal, funk, avant grade and all that..

So to come back to the question..The question should be a great honor for
Rahman but an absolute insult to Ilaiyaraja. That has nothing to do with Rahman. Infact there are very few contemporary artists in the modern world who can be compared with Raja.

Raja is a complete composer who has an authority of western classical, Carnatic and indian folk like no other. He is the first and still the only Indian musician who has understood cinema as an art form and acted like backbone to movies. His music is equally appreciated by both common man and balamurlai krishnas and hariprasad chaurasias.

I mean i cant think of anybody who can do a Western classical - like say a heyram, Indian Classical - like say a sindhubhaivari, Folk music - like say a virumandi or devotional - like a SRR or literary works - like a Bharathi or Thiruvasagam(Pls note that most of these albums are in the rahman era) or any rock, jazz, pop, blues, devotional, techno etc.. Name any genre. Raja is there. He is so authentic to the genre yet he doesnt just present the genre. He internalises it and indianizes it. He just represents the godly concept of all are different forms of the same principle.After all years of listening to various artists across the world,If you listen to Raja you really dont have to roam the whole world. Its all there. Even as a novice i can honestly realize this.

Look at his quantity of work. 1000+ movies. 5000+ songs. 1000*2.30hrs of Background sheet music. That is not humanly possible. There are people who believe that rahman songs are always good and raja has more bad/mediocre songs. Even my dislike for raja in the very early days was the same. But it is completely wrong. It is because we treat music from a likeability factor. That is a very Pop way of approaching music. For a master like Raja music is the communication of a concept in a musical way. Of the 5000 odd songs there would not be any single song which has no concept, technical brilliance, raga base or something or the other which would engage a careful listener. But an easy-go music listener will skip it as it is not likeable. Now after throwing away all these concepts of likeability, sensibilities, trends, popishness i can appreciate song after song and haven't had enuf of this ocean.

His songs are actual compositions as in you can play it instrumental, slow the tempo, change mood (many of his songs are used in both sad/happy versions in films) do all sorts of things keeping the composition intact...all this is possible because it follows a grammar that is so streamlined like a natural river. It is a very organic way of doing music.That is why his songs have high shelf life. that is why his songs can bring you undisturbed sleep and peace.

Raja is the perfect bridge between the pure musical movement and popular music movement. He brings the best of both worlds like no other has done. He has done some serious stuff but at the same time has been conscious of the fact that the common man should appreciate it. For a person with zero background on music, looking back at the amount of music that I have heard, the obscure genres that I have been able to appreciate, it would never have been possible without Raaja.

I can go on and on about raja and truly believe that he is one of the greatest artist of our times. Its sad that he isnt appreciated world wide. But i think that it can change any time. Like many great artists have been rediscovered he might be one day. But he has a godly status in South India and has a feverish fan following. That is going to continue for generations of music lovers. Any serious music buff cannot escape him.

Raja is the extention of the great indian film music tradition of Naushad, Salil da, Burman, KVM, MSV et all and has taken that to the next level. Rahman has gone in a completely different direction and has done well. My only concern is the nextgen of music directors are following Rahman's path as it being easy way of doing music. Wish this great country produces another great artist in that rich tradition.

Rahman is great. Like i said he is the king of Pop. But raja is well and truly beyond all that.

https://www.facebook.com/RamChinnappayal/posts/10203210465491169

Russellmtp
16th December 2014, 04:36 AM
இசை பற்றிய ஆழ்ந்த புரிதல்....

Anand, are you sure this is the right thread? Looks like another person who belongs to the "Raja is God" family. There have been better attempts at convincing others to think that way too.

"The question should be a great honor for Rahman but an absolute insult to Ilaiyaraja. That has nothing to do with Rahman."

"Rahman is great. Like i said he is the king of Pop. But raja is well and truly beyond all that."

sollittarupa. inimel yaaraavadhu MJ is king of popnnu sonneenga, avvalavudhaan:-D Opena Rajadhan ellamnu sollittu pogavendiyathu thane. Adhu enna "Rahman is great but Raja is better"nu oru kokki. Anyway, this is just another opinion. Everyone has one.

Russellmtp
16th December 2014, 06:14 AM
"Of the 5000 odd songs there would not be any single song which has no concept, technical brilliance, raga base or something or the other which would engage a careful listener. "

"Maamiyaar Veedu"nnu oru padam. Andha padathila oru paadal paravaa illai. mathathila ellam enna technical brilliance, concept irukkuthunnu yaaraavathu vilakkunga please. ithu maathiri niraya irukku.

Of course, I am not referring to these songs to dispute Ilaiyaraaja's brilliance. These are not going to diminish his greatness one bit. He is a genius and there is no question about that. But to say that all his songs are great is just childish, fan-boy talk.

In fact, Rahman's greatness lies in the fact that he entered the industry at a time when it was dominated by the genius of Ilaiyaraaja and was still able to make a name for himself.

Another thing that irks me is the fact that these fan-boys continue to talk as if they are more matured, discerning listeners feasting on "kalyaana saappadu" while us Rahman fans are just children who are satisfied with fast food. We all know what we want and what we like. There is no need for any one to tell us what we should like.

venkkiram
16th December 2014, 06:53 AM
"Of the 5000 odd songs there would not be any single song which has no concept, technical brilliance, raga base or something or the other which would engage a careful listener. "

"Maamiyaar Veedu"nnu oru padam. Andha padathila oru paadal paravaa illai. mathathila ellam enna technical brilliance, concept irukkuthunnu yaaraavathu vilakkunga please. ithu maathiri niraya irukku.

Of course, I am not referring to these songs to dispute Ilaiyaraaja's brilliance. These are not going to diminish his greatness one bit. He is a genius and there is no question about that. But to say that all his songs are great is just childish, fan-boy talk.

In fact, Rahman's greatness lies in the fact that he entered the industry at a time when it was dominated by the genius of Ilaiyaraaja and was still able to make a name for himself.

Another thing that irks me is the fact that these fan-boys continue to talk as if they are more matured, discerning listeners feasting on "kalyaana saappadu" while us Rahman fans are just children who are satisfied with fast food. We all know what we want and what we like. There is no need for any one to tell us what we should like.

மாமியார் வீடு படத்தில்.. மேலோட்டமாகவே பார்த்தாலும்..

1) தெரியாமல் மாட்டிக்கொண்ட கணவர்களே - இந்தப் பாடல் அமைப்பே அவர்தான் இசை ஞானி என பறைசாற்றுமே.. தீவிர கர்நாடக இசையில் கணவன்-மனைவி குடும்ப விஷயங்களை பகடி செய்யும் விதமாக... டைரக்டர் இதற்கான சூழ்நிலையை விவரித்தால் மற்ற எந்த இசை அமைப்பாளரும் இதுபோல ஒரு மெட்டை யோசிக்கவே முடியாது.. அதுதான் ராகதேவன்.. 5000 பாடல்களில் இதுபோன்ற யாருமே எதிர்பாராத வகையில் ஒரு பாடல் திட்டமைப்பு ஒரு நூறு இருநூறு பாடல்களில் வடித்திருப்பார்.. இதெல்லாம் வேறு யாருமே நுழைய முடியா இசைத் தீவில் ராஜாவின் தனி ராஜாங்கம்... (ஆரம்ப இசை மட்டுமே போதும்.. )

2) என்னைத் தொடர்ந்து : யேசுதாஸ் - ஜானகி இணையில் டாப் கிளாஸ் மெலடி..

3) நல்ல சம்சாரம் வாய்த்ததற்கு: பாலு - ஜானகி இணையில் இனிமையான குழைவு தரும் காதல் பாடல்.. தபேலா, புல்லாக்குழல், வயலின் போன்ற அடிப்படை வாத்தியக் கருவிகளைக் கொண்டெ படைக்கப்பட்ட நூற்றுக்கணக்கான டூயட்களில் இதுவும் ஒன்று.. கேட்டவுடனே மனதில் ஒட்டிக்கொள்ளும்.. ரெண்டு முறை கேட்டீர்கள் என்றால் மெட்டு முழுவதையும் ஹம் செய்யமுடியும். அவ்வளவு எளிதான ஒன்றாக அதே நேரத்தில் இயற்கை உணவு போல.

4) ஒரு ஜான் வயற்றுக்கு - ம.வாசுதேவன் குரலில் எழுச்சிப் பாடல்... நூற்றுக்கணக்கான பாடல்கள் இதுபோன்ற ஒரு டெம்ப்ளேட் சூழ்நிலைக்கு அவர் மேட்டமைத்திருந்தாலும், ஒவ்வொன்றும் திரைப்படத்திற்கு பொருந்தி வரும்..

கட்டுரை எழுதியர் சொல்ல வந்ததன் சாராம்சம் என்னவென்றால்.. ராஜாவின் இசையாக்கங்கள் ஒவ்வொன்றும் ஒரு பெருங்காவியத்தின் பக்கங்கள். ஒரு கீதையை, ஒரு குரானை, ஒரு பைபிளை, ஒரு கம்பராமாயணத்தை, ஒரு திருக்குறளை எப்படி எந்த பக்கத்தை புரட்டியும் அதனுள் பொதிந்துகிடக்கும் விசாலமான கருத்துக் களஞ்சியத்தில் மூழ்கி முத்தெடுப்பது போல... அவரவர் புரிதலின் எல்லையைக் கொண்டு பயணத்தின் தூரம் வேறுபடும்..

இந்த 2014-ல் இப்படம் வெளிவந்திருந்தால்.. எனது 2014 ஆகச்சிறந்த பத்தில் மேற்குறிப்பிட்ட முதல் மூன்று பாடல்கள் இடம்பெறும்..

Russellmtp
16th December 2014, 07:36 AM
மாமியார் வீடு படத்தில்.. மேலோட்டமாகவே பார்த்தாலும்..

1) தெரியாமல் மாட்டிக்கொண்ட கணவர்களே - இந்தப் பாடல் அமைப்பே அவர்தான் இசை ஞானி என பறைசாற்றுமே.. தீவிர கர்நாடக இசையில் கணவன்-மனைவி குடும்ப விஷயங்களை பகடி செய்யும் விதமாக... டைரக்டர் இதற்கான சூழ்நிலையை விவரித்தால் மற்ற எந்த இசை அமைப்பாளரும் இதுபோல ஒரு மெட்டை யோசிக்கவே முடியாது.. அதுதான் ராகதேவன்.. 5000 பாடல்களில் இதுபோன்ற யாருமே எதிர்பாராத வகையில் ஒரு பாடல் திட்டமைப்பு ஒரு நூறு இருநூறு பாடல்களில் வடித்திருப்பார்.. இதெல்லாம் வேறு யாருமே நுழைய முடியா இசைத் தீவில் ராஜாவின் தனி ராஜாங்கம்... (ஆரம்ப இசை மட்டுமே போதும்.. )

2) என்னைத் தொடர்ந்து : யேசுதாஸ் - ஜானகி இணையில் டாப் கிளாஸ் மெலடி..

3) நல்ல சம்சாரம் வாய்த்ததற்கு: பாலு - ஜானகி இணையில் இனிமையான குழைவு தரும் காதல் பாடல்.. தபேலா, புல்லாக்குழல், வயலின் போன்ற அடிப்படை வாத்தியக் கருவிகளைக் கொண்டெ படைக்கப்பட்ட நூற்றுக்கணக்கான டூயட்களில் இதுவும் ஒன்று.. கேட்டவுடனே மனதில் ஒட்டிக்கொள்ளும்.. ரெண்டு முறை கேட்டீர்கள் என்றால் மெட்டு முழுவதையும் ஹம் செய்யமுடியும். அவ்வளவு எளிதான ஒன்றாக அதே நேரத்தில் இயற்கை உணவு போல.

4) ஒரு ஜான் வயற்றுக்கு - ம.வாசுதேவன் குரலில் எழுச்சிப் பாடல்... நூற்றுக்கணக்கான பாடல்கள் இதுபோன்ற ஒரு டெம்ப்ளேட் சூழ்நிலைக்கு அவர் மேட்டமைத்திருந்தாலும், ஒவ்வொன்றும் திரைப்படத்திற்கு பொருந்தி வரும்..

கட்டுரை எழுதியர் சொல்ல வந்ததன் சாராம்சம் என்னவென்றால்.. ராஜாவின் இசையாக்கங்கள் ஒவ்வொன்றும் ஒரு பெருங்காவியத்தின் பக்கங்கள். ஒரு கீதையை, ஒரு குரானை, ஒரு பைபிளை, ஒரு கம்பராமாயணத்தை, ஒரு திருக்குறளை எப்படி எந்த பக்கத்தை புரட்டியும் அதனுள் பொதிந்துகிடக்கும் விசாலமான கருத்துக் களஞ்சியத்தில் மூழ்கி முத்தெடுப்பது போல... அவரவர் புரிதலின் எல்லையைக் கொண்டு பயணத்தின் தூரம் வேறுபடும்..

இந்த 2014-ல் இப்படம் வெளிவந்திருந்தால்.. எனது 2014 ஆகச்சிறந்த பத்தில் மேற்குறிப்பிட்ட முதல் மூன்று பாடல்கள் இடம்பெறும்..

Again, this is where tastes differ. I personally don't find anything great in these songs but you do and good for you. But to expect everyone to accept greatness is what I call childish.

You conveniently left technical details in your reply and simply express your opinions - "no one else could have thought of this tune for this situation" and "it fits the situation", etc. You could say the same for any song composed by anyone (of course, provided it was original). What was technically so great about the songs?

If the author had said that most of Raja's songs had a concept and technical brilliance, then it is understandable. Again, not everyone would accept it but that's fine. But to say that every song is great is just fan-boy talk.

Great that you find divinity in his music. Perhaps it would not be too hard to understand that not everyone finds it that way? And if that would mean that I am a lesser mortal than you, so be it. Enjoy your superior status:-D

Russellmtp
16th December 2014, 07:44 AM
And what is this "ஆழ்ந்த புரிதல்" nonsense? I have seen some fans go overboard with this one. Again, this is just them exhibiting their arrogance by announcing to the world that they have somehow transcended the level of ordinary mortals. Music is created for enjoyment/entertainment. Why complicate that?

venkkiram
16th December 2014, 08:02 AM
And what is this "ஆழ்ந்த புரிதல்" nonsense? I have seen some fans go overboard with this one. Again, this is just them exhibiting their arrogance by announcing to the world that they have somehow transcended the level of ordinary mortals. Music is created for enjoyment/entertainment. Why complicate that?

நான் முந்தைய பதிவில் குறிப்பிட்டது போல.. ரசனைத்தளத்தில் நாம் ஒவ்வொருவரும் கடந்து போகும் பயண தூரத்தைப் பொறுத்தது.. ஆழ்ந்த புரிதல் என்பது.. இசையை அதன் இலக்கணங்களோடு அணுகுவதிலும், பாடல் ஏற்படுத்தும் உணர்வுகளை மட்டுமே முன்னிறுத்தி ரசனைத் தளத்தில் எந்தவிதமான மென்மையாக உணர்ச்சிகளை நம்மிடத்தில் எழுப்புகிறது என்பதிலும், நாம் கடக்க விரும்பும், கடந்து சென்ற வெளியை நம் மனக் கண்ணில் கொண்டுவருவதிலும் அடங்கியிருக்கிறது.

Russellmtp
16th December 2014, 08:59 AM
நான் முந்தைய பதிவில் குறிப்பிட்டது போல.. ரசனைத்தளத்தில் நாம் ஒவ்வொருவரும் கடந்து போகும் பயண தூரத்தைப் பொறுத்தது.. ஆழ்ந்த புரிதல் என்பது.. இசையை அதன் இலக்கணங்களோடு அணுகுவதிலும், பாடல் ஏற்படுத்தும் உணர்வுகளை மட்டுமே முன்னிறுத்தி ரசனைத் தளத்தில் எந்தவிதமான மென்மையாக உணர்ச்சிகளை நம்மிடத்தில் எழுப்புகிறது என்பதிலும், நாம் கடக்க விரும்பும், கடந்து சென்ற வெளியை நம் மனக் கண்ணில் கொண்டுவருவதிலும் அடங்கியிருக்கிறது.

சத்தியமா புரியலை

jk:-D Thank you for that explanation. As I said, some of us would rather not choose to have "ஆழ்ந்த புரிதல்" but it doesn't mean that we don't understand what we want. I have been listening to Rahman for more than 20 years and I still do because I am moved by Rahman's music (and, of course, Raja's too). It gives rise to "மென்மையாக உணர்ச்சி" but of course I don't do "இலக்கணங்களோடு அணுகுவதிலும்".

I do understand the gist of the article although it might appear that I was nitpicking in my previous posts. There is absolutely nothing in the article that leads to the author categorically stating that Raja's music is the best thing since sliced bread. Obviously, I respect opinions and I respect his (and yours) opinion that Raja is the best but, again, it is just another opinion. I am not aware of any universal scale that can compare composers' works. In Jaya TV's 100 years of Indian cinema programme, Madhavan read a script which stated that Raja has eclipsed Bach, Veethoven, and Mozart. I am sure a lot of you would agree but there are some who would disagree too (mainly due to the question as to how they think Raja has eclipsed them). Most of the points in the article are also the same - very similar to your contention that "no other composer could have conceived of such a tune". I don't know why Anand chose to post it here as it is full of Raja fan-boy rants more than anything interesting - probably belongs in the Raja thread. Of course, one point that caught my eye is that the author states that he got into Tamil music due to "Roja" and eventually found the ocean in Raja's music - implying that he was a child when he liked Rahman and more matured when he started liking Raja. Another thing that he probably thinks that makes him qualified to put down other composers while placing Raja in a pedestal is his note that he has listened to all kinds of music.

This "Indianizing music" part is another thing I cannot fully comprehend. Perhaps Raja "South Indianized" it too much as is evident from the fact that he is adored more in the south than in the north?

venkkiram
16th December 2014, 09:05 AM
சத்தியமா புரியலை

jk:-D Thank you for that explanation. As I said, some of us would rather not choose to have "ஆழ்ந்த புரிதல்" but it doesn't mean that we don't understand what we want. I have been listening to Rahman for more than 20 years and I still do because I am moved by Rahman's music (and, of course, Raja's too). It gives rise to "மென்மையாக உணர்ச்சி" but of course I don't do "இலக்கணங்களோடு அணுகுவதிலும்".

I do understand the gist of the article although it might appear that I was nitpicking in my previous posts. There is absolutely nothing in the article that leads to the author categorically stating that Raja's music is the best thing since sliced bread. Obviously, I respect opinions and I respect his (and yours) opinion that Raja is the best but, again, it is just another opinion. I am not aware of any universal scale that can compare composers' works. In Jaya TV's 100 years of Indian cinema programme, Madhavan read a script which stated that Raja has eclipsed Bach, Veethoven, and Mozart. I am sure a lot of you would agree but there are some who would disagree too (mainly due to the question as to how they think Raja has eclipsed them). Most of the points in the article are also the same - very similar to your contention that "no other composer could have conceived of such a tune". I don't know why Anand chose to post it here as it is full of Raja fan-boy rants more than anything interesting - probably belongs in the Raja thread. Of course, one point that caught my eye is that the author states that he got into Tamil music due to "Roja" and eventually found the ocean in Raja's music - implying that he was a child when he liked Rahman and more matured when he started liking Raja. Another thing that he probably thinks that makes him qualified to put down other composers while placing Raja in a pedestal is his note that he has listened to all kinds of music.

This "Indianizing music" part is another thing I cannot fully comprehend. Perhaps Raja "South Indianized" it too much as is evident from the fact that he is adored more in the south than in the north?

நான் சொல்லவந்தது "மேன்மையான உணர்ச்சி"... பிழையினால் அர்த்தமே மாறிப்போனது.

Russellmtp
16th December 2014, 09:25 AM
நான் சொல்லவந்தது "மேன்மையான உணர்ச்சி"... பிழையினால் அர்த்தமே மாறிப்போனது.

lol. But, what do you mean by that? Do you mean you feeling high?

I thought it was menmayaana instead of mEnmayaana and interpreted it as "feeling relaxed".

Russellmtp
16th December 2014, 09:38 AM
நான் முந்தைய பதிவில் குறிப்பிட்டது போல.. <B>ரசனைத்தளத்தில் நாம் ஒவ்வொருவரும் கடந்து போகும் பயண தூரத்தைப் பொறுத்தது</B>.. ஆழ்ந்த புரிதல் என்பது.. இசையை அதன் இலக்கணங்களோடு அணுகுவதிலும், பாடல் ஏற்படுத்தும் உணர்வுகளை மட்டுமே முன்னிறுத்தி ரசனைத் தளத்தில் எந்தவிதமான மென்மையாக உணர்ச்சிகளை நம்மிடத்தில் எழுப்புகிறது என்பதிலும், நாம் கடக்க விரும்பும், கடந்து சென்ற வெளியை நம் மனக் கண்ணில் கொண்டுவருவதிலும் அடங்கியிருக்கிறது.

இது தூரம் சம்பந்தப்பட்டது என்பதை விட பாதை சம்பந்தப்பட்டது. இருவரது ரசனையுமே வேறு எனும் போது இதில் தூரத்திற்கு என்ன வேலை. தூரம் என்றே வைத்துக் கொண்டாலும், அதிக தூரம் சென்றவர்கள் உயர்ந்தவர்கள் என்றும் அல்லாதவர்கள் தாழ்ந்தவர்கள் என்றுமா அர்த்தம்? உங்களுக்கு அந்த பாதையில் செல்வது மகிழ்ச்சி. எங்களுக்கு எங்கள் பாதை.

பலருக்கு இசையின் ஆழத்தை புரிந்து கொள்வதை விட முக்கியமான பல பிரச்சனைகள் உண்டு. அவர்களுக்கு அந்த பிரச்சனைகளில் இருந்து தற்காலிகமாக ஒரு தீர்வு கிடைக்க இசை, நாடகம், திரைப்படம் போன்றவற்றை அனுகுகிறார்கள். இதில் ஒருவருக்கு எதில் அதிக மகிழ்ச்சி கிடைக்கிறதோ அதை நாடுகிறார்கள். இதில் என்ன உயர்ந்த இசை, தாழ்ந்த இசை, வெங்காயம்.

நான் ஏற்கனவே கூறியபடி மற்றவர்களை விட தானே சிறந்தவன் என்று காட்டிக் கொள்ள நினைக்கும் போலி வாழ்க்கை வாழும் மனிதர்களே மற்றவர்களின் ரசனையை விட தனது சிறந்தது என்று பறை சாற்றுகிறார்கள்.

மற்றவர்களின் ரசனையை விட தனது ரசனை சிறந்தது என்று நினைப்பதுதான் ஒரு வேளை "மேன்மையான உணர்ச்சியோ"? எங்களுக்கு அப்படி ஒரு உணர்ச்சி தேவையே இல்லை.

A.ANAND
16th December 2014, 11:09 AM
மற்றவர்களின் ரசனையை விட தனது ரசனை சிறந்தது என்று நினைப்பதுதான் ஒரு வேளை "மேன்மையான உணர்ச்சியோ"? எங்களுக்கு அப்படி ஒரு உணர்ச்சி தேவையே இல்லை-thozhar

good point..'isaiyil nalla isai ketta isai endru ethuvum illai,athu kekkara avan rasanaiyil than irukku'ithu rajave sonnathu..

see my signature..thalaivar sonnathu,very simple n powerfull!!

Russellmtp
17th December 2014, 12:09 AM
மற்றவர்களின் ரசனையை விட தனது ரசனை சிறந்தது என்று நினைப்பதுதான் ஒரு வேளை "மேன்மையான உணர்ச்சியோ"? எங்களுக்கு அப்படி ஒரு உணர்ச்சி தேவையே இல்லை-thozhar

good point..'isaiyil nalla isai ketta isai endru ethuvum illai,athu kekkara avan rasanaiyil than irukku'ithu rajave sonnathu..

see my signature..thalaivar sonnathu,very simple n powerfull!!

Simple as the man and powerful as his music:-D

இந்த அதிமேதாவிகளுக்கு எல்லாம் ரஹ்மானை திட்டினால் தான் தூக்கமே வரும் போல. இவர்களுக்கு ராஜாவை புகழ வேண்டும் என்றால் புகழ்ந்து விட்டு போக வேண்டியதுதானே. தேவையே இல்லாமல் எதற்கு ரஹ்மானை வம்புக்கு இழுக்க வேண்டும். இதில் ஒரு சாரார் எனக்கு ரஹ்மானை பிடிக்கவில்லை, அவரின் இசை சகிக்கவில்லை என்பார்கள். அவர்களை கூட சகித்து கொள்ளலாம். ஆனால் இந்த வஞ்சப் புகழ்ச்சி அணியைதான்:banghead:

ஒருவர் கூறுகிறார், ராஜாவை தவிர* வேறு யாராலும் இது போல் ஒரு ட்யூனை சிந்தித்திருக்க முடியாது என்று. இவர் என்ன கடவுளா அல்லது இசையில் கரை கண்டவரா? ஞானியை ரசிப்பவன் எல்லாம் ஞானியாக முடியாது.

venkkiram
17th December 2014, 12:43 AM
Simple as the man and powerful as his music:-D

இந்த அதிமேதாவிகளுக்கு எல்லாம் ரஹ்மானை திட்டினால் தான் தூக்கமே வரும் போல. இவர்களுக்கு ராஜாவை புகழ வேண்டும் என்றால் புகழ்ந்து விட்டு போக வேண்டியதுதானே. தேவையே இல்லாமல் எதற்கு ரஹ்மானை வம்புக்கு இழுக்க வேண்டும். இதில் ஒரு சாரார் எனக்கு ரஹ்மானை பிடிக்கவில்லை, அவரின் இசை சகிக்கவில்லை என்பார்கள். அவர்களை கூட சகித்து கொள்ளலாம். ஆனால் இந்த வஞ்சப் புகழ்ச்சி அணியைதான்:banghead:

ஒருவர் கூறுகிறார், ராஜாவை தவிர* வேறு யாராலும் இது போல் ஒரு ட்யூனை சிந்தித்திருக்க முடியாது என்று. இவர் என்ன கடவுளா அல்லது இசையில் கரை கண்டவரா? ஞானியை ரசிப்பவன் எல்லாம் ஞானியாக முடியாது.

அந்த ஒருவர் கூட்டத்தில் நானும் இருக்கேன் :) யாருமே நினைத்துப் பார்க்காத முற்றிலும் வேறுபட்ட இசைவடிவத்தில் அதே வேளையில் பாடல் சூழ்நிலைக்கு மிகவும் பொருந்திவருவது போல.. எல்லோருமே அவரவர் இசைக் கேட்கும் அனுபவத்தை வைத்துதான் இதுபோன்ற முடிவுக்கு வரமுடியும். இதிலென்ன தவறு இருந்துவிடப் போகிறது? அதுபோல வேறொரு இசையமைப்பாளர் முயற்சித்த இடங்கள் எத்தனை, அப்படியே முயற்சித்தாலும் அதில் ராஜாவின் ஆக்கத்தைப் போன்ற ஒரு முழுமை வந்ததா என்ற தன்னளவில் ஒரு பகுப்பாய்வு செய்தாலே போதும் அதுபோன்ற ஒரு முடிவுக்கு வர. Out of the box thinking / Pushing the envelope ன்னு சொல்வாங்களே! மரபை உடைத்தல்.. அதையும் இலக்கண முறையோடு.. அதுதான் ராஜாவின் தனித்துவம் என நினைக்கிறென்.

இதே வரிசையில் இன்னொரு பாடல் உங்கள் செவிக்கு.. "அம்மையப்பா அடிவாங்கிடப் பிறந்தேன் உண்மையப்பா உதைவாங்கியே இளைத்தேன்" - எனக்குநானேநீதிபதி என்ற படத்திலிருந்து மலேசியாவாசுதேவன் குரலில் அமைந்த பாடல்.

http://ilayaraja.in/tamil-songs/player.php?moviename=enakku-nane-neethipathi

உங்களுக்கு அப்படிப்பட்ட வகையில் ரஹ்மானின் பாடலாக்கங்கள் இருந்தால் எடுத்துப் போட்டு சிலாகியுங்கள். வாசித்து தெரிந்து கொள்கிறோம்.

Russellmtp
17th December 2014, 02:56 AM
அந்த ஒருவர் கூட்டத்தில் நானும் இருக்கேன் :) யாருமே நினைத்துப் பார்க்காத முற்றிலும் வேறுபட்ட இசைவடிவத்தில் அதே வேளையில் பாடல் சூழ்நிலைக்கு மிகவும் பொருந்திவருவது போல.. எல்லோருமே அவரவர் இசைக் கேட்கும் அனுபவத்தை வைத்துதான் இதுபோன்ற முடிவுக்கு வரமுடியும். இதிலென்ன தவறு இருந்துவிடப் போகிறது? அதுபோல வேறொரு இசையமைப்பாளர் முயற்சித்த இடங்கள் எத்தனை, அப்படியே முயற்சித்தாலும் அதில் ராஜாவின் ஆக்கத்தைப் போன்ற ஒரு முழுமை வந்ததா என்ற தன்னளவில் ஒரு பகுப்பாய்வு செய்தாலே போதும் அதுபோன்ற ஒரு முடிவுக்கு வர. Out of the box thinking / Pushing the envelope ன்னு சொல்வாங்களே! மரபை உடைத்தல்.. அதையும் இலக்கண முறையோடு.. அதுதான் ராஜாவின் தனித்துவம் என நினைக்கிறென்.

ரஹ்மான் இதுவரை இது போன்ற ஒன்றை செய்ததில்லை என்று கூறுவது ஏற்றுக்கொள்ள கூடியது. ஆனால் அவரால் செய்யவே முடியாது என்று கூறுவது சிறுபிள்ளைத்தனமான கருத்து. ரஹ்மானின் இசை அறிவை அளக்கும் அளவுக்கு உங்களுக்கு இசையில் வல்லமை இருக்கிறதா?

உங்களுக்கு அப்படிப்பட்ட வகையில் ரஹ்மானின் பாடலாக்கங்கள் இருந்தால் எடுத்துப் போட்டு சிலாகியுங்கள். வாசித்து தெரிந்து கொள்கிறோம்.

எதற்காக? நாங்கள் எந்த பாடலை கூறினாலும் இதில் அது சரியில்லை இது சரியில்லை என்று ஏதாவது குறை கூறிக்கொண்டு தான் இருப்பீர்கள். கேட்டால் "ஆழ்ந்த புரிதல்", "உட்கார்ந்து சொறிதல்" என்று புரியாத மொழியில் கமல்ஹாசனை போல் ஏதாவது சொல்வீர்கள். உங்கள் போதைக்கு நாங்கள்தான் ஊறுகாயா? உங்களுக்கு பிடித்தால் ரஹ்மான் பாட்டை கேளுங்கள், இல்லையென்றால் விடுங்கள். ஆனால் அதை விடுத்து அவரை போல் இவரால் செய்ய முடியாது என்றால் நாங்கள் இப்படித்தான் கேட்போம்.

A.ANAND
17th December 2014, 08:56 PM
Thozhar re,ungallukku onnu theriyuma?isaiyyai kandu pudichathey rajavame...rajave vanthu naan sumara thanyya tune pottirukennu sattiyam pannalum,intha group sandaikku varum..appadi oru design avingga.
Palaya vetrigalai pesi silagippathu aritta idathil sorinthu sugam kanbatharkku samam..ithan avargalin nilamai ippo..gangai amaren sonnathuthan nyabaham varuthu 'raja ini thalai edukkave mudiyathunnu'itha20varusathukku munname solli irukalam avar..!

A.ANAND
17th December 2014, 09:02 PM
Yes true,rahmanai unmayaga vazhthi pesavo isayai silahittu parattavo oru ethirkacci paya varamattan.athan unmai..

Russellmtp
18th December 2014, 03:03 AM
Yes true,rahmanai unmayaga vazhthi pesavo isayai silahittu parattavo oru ethirkacci paya varamattan.athan unmai..

ivunga paaraattellaam thevaiye illai. nammala vambukku izhukkaama irunthaale pothum.

Russellmtp
18th December 2014, 03:14 AM
Thozhar re,ungallukku onnu theriyuma?isaiyyai kandu pudichathey rajavame...rajave vanthu naan sumara thanyya tune pottirukennu sattiyam pannalum,intha group sandaikku varum..appadi oru design avingga.
Palaya vetrigalai pesi silagippathu aritta idathil sorinthu sugam kanbatharkku samam..ithan avargalin nilamai ippo..gangai amaren sonnathuthan nyabaham varuthu 'raja ini thalai edukkave mudiyathunnu'itha20varusathukku munname solli irukalam avar..!

rsubras referred to Amaran's comment in one of his posts as well. When did Amaran say that? Rumor has it that he doesn't enjoy cordial relations with his brother anymore and so his occasional outbursts may be due to that.

Fact is, Raja is still doing very well and that is a good thing. I do enjoy his recent works as well but inga sila per kodukkura buildup alavukku ellam nalla illai. sumaarana paatta ellam supero supernu solli naamalum yegappatta expectationoda kaetta, adhu innum sumaara irukku:(

andha group periya kuzhappavaadhigaL. Rajave manasu vandhu Rahmana paaraattinaa, adhu avai naagarigam, mathapadi Rahman onnume illai appadinnu solvaanga. avare matha isayamaippaalarai thittina, manasukku thonradha pesaraar, nermaiyaanavar appadinnu solvaanga. aanaal Rahman yedhaavadhu sollitta pothum, aayiram kutham kurai kandupidippaanga.

A.ANAND
18th December 2014, 06:04 AM
Amar rajave sonnathu vikatan interviewla innu nenakiren..

A.ANAND
18th December 2014, 06:24 AM
Ungallukku onnu theriyuma thozhar,semmozhi song vanthappa oru pm enakku vanthathu,yaarunnu paatha (raja fan)pera solla virumbala,athavathu avar sollraru'intha songa raja panni iruntha rahman panna mathiri reach agiirukathu.rahman poomalai koppathu pol sirappa panni irukaru'ipadi vanthathu antha pm.neengalle purinthu kollungal ivargallin nermayai..ellam varattu gauravam mathiri.. keela vizhunthalum meesala mannnu ottatha kathai...

ajaybaskar
18th December 2014, 07:18 AM
மரபை உடைத்தல் பற்றி ரஹ்மானுக்கு சொல்லிறீர்களா? காவியத்தலைவன் படத்திற்கு வேறு யார் இசையமைத்திருந்தாலும் அந்த கால இசையை அப்படியே தருகிறேன் பேர்வழி என்று டிட்டோ அடித்திருப்பார்கள். ஆனால் ரஹ்மான் தன் ஸ்டைலையும் விட்டு விடாமல் இசையையும் கெடுத்து விடாமல் நடுவில் இருக்கும் அந்த மெல்லிசான கோட்டில் நடந்தாரே, பார்க்கவில்லையா?

Russellmtp
18th December 2014, 12:00 PM
மரபை உடைத்தல் பற்றி ரஹ்மானுக்கு சொல்லிறீர்களா? காவியத்தலைவன் படத்திற்கு வேறு யார் இசையமைத்திருந்தாலும் அந்த கால இசையை அப்படியே தருகிறேன் பேர்வழி என்று டிட்டோ அடித்திருப்பார்கள். ஆனால் ரஹ்மான் தன் ஸ்டைலையும் விட்டு விடாமல் இசையையும் கெடுத்து விடாமல் நடுவில் இருக்கும் அந்த மெல்லிசான கோட்டில் நடந்தாரே, பார்க்கவில்லையா?

என்னத்த சொல்றது அஜய். இன்னொரு திரியில் கோபால் என்பவரின் கருத்து என்ன தெரியுமா?

நேற்றுதான் (5/12/2014)நேரம் கிடைத்து காவியத் தலைவன் பார்த்தேன். ஒரு intense period drama என்ற வகையில் மிக ரசனைக்குரியது.நடிகர்கள் பங்களிப்பு பாராட்டுக்குரியது. ஜெய மோகன்- வசந்த பாலன் கூட்டணியில் இன்னுமோர் நல்ல படம்.

இருங்கள் ,இருங்கள் . நான் சொல்ல வந்ததே வேறு.

இத்தனை பண்ணியவர்கள் இதயத்தை கோட் ஸ்டாண்டில் வைத்து techno -music பண்ணி கொண்டிருக்கும் திலிப் என்கிற ரகுமான் என்ற robot இடமா அதனை ஒப்படைப்பது? கே.வீ.மகாதேவன் போன்ற மேதைகள் உயிரோடு இல்லையென்றாலும், பழமைக்கும் புதுமைக்கும் பாலமாக இதய சுத்தியுடன் , படத்தில் ஆன்மா அறிந்து இசையமைக்கும் இளைய ராஜாவை எப்படி மறந்தார்கள்? இளைய ராஜாவை வைத்து, பழைய கால இசை கருவிகளையே உபயோகித்தோ,அல்லது ஹே ராம் போல புதுமையுடன் ஜீவன் கெடாமலும் பண்ணியிருக்கலாமே? இந்த படம் பார்க்கும் மனநிலையுடன் வரும் பண்பட்ட ரசிகர்கள், ரகுமானின் கன்றாவி இசை கேட்கவா வருவார்கள்?

இவரின் மிக பெரிய ரசிகன் என்ற விதத்தில் ,இவர் சமீப பத்து வருடங்களாக என்னை ரொம்பவே சோதிக்கிறார் ரகுமான். இப்படி involvement இல்லாமல், ஏனோதானோ பின்னணி இசை, பாடல்கள் நான் கேட்டதே இல்லை. இந்த படத்தை இசையே இல்லாமல் எடுத்திருந்தால் கூட ,இதை விட சிறந்த அனுபவத்தை கொடுத்திருக்கும். இளைய ராஜாவின் ஆத்மார்த்த இசை, அவதாரம் அளவிற்கு படத்தை கொண்டு சென்றிருக்கும். அருமையான ஒரு படத்தை ,ஆத்மார்த்தமாக ரசிக்கும் அனுபவத்தை கெடுத்த ரகுமானை, வசந்தபாலன்,பாலா,செல்வராகவன்,மிஸ்கின் போன்ற நல்ல இயக்குனர்கள் நாடாமல் இருப்பது நல்லது.

அந்த மொக்கை படத்தை ரஹ்மான் இசை இல்லாமல் சகித்திருக்க முடியாது. அவதாரம் படம் நல்ல இசை, படம் படு மொக்கை. இவை எல்லாம் இவருக்கு நல்ல படங்களாம், செல்வராகவன் நல்ல இயக்குனராம்:banghead: மிஸ்கின், பாலா போன்றவர்கள் பாதிக்கு மேல் காப்பி. வசந்தபாலன் சற்று பரவாயில்லை. இவருக்கே இவ்வளவு தெரிந்திருக்கும் போது வசந்தபாலனுக்கு தனது படத்திற்கு என்ன தேவை என்பது தெரியாமலா இருந்திருக்கும். இத்தனைக்கும் இந்தியில் மார்க்கெட் செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை. அதனால் ரஹ்மான் தான் வேண்டும் என்று காத்திருக்க வேண்டியதுமில்லை. அப்படியும் ரஹ்மானை இசையமைக்க கேட்டார்கள் என்றால்... ஒரு வேளை கோபால் இந்த படத்தை தயாரித்திருந்தால் சூப்பர் ஹிட் ஆக்கியிருப்பாரோ?

எல்லாம் சரி, எல்லோருக்கும் இசை பிடிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. ஆனால் கன்றாவி இசை என்று கூறிவிட்டு, தான் ரஹ்மான் ரசிகர், அதுவும் மிகப் பெரிய ரசிகர் என்ற கொக்கி எதற்கு? கன்றாவி இசை அமைப்பவரின் ரசிகராக இருக்க வேண்டிய அவசியமென்ன? இவர் யாரது ரசிகர் என்பது வெட்ட வெளிச்சம்.

அவர் குறிப்பிட்ட எந்த இயக்குனரும் ரஹ்மானை நாட வேண்டிய அவசியமில்லை. இவர்கள் யாரும் ஒன்றும் அவ்வளவு பெரிய அப்பாடக்கர்கள் இல்லை. இவர்கள் எடுக்கும் படங்களும் ஒன்றும் காவியங்கள் இல்லை. மணிரத்னம் (அவருக்கு சரக்கு தீர்ந்து விட்டாலும் கூட), ஷங்கர், மற்றும் இந்தி, ஆங்கில படங்களே போதும்.

A.ANAND
18th December 2014, 01:54 PM
Rahman meethana than suyanala verippai umillum sarasari raja rasiganthan ivar pola.'rahman thavira veru yaarum intha padathukku music panni iruntha blade agiirukkum'vasanthabalan sonnathu.

rsubras
18th December 2014, 04:21 PM
என்னத்த சொல்றது அஜய். இன்னொரு திரியில் கோபால் என்பவரின் கருத்து என்ன தெரியுமா?

அந்த மொக்கை படத்தை ரஹ்மான் இசை இல்லாமல் சகித்திருக்க முடியாது. அவதாரம் படம் நல்ல இசை, படம் படு மொக்கை. இவை எல்லாம் இவருக்கு நல்ல படங்கள், செல்வராகவன் நல்ல இயக்குனர். மிஸ்கின், பாலா போன்றவர்கள் பாதிக்கு மேல் காப்பி. வசந்தபாலன் சற்று பரவாயில்லை. இவருக்கே இவ்வளவு தெரிந்திருக்கும் போது வசந்தபாலனுக்கு தனது படத்திற்கு என்ன தேவை என்பது தெரியாமலா இருந்திருக்கும். இத்தனைக்கும் இந்தியில் மார்க்கெட் செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை. அதனால் ரஹ்மான் தான் வேண்டும் என்று காத்திருக்க வேண்டியதுமில்லை. அப்படியும் ரஹ்மானை இசையமைக்க கேட்டார்கள் என்றால்... ஒரு வேளை கோபால் இந்த படத்தை தயாரித்திருந்தால் சூப்பர் ஹிட் ஆக்கியிருப்பாரோ?

எல்லாம் சரி, எல்லோருக்கும் இசை பிடிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. ஆனால் கன்றாவி இசை என்று கூறிவிட்டு, தான் ரஹ்மான் ரசிகர், அதுவும் மிகப் பெரிய ரசிகர் என்ற கொக்கி எதற்கு? கன்றாவி இசை அமைப்பவரின் ரசிகராக இருக்க வேண்டிய அவசியமென்ன? இவர் யாரது ரசிகர் என்பது வெட்ட வெளிச்சம்.

அவர் குறிப்பிட்ட எந்த இயக்குனரும் ரஹ்மானை நாட வேண்டிய அவசியமில்லை. இவர்கள் யாரும் ஒன்றும் அவ்வளவு பெரிய அப்பாடக்கர்கள் இல்லை. இவர்கள் எடுக்கும் படங்களும் ஒன்றும் காவியங்கள் இல்லை. மணிரத்னம் (அவருக்கு சரக்கு தீர்ந்து விட்டாலும் கூட), ஷங்கர், மற்றும் இந்தி, ஆங்கில படங்களே போதும்.

thozhar, you are a real rahman fan :clap: the arguments you had put forward, defending only Rahman and not showing any disrespect to the senior IR sir is the mark of a true fan that ARR can be proud of :)

btw... to call themselves as one's fan and then to praise the competitor lends a genuineness to whatever they tell positive about the competitor / negative about the other one..... this is a age old tactic.......

Gopal.s
18th December 2014, 07:47 PM
thozhar, you are a real rahman fan :clap: the arguments you had put forward, defending only Rahman and not showing any disrespect to the senior IR sir is the mark of a true fan that ARR can be proud of :)

btw... to call themselves as one's fan and then to praise the competitor lends a genuineness to whatever they tell positive about the competitor / negative about the other one..... this is a age old tactic.......

Subras,

Knowing me ,Pl.Do not make such absurd comments. I never use these kind of cheap tactics that too which could be read by you too easily. If you follow my postings carefully ,even the one I am holding in highest esteem ,"The Great Sivaji", did not escape my criticism when the final product is not acceptable. If you like an artist/musician ,it doesnt warrant a blind support in all that he does or did. You can voice your concern/opinion/criticism as per your true experience without bias. This proves that Indians do not mature over the period, and it is sad that we produce literates not the educated ones to make comments that if you criticise,you are not a fan.phooh.....

Russellmtp
18th December 2014, 11:24 PM

Thank you. I would never disrespect a composer like Raja. Why would/should I/anyone do that? He has given so much joy to all of us with his music. If anything, we should only be thankful. Same with Rahman.

Russellmtp
18th December 2014, 11:36 PM
Subras,

Knowing me ,Pl.Do not make such absurd comments. I never use these kind of cheap tactics that too which could be read by you too easily. If you follow my postings carefully ,even the one I am holding in highest esteem ,"The Great Sivaji", did not escape my criticism when the final product is not acceptable. If you like an artist/musician ,it doesnt warrant a blind support in all that he does or did. You can voice your concern/opinion/criticism as per your true experience without bias. This proves that Indians do not mature over the period, and it is sad that we produce literates not the educated ones to make comments that if you criticise,you are not a fan.phooh.....

Criticism should be constructive, more so, if you are a fan. You were just spewing vitriol at a composer who made a sincere effort in providing music for a period movie in such a way that it is liked by the masses today. And that music was appreciated by many including the director and producer who seemed very happy with the output. One could fully understand and respect your opinion that it didn't meet your expectations. But, using words like "kanraavi isai", "Robot", "techno music", "aathmaartham/idhaya suthi illatha isai", "idhayam in coat stand" in the garb of criticism when assuming the identity of a "fan" would make people doubt your genuineness.

It is the responsibility of the directory to extract music that will be liked not only by these so-called "பண்பட்ட ரசிகர்கள்" but by everyone.

ajaybaskar
18th December 2014, 11:38 PM
Thozhar,

Hope u watched I trailer. தலைவர் பின்னிப் பெடல்.. :)

Watch "[Official] 'I' Theatrical Trailer (Tamil) | Aasca…" on YouTube - [Official] 'I' Theatrical Trailer (Tamil) | Aasca…: http://youtu.be/8uPK9Ov6Zd4

Russellmtp
19th December 2014, 12:47 AM
Subras,

Also, if I may ask, what is the need to criticize Rahman's work in a Raja thread?

Russellmtp
19th December 2014, 12:49 AM
Thozhar,

Hope u watched I trailer. தலைவர் பின்னிப் பெடல்.. :)

Watch "[Official] 'I' Theatrical Trailer (Tamil) | Aasca…" on YouTube - [Official] 'I' Theatrical Trailer (Tamil) | Aasca…: http://youtu.be/8uPK9Ov6Zd4

wow:-D Thank you ajay. I know the trailer was supposed to be released today but forgot to check:-D Can hardly wait for the movie.

A.ANAND
19th December 2014, 09:53 AM
Wow!taru maru takkali soru..shankar brand!!!

A.ANAND
19th December 2014, 10:26 AM
Anil Srinivasan in conversation with A R Rahman

https://www.youtube.com/watch?v=pJt8fd6aEWY#t=50

A.ANAND
19th December 2014, 11:05 AM
http://rahmaniablog.wordpress.com/2014/12/13/rustic-rahman/

A.ANAND
19th December 2014, 11:17 AM
https://www.youtube.com/watch?v=EnBCwC2P42Q

rsubras
19th December 2014, 01:30 PM
Subras,

Gopal Sir, comment was from you nu therinjukka munnadi naan pannina remark athu... but as thozar pointed out, criticism is different and abuse is different....ungalodathu entha category nu neengale decide pannikonga......

to be frank, i would have expected a Sivaji fan to come hard on the quality of the stage plays that were shown in the movie but appadi pannalana kooda, sari intha kaalam ivlo than expect panna mudiyum nu neenga decide panninatha vachukkalam......

Russellmtp
24th December 2014, 05:42 AM
RIP KB, the doyen of Tamil Cinema. This man needs no introduction - he introduced Rajni and Prakashraj and an adult Kamal Hassan. Chiranjeevi's first tamil movie was also directed by KB. Rahman's first movie was in KB's home production. He also worked with him in "Duet" and "Paarthaale Paravasam", both had great music. Most of KB's movies had memorable songs.

A.ANAND
25th December 2014, 10:39 AM
thalaivar at last respect to kb

http://kalakkalcinema.com/last-respect-director-k-balachander/?nggpage=2

A.ANAND
29th December 2014, 07:56 AM
90stalgia | AR Rahman Medley

https://soundcloud.com/sudharshan-ashok/nostalgia

A.ANAND
29th December 2014, 10:45 AM
JAI HO - A film on A. R. Rahman (Trailer)

https://www.youtube.com/watch?v=-XCAfrpqUjY#t=138

raagadevan
1st January 2015, 06:22 AM
AR Rahman: I am scripting a film

http://timesofindia.indiatimes.com/entertainment/hindi/music/news/AR-Rahman-I-am-scripting-a-film/articleshow/45687563.cms

AR Rahman: 2014 one of my happiest years

http://timesofindia.indiatimes.com/entertainment/hindi/music/news/AR-Rahman-2014-one-of-my-happiest-years/articleshow/45690104.cms

muzammil_fr
1st January 2015, 06:08 PM
http://www.ns7.tv/ta live concert is going, can anyone record plz

muzammil_fr
2nd January 2015, 11:27 AM
Some songs from Concert uploaded here http://uyirvani.com/forums/index.php?/topic/17-arrahman-concert-news7tamil/?p=41

ajaybaskar
4th January 2015, 10:17 PM
ARR's recent interview to BBC had some interesting news..

*Surya's 24 has been signed by ARR

*Michael Jackson almost crooned a song for Endhiran

A.ANAND
5th January 2015, 11:06 AM
Send your questions in advance by tagging @myqyuki #HBDARR. Announcing something special only on my Facebook Live Chat on Tuesday 8 pm IST.A R RAHMAN

namma saathi sanam paya pullanga pakkuvuma naalu kelvi kellungappa!!!

A.ANAND
5th January 2015, 11:12 AM
'Mozart from Madras': New documentary celebrates AR Rahman
Umesh Aggarwal's documentary 'Jai Ho' is an uncritical celebration of the music composer's many achievements

Nandini Ramnath

http://scroll.in/article/698525/%27Mozart-from-Madras%27:-New-documentary-celebrates-AR-Rahman

A.ANAND
5th January 2015, 11:30 AM
bbc interview link

http://www.bbc.co.uk/programmes/b04vxt2y

Russellmtp
6th January 2015, 07:22 AM
'Mozart from Madras': New documentary celebrates AR Rahman
Umesh Aggarwal's documentary 'Jai Ho' is an uncritical celebration of the music composer's many achievements

Nandini Ramnath

http://scroll.in/article/698525/%27Mozart-from-Madras%27:-New-documentary-celebrates-AR-Rahman

"Rahman is three years shy of 50 and has been in the limelight since he was 25"

Rahman turns 48 on Jan 6th. How is that three shy of 50? OK, the article was written a day before his birthday. so let's ignore that. But the writer seems intent in pointing out that Rahman's recent efforts are ordinary. How is "Highway" an ordinary album? or "Kochadaiyaan"? or "Kaaviyathalaivan"? kizhinja record maathiri thirumba thirumba Rahman 90s maadhiri pannalainnu polambal:banghead: "innards of a synthesizer rather than a fertile mind"?:banghead: Was the author really referring to AR Rahman now? Because this was exactly the complaint against him in the 90s.

littlemaster1982
6th January 2015, 09:47 AM
http://fc03.deviantart.net/fs70/i/2010/006/6/f/happy_birthday___A__R_by_veeroo18.jpg

A.ANAND
7th January 2015, 03:27 PM
A.R Rahman spent time with family, cancer patient on his 48th b'day

http://timesofindia.indiatimes.com/entertainment/hindi/music/news/A-R-Rahman-spent-time-with-family-cancer-patient-on-his-48th-bday/articleshow/45789503.cms

A.ANAND
7th January 2015, 03:30 PM
https://www.youtube.com/watch?v=33NyZr1I4XY

A.ANAND
7th January 2015, 03:35 PM
Happy Birthday Mr. A.R. Rahman

https://www.youtube.com/watch?v=KM-K7WXaTmY

muzammil_fr
8th January 2015, 04:19 AM
Great one don't miss https://www.youtube.com/watch?v=3tr6NjH5Nbw

A.ANAND
8th January 2015, 10:10 AM
Rehman special Unplugged Episode with RJ Urmin - Part 1,2,3

https://www.youtube.com/watch?v=k5riMCBoglI

https://www.youtube.com/watch?v=-8cDEsbObUs

https://www.youtube.com/watch?v=4_d8NE5fqdc

A.ANAND
8th January 2015, 10:11 AM
‘NAFS - The Band' is founded by composer & music producer A. R. Rahman. https://www.youtube.com/watch?v=ZtcA2EMhAt4 …

A.ANAND
8th January 2015, 10:25 AM
Isai Puyalae - A R Rahman Anthem 2015

https://www.youtube.com/watch?v=G22bDDxPY_0

A.ANAND
8th January 2015, 11:37 AM
AR Rahman Birthday

https://www.youtube.com/watch?v=8urQaPQxQwU&list=PLO1w9vuCbTvzAGisXv8UWQt3F6DdFIVo2&index=1

A.ANAND
16th January 2015, 11:41 AM
Isaipongal : Interview with AR Rahman

http://www.tubetamil.com/watch-cinema-videos/tamil-cinema-interviews/isaipongal-interview-with-ar-rahman.html

A.ANAND
21st January 2015, 10:47 AM
Why India’s finest film composer converted to Islam

http://qz.com/328752/why-indias-finest-film-composer-converted-to-islam/

A.ANAND
21st January 2015, 01:58 PM
A.R.Rahman concert 2015 NEWS TAMIL 7

https://www.youtube.com/playlist?list=PLZOjri3sSb02b90aJeIXqeYZEgFwNtSGF

A.ANAND
26th January 2015, 01:04 PM
https://www.youtube.com/watch?v=7jdabpSjc04&x-yt-ts=1421914688&x-yt-cl=84503534

SVN
2nd February 2015, 05:44 PM
Nice to see the university students in Ohio performing ARR's Maa Tujhe Salaam with their ensemble orchestra. Hats off!

A.ANAND
9th February 2015, 02:42 PM
Music Director Koti reveals surprising facts about AR Rahman -

https://www.youtube.com/watch?v=zqyaVvRGqTU

A.ANAND
9th February 2015, 02:46 PM
IDLI KADAYIL ISAIPUYALஉலகெலாம்

ஓதற்கு எளியவனா இருந்தாலும், பரமனே…ன்னு பல்லாக்குல ஏத்தி வச்சு கும்புடுறதுதானே நம்மளோட பண்பாடு? படைச்சவனே இறங்கி வந்து ‘தம்பி… ஒரு பாட்டு பாட்றீ’ன்னு கேட்கிற அளவுக்கு உலகெலாம் இசையில் உயர்ந்தவராயிருக்கிறார் நம்ம இசைப்புயல் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்.

காலை ஜப்பானில் காஃபி. மாலை நியூயார்க்கில் ட்யூனு என்று விமானத்தில் பாதி நேரம், வேறோரு நாட்டில் மீதி நேரம்னு நடமாடும் இசையா, செவி தேடும் மழையா வாழ்ந்துகிட்டு இருக்கார் அவர்.

அமெரிக்காவில் ஒரு தெருவுக்கு ஏ.ஆர்.ரஹ்மானின் பெயரை சூட்டி மகிழுது அந்நாட்டு அரசு. ஆனால் ‘தம்பி யாரு, எங்கேயோ பார்த்த மாதிரி இருக்கே?’ என்று கேட்கிற நிலைமைக்குதான் இன்னமும் இருக்கு நம்ம கிராமங்களில் பல. அப்படிப்பட்ட ஒருவரை நேரில் பார்த்தும், அசராமல் சிரித்துக் கொண்டே திரும்பிய அந்த ‘நைன் ஒன் சிக்ஸ் கோல்டு’ பற்றிதான் இந்த எபிசோட்!

அதை தெரிஞ்சுக்கறதுக்கு முன்னாடி தமிழ் கூறும் நல்லுலகத்தை தன் இசையால் மகிழ வைத்திருக்கிற ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் யாரோட ரசிகர்? அதை தெரிஞ்சுப்போமா?

ரஹ்மான் சந்தோஷமாக இருக்கிற தருணங்களில் ஒரு பாடகரின் பாடலைதான் சப்தம் போட்டு பாடுவாராம். அவர் பாகிஸ்தானின் புகழ் பெற்ற பாடகர் நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகான். தன் வாழ்நாள்ல ஒரு முறையாவது அவரை நேரில் சந்திக்கணும்னு நினைக்கிற அளவுக்கு அவரோட குரலுக்கும் ட்யூனுக்கும் அடிமை இவர். ‘வந்தே மாதரம்’ ஆல்பத்தை உருவாக்கும் போதே இதில் ஒரு பாடலை தனக்கு பிடித்த நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானை பாட வைத்துவிட வேண்டும் என்று நினைத்துவிட்டார் அவர். ஒட்டுமொத்த இசை ரசிகர்களையும் கிறங்கடிக்கிற அளவுக்கு இசை, ட்யூன் எல்லாம் ரெடி. நுஷ்ரத்தின் குரல் ஒன்றுதான் பாக்கி. தன் அம்மாவுடன் பாகிஸ்தானுக்கு பிளைட் பிடித்துவிட்டார் ரஹ்மான்.

அவர் மட்டும் என்ன சாதாரண பாடகரா? பாகிஸ்தானே பைத்தியம் பிடித்து அலைகிறது அவரது குரலுக்காக. ஏகப்பட்ட கெடுபிடிகளை தாண்டி நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானின் வீட்டுக்குள் சென்று விட்டார் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். இந்த சந்திப்புக்கு ‘முன் அனுமதி’ வாங்கியிருந்தாலும், அரிவாளுக்கு வணக்கம் வச்சுட்டுதானே ஐயனாரு கோவிலுக்குள்ள போக முடியும்? அங்கேயும் ஒரு சில அரிவாள்கள் இருந்தன. செக்யூரிடிகள் என்ற பெயரில்! அங்கிருந்த காவலாளி ஒருவனுக்கு கடும் கோபம் வந்துவிட்டதாம் ரஹ்மான் மீது. ‘உன்னை மாதிரி ஒரு சின்னப்பையன் இசையில் பாடுறதுக்கு எங்க நுஷ்ரத் இந்தியாவுக்கு வரணுமா?’ என்று கோபத்தோடு கேட்டு தன் துப்பாக்கியை உயர்த்தியதாக கூட கூறுகிறார்கள் இங்கே. நல்லவேளையாக நுஷ்ரத்தே வெளியே வந்து இன்முகத்தோடு ரஹ்மானை உள்ளே அழைத்துச்சென்றாராம். பின்பு ‘வந்தேமாதரம்’ ஆல்பத்தில் அவர் பாடியும் கொடுத்திருக்கிறார். (ரெக்கார்டிங் பாகிஸ்தானில் நடந்தது)

ரஹ்மான் பற்றி கேள்விப்படுகிற எல்லா தகவல்களுமே ‘ஆஹா’ டைப்! இரவுக்கோழி! மது அருந்திவிட்டு யார் வந்தாலும் அவர் எவ்வளவு பெரிய இயக்குனராக இருந்தாலும் ஸ்டுடியோவுக்குள் அனுமதியில்லை. உலகமே தலைகீழாக புரண்டாலும் ஐந்துவேளை தொழுகைக்கு விடுமுறையே கிடையாது. இந்தியாவில் எங்கெல்லாம் புகழ்பெற்ற பழமையான தர்காக்கள், மசூதிகள் இருக்கிறதோ, அங்கெல்லாம் சென்று வழிபடுவது பிடித்தமான விஷயம்.

ஒருமுறை கொல்கத்தாவுக்கு சென்ற ரஹ்மான், அங்கிருக்கும் புகழ்பெற்ற மசூதிக்கு சென்றிருந்தார். நம்ம ஊர் பாரீஸ் கார்னருக்கு போனால், ஜன நெரிசலில் சிக்கி செருப்பு ஒரு பக்கம், விரல் ஒரு பக்கம் தொலைந்து போய் திரும்புவோமே, அப்படியொரு டைப்பான ஏரியாவாம் அது. அதுவும் நாலாவது மாடியிலிருந்தது அந்த மசூதி. இவர் தொழுகை செய்யும் அந்த நேரத்தில் விஷயம் வெளியே பரவி விட்டது. தொழுகையை முடித்து வெளியே வந்தால் அந்த மசூதி அமைந்திருக்கும் நாலு தெருவையும் அடைத்துக் கொண்டு ஜன வெள்ளம். எல்லாம் ரஹ்மானை காணும் ஆசையில் திரண்டவர்கள். அப்போது கூட அது தன்னை காண வந்த கூட்டம் என்பதை அறியாத ரஹ்மான், ‘ஏன் இவ்வளவு கூட்டமா நிக்கிறாங்க?’ என்று கேட்டுக் கொண்டே கேஷூவலாக கீழே இறங்க, ‘அம்புட்டு சனமும் ஐயாவை பார்க்கதான்’ என்று தெரியவே சில நிமிடம் ஆனதாம் அவருக்கு. ஹோய்… என்று ஒரே உற்சாக கூச்சல். ஒரு நிமிஷம் மருண்டு போனாராம் ரஹ்மான். விருட்டென்று திரும்பவும் உள்ளே ஓடிவிட்டார். அப்புறம் போலீஸ் வந்து இவரை ஜீப்பில் ஏற்றிக் கொண்டு போய் சேர்க்க வேண்டிய இடத்தில் சேர்த்திருக்கிறது.

உலகத்தின் எந்த மூலைக்கு போனாலும், ‘அட நம்ம ரஹ்மான் சார் டோய்..’ என்று எல்லா நிறத்தவர்களும் கொண்டாடுகிற அளவுக்கு புகழ்பெற்ற ரஹ்மான் தென்காசிக்கு போயிருந்தார் ஒருமுறை. வேறென்ன? கம்போசிங்தான்! ஜன்னலை தொறந்தா ஸ்விட்ச்சர்லாந்து… கதவ தொறந்தா ஸ்காட்லாந்துன்னு அவர் போகாத தேசம் இல்ல. எந்த நாட்ல இருக்கோம்னு ஏர் டிக்கெட்டை வச்சு தெரிஞ்சுக்குற அளவுக்கு சுத்தோ சுத்துன்னு சுத்தற அந்த இசைப்புயலுக்கு தென்காசியில் கேட்ட அந்த குரல் ரொம்பவே பிடிச்சுருக்கும். ஏனென்றால், கடவுளே கூட கண்ணப்பன்களைதானே ரசிக்கிறார்?

வழக்கம் போல அதிகாலை நாலு மணிக்கு தொழுகைக்கு கிளம்பிவிட்டார். குற்றாலத்திலிருந்து தென்காசி போற வழியில் இருக்கும் ஏதோ ஒரு மசூதி அது. இந்து மதத்தில் ஓம் என்ற மந்திரம் சொல்வோமே, அது போல குர் ஆனில் வரும் ஒரு வார்த்தையை முப்பதாயிரம் முறையெல்லாம் தொடர்ந்து உச்சரித்து மகிழ்வாராம் ரஹ்மான். அப்படிப்பட்டவருக்கு ஒரு மணி நேர தொழுகை ஒரு விஷயமே இல்லையல்லவா? தொழுகையை முடித்துவிட்டு அதிகாலை ஆறு மணிக்கு திரும்பிக் கொண்டிருந்தார்கள் அவரும் அவரது உதவியாளரும்.

வண்டி ஓரிடத்தில் வந்தபோதுதான் அவரது கண்ணில் பட்டது அந்த போர்டு. ‘திருநெல்வேலி ஐயர்வாள் ஓட்டல்’. ப்ளூ பெயிண்ட்டில் மின்னும் உயர்தர சைவ உணவகம் மாதிரியெல்லாம் நினைத்துக் கொள்ளக் கூடாது. ரெண்டு சவுக்கு கட்டைகளுக்கு மேல ஒரு பலகை. மற்ற ரெண்டு கட்டைகளுக்கு பதில் ஒரே உயரத்தில் அடுக்கப்பட்ட உடைந்து போன செங்கற்கள். அதுதான் டைனிங் டேபிள். உட்காருவதற்கு? முக்காலியே நாற்காலி. நாலு பேர் ஒரே நேரத்தில் சாப்பிட உட்கார்ந்தால், பக்கத்து இலை சாம்பார் நம்ம இலையை சைட் அடிக்கும்! இருந்தாலும் ரஹ்மானுக்கு அந்த ஓட்டல் பிடித்துப்போனது. ‘சூடா இட்லி கொடுங்க’ என்றபடி அமர்ந்தார். சாம்பாரின் சுவையும், அந்த அதிகாலை காற்றும், ஆங்காங்கே கேட்கும் சிட்டுக்குருவிகளின் சப்தமும், இன்னும் இரண்டு இட்லிகளை சேர்த்து உள்ளே இறக்கியது.

நடுவில் டீ வாங்க வந்த பையன் ஒருவன் ரஹ்மானை குறுகுறுவென பார்த்தபடியே இருந்தான். டீ யை வாங்கிக் கொண்டு அவன் கிளம்பிய பின்பு தனது ருசிக்கு தீனி போட்ட திருப்தியோடு எழுந்தார் ரஹ்மான். அதுவரைக்கும் கூட அவரை யாரென்று அறியாத காபி க்ளப் முதலாளி கண்ணும் கருத்துமாக ஆவி பறக்கும் இட்லியை கர்ம சிரத்தையாக ‘கம்போஸ்’ பண்ணிக் கொண்டிருந்தார். ஏதோ குற்றம் நடந்த உள்ளுணர்வில் சட்டென்று ரஹ்மான் சாப்பிட்டு விட்டு எழுந்த இடத்தை கவனித்தவர், ‘சார்… அந்த இலையை எடுத்து போட்ருங்க’ என்றார் கம்பீரமாக!

எழுபதாயிரம் அடி உயர ஓட்டல் மாடியில், ‘எக்ஸ்யூஸ்மீ’ மரியாதைகளோடும் கர்சீப் ஒத்தியெடுத்த வார்த்தைகளோடும் கவனிக்கப்பட்டே பழகிய ரஹ்மானுக்கு அந்த நிமிடம் இதழோரம் ஒரு புன்னகை அரும்பியது. ‘ஓ… ஸாரி’ என்றபடியே அந்த இலையை மடித்து, அதை மடிக்க தெரியாமல் தவித்து எப்படியோ கொண்டு போய் தொட்டியில் போட்டார். ‘இந்தாங்க…’ என்று ஆயிரம் ரூபாயை அவர் கையில் திணித்துவிட்டு ‘சில்லரை இல்லேன்னா பரவால்ல..,’ என்று புன்னகை சிந்திவிட்டு வெளியே வந்தால், அந்த ஊரே திரண்டு ஆச்சர்யமாக நோக்கிக் கொண்டிருந்தது அந்த ஓட்டலையும் உள்ளேயிருந்து வெளியே வந்த ரஹ்மானையும். எல்லாம் டீ வாங்க வந்த பையனின் லீலை.

எப்படியோ தப்பித்து ரஹ்மான் கிளம்பிய பிறகாவது, அந்த கிழிந்த இலையை கவலையோடு நோக்கியிருப்பாரா மிஸ்டர் முதலாளி?

‪#‎ARRahman‬
@ARRahman உலகெலாம் ஓதற்கு எளியவனா இருந்தாலும், பரமனே…ன்னு பல்லாக்குல ஏத்தி வச்சு கும்புடுறதுதானே நம்மளோட பண்பாடு? படைச்சவனே இறங்கி வந்து ‘தம்பி… ஒரு பாட்டு பாட்றீ’ன்னு கேட்கிற அளவுக்கு உலகெலாம் இசையில் உயர்ந்தவராயிருக்கிறார் நம்ம இசைப்புயல் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். காலை ஜப்பானில் காஃபி. மாலை நியூயார்க்கில் ட்யூனு என்று விமானத்தில் பாதி நேரம், வேறோரு நாட்டில் மீதி நேரம்னு நடமாடும் இசையா, செவி தேடும் மழையா வாழ்ந்துகிட்டு இருக்கார் அவர். அமெரிக்காவில் ஒரு தெருவுக்கு ஏ.ஆர்.ரஹ்மானின் பெயரை சூட்டி மகிழுது அந்நாட்டு அரசு. ஆனால் ‘தம்பி யாரு, எங்கேயோ பார்த்த மாதிரி இருக்கே?’ என்று கேட்கிற நிலைமைக்குதான் இன்னமும் இருக்கு நம்ம கிராமங்களில் பல. அப்படிப்பட்ட ஒருவரை நேரில் பார்த்தும், அசராமல் சிரித்துக் கொண்டே திரும்பிய அந்த ‘நைன் ஒன் சிக்ஸ் கோல்டு’ பற்றிதான் இந்த எபிசோட்! அதை தெரிஞ்சுக்கறதுக்கு முன்னாடி தமிழ் கூறும் நல்லுலகத்தை தன் இசையால் மகிழ வைத்திருக்கிற ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் யாரோட ரசிகர்? அதை தெரிஞ்சுப்போமா? ரஹ்மான் சந்தோஷமாக இருக்கிற தருணங்களில் ஒரு பாடகரின் பாடலைதான் சப்தம் போட்டு பாடுவாராம். அவர் பாகிஸ்தானின் புகழ் பெற்ற பாடகர் நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகான். தன் வாழ்நாள்ல ஒரு முறையாவது அவரை நேரில் சந்திக்கணும்னு நினைக்கிற அளவுக்கு அவரோட குரலுக்கும் ட்யூனுக்கும் அடிமை இவர். ‘வந்தே மாதரம்’ ஆல்பத்தை உருவாக்கும் போதே இதில் ஒரு பாடலை தனக்கு பிடித்த நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானை பாட வைத்துவிட வேண்டும் என்று நினைத்துவிட்டார் அவர். ஒட்டுமொத்த இசை ரசிகர்களையும் கிறங்கடிக்கிற அளவுக்கு இசை, ட்யூன் எல்லாம் ரெடி. நுஷ்ரத்தின் குரல் ஒன்றுதான் பாக்கி. தன் அம்மாவுடன் பாகிஸ்தானுக்கு பிளைட் பிடித்துவிட்டார் ரஹ்மான். அவர் மட்டும் என்ன சாதாரண பாடகரா? பாகிஸ்தானே பைத்தியம் பிடித்து அலைகிறது அவரது குரலுக்காக. ஏகப்பட்ட கெடுபிடிகளை தாண்டி நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானின் வீட்டுக்குள் சென்று விட்டார் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். இந்த சந்திப்புக்கு ‘முன் அனுமதி’ வாங்கியிருந்தாலும், அரிவாளுக்கு வணக்கம் வச்சுட்டுதானே ஐயனாரு கோவிலுக்குள்ள போக முடியும்? அங்கேயும் ஒரு சில அரிவாள்கள் இருந்தன. செக்யூரிடிகள் என்ற பெயரில்! அங்கிருந்த காவலாளி ஒருவனுக்கு கடும் கோபம் வந்துவிட்டதாம் ரஹ்மான் மீது. ‘உன்னை மாதிரி ஒரு சின்னப்பையன் இசையில் பாடுறதுக்கு எங்க நுஷ்ரத் இந்தியாவுக்கு வரணுமா?’ என்று கோபத்தோடு கேட்டு தன் துப்பாக்கியை உயர்த்தியதாக கூட கூறுகிறார்கள் இங்கே. நல்லவேளையாக நுஷ்ரத்தே வெளியே வந்து இன்முகத்தோடு ரஹ்மானை உள்ளே அழைத்துச்சென்றாராம். பின்பு ‘வந்தேமாதரம்’ ஆல்பத்தில் அவர் பாடியும் கொடுத்திருக்கிறார். (ரெக்கார்டிங் பாகிஸ்தானில் நடந்தது) ரஹ்மான் பற்றி கேள்விப்படுகிற எல்லா தகவல்களுமே ‘ஆஹா’ டைப்! இரவுக்கோழி! மது அருந்திவிட்டு யார் வந்தாலும் அவர் எவ்வளவு பெரிய இயக்குனராக இருந்தாலும் ஸ்டுடியோவுக்குள் அனுமதியில்லை. உலகமே தலைகீழாக புரண்டாலும் ஐந்துவேளை தொழுகைக்கு விடுமுறையே கிடையாது. இந்தியாவில் எங்கெல்லாம் புகழ்பெற்ற பழமையான தர்காக்கள், மசூதிகள் இருக்கிறதோ, அங்கெல்லாம் சென்று வழிபடுவது பிடித்தமான விஷயம். ஒருமுறை கொல்கத்தாவுக்கு சென்ற ரஹ்மான், அங்கிருக்கும் புகழ்பெற்ற மசூதிக்கு சென்றிருந்தார். நம்ம ஊர் பாரீஸ் கார்னருக்கு போனால், ஜன நெரிசலில் சிக்கி செருப்பு ஒரு பக்கம், விரல் ஒரு பக்கம் தொலைந்து போய் திரும்புவோமே, அப்படியொரு டைப்பான ஏரியாவாம் அது. அதுவும் நாலாவது மாடியிலிருந்தது அந்த மசூதி. இவர் தொழுகை செய்யும் அந்த நேரத்தில் விஷயம் வெளியே பரவி விட்டது. தொழுகையை முடித்து வெளியே வந்தால் அந்த மசூதி அமைந்திருக்கும் நாலு தெருவையும் அடைத்துக் கொண்டு ஜன வெள்ளம். எல்லாம் ரஹ்மானை காணும் ஆசையில் திரண்டவர்கள். அப்போது கூட அது தன்னை காண வந்த கூட்டம் என்பதை அறியாத ரஹ்மான், ‘ஏன் இவ்வளவு கூட்டமா நிக்கிறாங்க?’ என்று கேட்டுக் கொண்டே கேஷூவலாக கீழே இறங்க, ‘அம்புட்டு சனமும் ஐயாவை பார்க்கதான்’ என்று தெரியவே சில நிமிடம் ஆனதாம் அவருக்கு. ஹோய்… என்று ஒரே உற்சாக கூச்சல். ஒரு நிமிஷம் மருண்டு போனாராம் ரஹ்மான். விருட்டென்று திரும்பவும் உள்ளே ஓடிவிட்டார். அப்புறம் போலீஸ் வந்து இவரை ஜீப்பில் ஏற்றிக் கொண்டு போய் சேர்க்க வேண்டிய இடத்தில் சேர்த்திருக்கிறது. உலகத்தின் எந்த மூலைக்கு போனாலும், ‘அட நம்ம ரஹ்மான் சார் டோய்..’ என்று எல்லா நிறத்தவர்களும் கொண்டாடுகிற அளவுக்கு புகழ்பெற்ற ரஹ்மான் தென்காசிக்கு போயிருந்தார் ஒருமுறை. வேறென்ன? கம்போசிங்தான்! ஜன்னலை தொறந்தா ஸ்விட்ச்சர்லாந்து… கதவ தொறந்தா ஸ்காட்லாந்துன்னு அவர் போகாத தேசம் இல்ல. எந்த நாட்ல இருக்கோம்னு ஏர் டிக்கெட்டை வச்சு தெரிஞ்சுக்குற அளவுக்கு சுத்தோ சுத்துன்னு சுத்தற அந்த இசைப்புயலுக்கு தென்காசியில் கேட்ட அந்த குரல் ரொம்பவே பிடிச்சுருக்கும். ஏனென்றால், கடவுளே கூட கண்ணப்பன்களைதானே ரசிக்கிறார்? வழக்கம் போல அதிகாலை நாலு மணிக்கு தொழுகைக்கு கிளம்பிவிட்டார். குற்றாலத்திலிருந்து தென்காசி போற வழியில் இருக்கும் ஏதோ ஒரு மசூதி அது. இந்து மதத்தில் ஓம் என்ற மந்திரம் சொல்வோமே, அது போல குர் ஆனில் வரும் ஒரு வார்த்தையை முப்பதாயிரம் முறையெல்லாம் தொடர்ந்து உச்சரித்து மகிழ்வாராம் ரஹ்மான். அப்படிப்பட்டவருக்கு ஒரு மணி நேர தொழுகை ஒரு விஷயமே இல்லையல்லவா? தொழுகையை முடித்துவிட்டு அதிகாலை ஆறு மணிக்கு திரும்பிக் கொண்டிருந்தார்கள் அவரும் அவரது உதவியாளரும். வண்டி ஓரிடத்தில் வந்தபோதுதான் அவரது கண்ணில் பட்டது அந்த போர்டு. ‘திருநெல்வேலி ஐயர்வாள் ஓட்டல்’. ப்ளூ பெயிண்ட்டில் மின்னும் உயர்தர சைவ உணவகம் மாதிரியெல்லாம் நினைத்துக் கொள்ளக் கூடாது. ரெண்டு சவுக்கு கட்டைகளுக்கு மேல ஒரு பலகை. மற்ற ரெண்டு கட்டைகளுக்கு பதில் ஒரே உயரத்தில் அடுக்கப்பட்ட உடைந்து போன செங்கற்கள். அதுதான் டைனிங் டேபிள். உட்காருவதற்கு? முக்காலியே நாற்காலி. நாலு பேர் ஒரே நேரத்தில் சாப்பிட உட்கார்ந்தால், பக்கத்து இலை சாம்பார் நம்ம இலையை சைட் அடிக்கும்! இருந்தாலும் ரஹ்மானுக்கு அந்த ஓட்டல் பிடித்துப்போனது. ‘சூடா இட்லி கொடுங்க’ என்றபடி அமர்ந்தார். சாம்பாரின் சுவையும், அந்த அதிகாலை காற்றும், ஆங்காங்கே கேட்கும் சிட்டுக்குருவிகளின் சப்தமும், இன்னும் இரண்டு இட்லிகளை சேர்த்து உள்ளே இறக்கியது. நடுவில் டீ வாங்க வந்த பையன் ஒருவன் ரஹ்மானை குறுகுறுவென பார்த்தபடியே இருந்தான். டீ யை வாங்கிக் கொண்டு அவன் கிளம்பிய பின்பு தனது ருசிக்கு தீனி போட்ட திருப்தியோடு எழுந்தார் ரஹ்மான். அதுவரைக்கும் கூட அவரை யாரென்று அறியாத காபி க்ளப் முதலாளி கண்ணும் கருத்துமாக ஆவி பறக்கும் இட்லியை கர்ம சிரத்தையாக ‘கம்போஸ்’ பண்ணிக் கொண்டிருந்தார். ஏதோ குற்றம் நடந்த உள்ளுணர்வில் சட்டென்று ரஹ்மான் சாப்பிட்டு விட்டு எழுந்த இடத்தை கவனித்தவர், ‘சார்… அந்த இலையை எடுத்து போட்ருங்க’ என்றார் கம்பீரமாக! எழுபதாயிரம் அடி உயர ஓட்டல் மாடியில், ‘எக்ஸ்யூஸ்மீ’ மரியாதைகளோடும் கர்சீப் ஒத்தியெடுத்த வார்த்தைகளோடும் கவனிக்கப்பட்டே பழகிய ரஹ்மானுக்கு அந்த நிமிடம் இதழோரம் ஒரு புன்னகை அரும்பியது. ‘ஓ… ஸாரி’ என்றபடியே அந்த இலையை மடித்து, அதை மடிக்க தெரியாமல் தவித்து எப்படியோ கொண்டு போய் தொட்டியில் போட்டார். ‘இந்தாங்க…’ என்று ஆயிரம் ரூபாயை அவர் கையில் திணித்துவிட்டு ‘சில்லரை இல்லேன்னா பரவால்ல..,’ என்று புன்னகை சிந்திவிட்டு வெளியே வந்தால், அந்த ஊரே திரண்டு ஆச்சர்யமாக நோக்கிக் கொண்டிருந்தது அந்த ஓட்டலையும் உள்ளேயிருந்து வெளியே வந்த ரஹ்மானையும். எல்லாம் டீ வாங்க வந்த பையனின் லீலை. எப்படியோ தப்பித்து ரஹ்மான் கிளம்பிய பிறகாவது, அந்த கிழிந்த இலையை கவலையோடு நோக்கியிருப்பாரா மிஸ்டர் முதலாளி? #ARRahman
Like · Comment · Share

Top Comments
Junaid Akbar Shaikh, Muhammad Mohsin, Mahendran Vfx and 172 others like this.
38 shares
Rama Chandran S யதார்த்தம் யதார்த்தம் யதார்த்தம்
1 · February 6 at 10:59pm
Murali Ramakrishnan Ganapathi Nice info to know thanks
February 6 at 9:37pm
Kaja Maideen அருமையான தகவல்கள்
February 7 at 12:06am
Mithun Munees Super aana thagaval
1 · February 7 at 8:31am
Suba Sri so sweet nan rahman fan elam kedayathu...... he is my role model
Yesterday at 12:59am
Vijaya Baskar Nice
February 7 at 11:16pm
Praveen Kumar Nice
February 7 at 7:15pm
Ganesh Karthikeyan Simple and great
February 7 at 5:36am
Riy Az Ath No words to say... our hero.......
1 · February 7 at 3:47am
Mohmed Thoufic fantastic
February 7 at 2:23am
Rizwan Ahmed yar andha security thevidiya pulla namma rahman sir kita gun kaatnavan
February 7 at 1:05am
Haris Haris He is the real inspiration
February 6 at 11:44pm
AR Sulthan AR Thala kanam illatha thalai
February 6 at 11:42pm
Jerom Sv Awesome man...
February 6 at 8:54pm

உலகெலாம் ஓதற்கு எளியவனா இருந்தாலும், பரமனே…ன்னு பல்லாக்குல ஏத்தி வச்சு கும்புடுறதுதானே நம்மளோட பண்பாடு? படைச்சவனே இறங்கி வந்து ‘தம்பி… ஒரு பாட்டு பாட்றீ’ன்னு கேட்கிற அளவுக்கு உலகெலாம் இசையில் உயர்ந்தவராயிருக்கிறார் நம்ம இசைப்புயல் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான்.

காலை ஜப்பானில் காஃபி. மாலை நியூயார்க்கில் ட்யூனு என்று விமானத்தில் பாதி நேரம், வேறோரு நாட்டில் மீதி நேரம்னு நடமாடும் இசையா, செவி தேடும் மழையா வாழ்ந்துகிட்டு இருக்கார் அவர்.

அமெரிக்காவில் ஒரு தெருவுக்கு ஏ.ஆர்.ரஹ்மானின் பெயரை சூட்டி மகிழுது அந்நாட்டு அரசு. ஆனால் ‘தம்பி யாரு, எங்கேயோ பார்த்த மாதிரி இருக்கே?’ என்று கேட்கிற நிலைமைக்குதான் இன்னமும் இருக்கு நம்ம கிராமங்களில் பல. அப்படிப்பட்ட ஒருவரை நேரில் பார்த்தும், அசராமல் சிரித்துக் கொண்டே திரும்பிய அந்த ‘நைன் ஒன் சிக்ஸ் கோல்டு’ பற்றிதான் இந்த எபிசோட்!

அதை தெரிஞ்சுக்கறதுக்கு முன்னாடி தமிழ் கூறும் நல்லுலகத்தை தன் இசையால் மகிழ வைத்திருக்கிற ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் யாரோட ரசிகர்? அதை தெரிஞ்சுப்போமா?

ரஹ்மான் சந்தோஷமாக இருக்கிற தருணங்களில் ஒரு பாடகரின் பாடலைதான் சப்தம் போட்டு பாடுவாராம். அவர் பாகிஸ்தானின் புகழ் பெற்ற பாடகர் நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகான். தன் வாழ்நாள்ல ஒரு முறையாவது அவரை நேரில் சந்திக்கணும்னு நினைக்கிற அளவுக்கு அவரோட குரலுக்கும் ட்யூனுக்கும் அடிமை இவர். ‘வந்தே மாதரம்’ ஆல்பத்தை உருவாக்கும் போதே இதில் ஒரு பாடலை தனக்கு பிடித்த நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானை பாட வைத்துவிட வேண்டும் என்று நினைத்துவிட்டார் அவர். ஒட்டுமொத்த இசை ரசிகர்களையும் கிறங்கடிக்கிற அளவுக்கு இசை, ட்யூன் எல்லாம் ரெடி. நுஷ்ரத்தின் குரல் ஒன்றுதான் பாக்கி. தன் அம்மாவுடன் பாகிஸ்தானுக்கு பிளைட் பிடித்துவிட்டார் ரஹ்மான்.

அவர் மட்டும் என்ன சாதாரண பாடகரா? பாகிஸ்தானே பைத்தியம் பிடித்து அலைகிறது அவரது குரலுக்காக. ஏகப்பட்ட கெடுபிடிகளை தாண்டி நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானின் வீட்டுக்குள் சென்று விட்டார் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். இந்த சந்திப்புக்கு ‘முன் அனுமதி’ வாங்கியிருந்தாலும், அரிவாளுக்கு வணக்கம் வச்சுட்டுதானே ஐயனாரு கோவிலுக்குள்ள போக முடியும்? அங்கேயும் ஒரு சில அரிவாள்கள் இருந்தன. செக்யூரிடிகள் என்ற பெயரில்! அங்கிருந்த காவலாளி ஒருவனுக்கு கடும் கோபம் வந்துவிட்டதாம் ரஹ்மான் மீது. ‘உன்னை மாதிரி ஒரு சின்னப்பையன் இசையில் பாடுறதுக்கு எங்க நுஷ்ரத் இந்தியாவுக்கு வரணுமா?’ என்று கோபத்தோடு கேட்டு தன் துப்பாக்கியை உயர்த்தியதாக கூட கூறுகிறார்கள் இங்கே. நல்லவேளையாக நுஷ்ரத்தே வெளியே வந்து இன்முகத்தோடு ரஹ்மானை உள்ளே அழைத்துச்சென்றாராம். பின்பு ‘வந்தேமாதரம்’ ஆல்பத்தில் அவர் பாடியும் கொடுத்திருக்கிறார். (ரெக்கார்டிங் பாகிஸ்தானில் நடந்தது)

ரஹ்மான் பற்றி கேள்விப்படுகிற எல்லா தகவல்களுமே ‘ஆஹா’ டைப்! இரவுக்கோழி! மது அருந்திவிட்டு யார் வந்தாலும் அவர் எவ்வளவு பெரிய இயக்குனராக இருந்தாலும் ஸ்டுடியோவுக்குள் அனுமதியில்லை. உலகமே தலைகீழாக புரண்டாலும் ஐந்துவேளை தொழுகைக்கு விடுமுறையே கிடையாது. இந்தியாவில் எங்கெல்லாம் புகழ்பெற்ற பழமையான தர்காக்கள், மசூதிகள் இருக்கிறதோ, அங்கெல்லாம் சென்று வழிபடுவது பிடித்தமான விஷயம்.

ஒருமுறை கொல்கத்தாவுக்கு சென்ற ரஹ்மான், அங்கிருக்கும் புகழ்பெற்ற மசூதிக்கு சென்றிருந்தார். நம்ம ஊர் பாரீஸ் கார்னருக்கு போனால், ஜன நெரிசலில் சிக்கி செருப்பு ஒரு பக்கம், விரல் ஒரு பக்கம் தொலைந்து போய் திரும்புவோமே, அப்படியொரு டைப்பான ஏரியாவாம் அது. அதுவும் நாலாவது மாடியிலிருந்தது அந்த மசூதி. இவர் தொழுகை செய்யும் அந்த நேரத்தில் விஷயம் வெளியே பரவி விட்டது. தொழுகையை முடித்து வெளியே வந்தால் அந்த மசூதி அமைந்திருக்கும் நாலு தெருவையும் அடைத்துக் கொண்டு ஜன வெள்ளம். எல்லாம் ரஹ்மானை காணும் ஆசையில் திரண்டவர்கள். அப்போது கூட அது தன்னை காண வந்த கூட்டம் என்பதை அறியாத ரஹ்மான், ‘ஏன் இவ்வளவு கூட்டமா நிக்கிறாங்க?’ என்று கேட்டுக் கொண்டே கேஷூவலாக கீழே இறங்க, ‘அம்புட்டு சனமும் ஐயாவை பார்க்கதான்’ என்று தெரியவே சில நிமிடம் ஆனதாம் அவருக்கு. ஹோய்… என்று ஒரே உற்சாக கூச்சல். ஒரு நிமிஷம் மருண்டு போனாராம் ரஹ்மான். விருட்டென்று திரும்பவும் உள்ளே ஓடிவிட்டார். அப்புறம் போலீஸ் வந்து இவரை ஜீப்பில் ஏற்றிக் கொண்டு போய் சேர்க்க வேண்டிய இடத்தில் சேர்த்திருக்கிறது.

உலகத்தின் எந்த மூலைக்கு போனாலும், ‘அட நம்ம ரஹ்மான் சார் டோய்..’ என்று எல்லா நிறத்தவர்களும் கொண்டாடுகிற அளவுக்கு புகழ்பெற்ற ரஹ்மான் தென்காசிக்கு போயிருந்தார் ஒருமுறை. வேறென்ன? கம்போசிங்தான்! ஜன்னலை தொறந்தா ஸ்விட்ச்சர்லாந்து… கதவ தொறந்தா ஸ்காட்லாந்துன்னு அவர் போகாத தேசம் இல்ல. எந்த நாட்ல இருக்கோம்னு ஏர் டிக்கெட்டை வச்சு தெரிஞ்சுக்குற அளவுக்கு சுத்தோ சுத்துன்னு சுத்தற அந்த இசைப்புயலுக்கு தென்காசியில் கேட்ட அந்த குரல் ரொம்பவே பிடிச்சுருக்கும். ஏனென்றால், கடவுளே கூட கண்ணப்பன்களைதானே ரசிக்கிறார்?

வழக்கம் போல அதிகாலை நாலு மணிக்கு தொழுகைக்கு கிளம்பிவிட்டார். குற்றாலத்திலிருந்து தென்காசி போற வழியில் இருக்கும் ஏதோ ஒரு மசூதி அது. இந்து மதத்தில் ஓம் என்ற மந்திரம் சொல்வோமே, அது போல குர் ஆனில் வரும் ஒரு வார்த்தையை முப்பதாயிரம் முறையெல்லாம் தொடர்ந்து உச்சரித்து மகிழ்வாராம் ரஹ்மான். அப்படிப்பட்டவருக்கு ஒரு மணி நேர தொழுகை ஒரு விஷயமே இல்லையல்லவா? தொழுகையை முடித்துவிட்டு அதிகாலை ஆறு மணிக்கு திரும்பிக் கொண்டிருந்தார்கள் அவரும் அவரது உதவியாளரும்.

வண்டி ஓரிடத்தில் வந்தபோதுதான் அவரது கண்ணில் பட்டது அந்த போர்டு. ‘திருநெல்வேலி ஐயர்வாள் ஓட்டல்’. ப்ளூ பெயிண்ட்டில் மின்னும் உயர்தர சைவ உணவகம் மாதிரியெல்லாம் நினைத்துக் கொள்ளக் கூடாது. ரெண்டு சவுக்கு கட்டைகளுக்கு மேல ஒரு பலகை. மற்ற ரெண்டு கட்டைகளுக்கு பதில் ஒரே உயரத்தில் அடுக்கப்பட்ட உடைந்து போன செங்கற்கள். அதுதான் டைனிங் டேபிள். உட்காருவதற்கு? முக்காலியே நாற்காலி. நாலு பேர் ஒரே நேரத்தில் சாப்பிட உட்கார்ந்தால், பக்கத்து இலை சாம்பார் நம்ம இலையை சைட் அடிக்கும்! இருந்தாலும் ரஹ்மானுக்கு அந்த ஓட்டல் பிடித்துப்போனது. ‘சூடா இட்லி கொடுங்க’ என்றபடி அமர்ந்தார். சாம்பாரின் சுவையும், அந்த அதிகாலை காற்றும், ஆங்காங்கே கேட்கும் சிட்டுக்குருவிகளின் சப்தமும், இன்னும் இரண்டு இட்லிகளை சேர்த்து உள்ளே இறக்கியது.

நடுவில் டீ வாங்க வந்த பையன் ஒருவன் ரஹ்மானை குறுகுறுவென பார்த்தபடியே இருந்தான். டீ யை வாங்கிக் கொண்டு அவன் கிளம்பிய பின்பு தனது ருசிக்கு தீனி போட்ட திருப்தியோடு எழுந்தார் ரஹ்மான். அதுவரைக்கும் கூட அவரை யாரென்று அறியாத காபி க்ளப் முதலாளி கண்ணும் கருத்துமாக ஆவி பறக்கும் இட்லியை கர்ம சிரத்தையாக ‘கம்போஸ்’ பண்ணிக் கொண்டிருந்தார். ஏதோ குற்றம் நடந்த உள்ளுணர்வில் சட்டென்று ரஹ்மான் சாப்பிட்டு விட்டு எழுந்த இடத்தை கவனித்தவர், ‘சார்… அந்த இலையை எடுத்து போட்ருங்க’ என்றார் கம்பீரமாக!

எழுபதாயிரம் அடி உயர ஓட்டல் மாடியில், ‘எக்ஸ்யூஸ்மீ’ மரியாதைகளோடும் கர்சீப் ஒத்தியெடுத்த வார்த்தைகளோடும் கவனிக்கப்பட்டே பழகிய ரஹ்மானுக்கு அந்த நிமிடம் இதழோரம் ஒரு புன்னகை அரும்பியது. ‘ஓ… ஸாரி’ என்றபடியே அந்த இலையை மடித்து, அதை மடிக்க தெரியாமல் தவித்து எப்படியோ கொண்டு போய் தொட்டியில் போட்டார். ‘இந்தாங்க…’ என்று ஆயிரம் ரூபாயை அவர் கையில் திணித்துவிட்டு ‘சில்லரை இல்லேன்னா பரவால்ல..,’ என்று புன்னகை சிந்திவிட்டு வெளியே வந்தால், அந்த ஊரே திரண்டு ஆச்சர்யமாக நோக்கிக் கொண்டிருந்தது அந்த ஓட்டலையும் உள்ளேயிருந்து வெளியே வந்த ரஹ்மானையும். எல்லாம் டீ வாங்க வந்த பையனின் லீலை.

எப்படியோ தப்பித்து ரஹ்மான் கிளம்பிய பிறகாவது, அந்த கிழிந்த இலையை கவலையோடு நோக்கியிருப்பாரா மிஸ்டர் முதலாளி?

‪#‎ARRahman‬
@ARRahman உலகெலாம் ஓதற்கு எளியவனா இருந்தாலும், பரமனே…ன்னு பல்லாக்குல ஏத்தி வச்சு கும்புடுறதுதானே நம்மளோட பண்பாடு? படைச்சவனே இறங்கி வந்து ‘தம்பி… ஒரு பாட்டு பாட்றீ’ன்னு கேட்கிற அளவுக்கு உலகெலாம் இசையில் உயர்ந்தவராயிருக்கிறார் நம்ம இசைப்புயல் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். காலை ஜப்பானில் காஃபி. மாலை நியூயார்க்கில் ட்யூனு என்று விமானத்தில் பாதி நேரம், வேறோரு நாட்டில் மீதி நேரம்னு நடமாடும் இசையா, செவி தேடும் மழையா வாழ்ந்துகிட்டு இருக்கார் அவர். அமெரிக்காவில் ஒரு தெருவுக்கு ஏ.ஆர்.ரஹ்மானின் பெயரை சூட்டி மகிழுது அந்நாட்டு அரசு. ஆனால் ‘தம்பி யாரு, எங்கேயோ பார்த்த மாதிரி இருக்கே?’ என்று கேட்கிற நிலைமைக்குதான் இன்னமும் இருக்கு நம்ம கிராமங்களில் பல. அப்படிப்பட்ட ஒருவரை நேரில் பார்த்தும், அசராமல் சிரித்துக் கொண்டே திரும்பிய அந்த ‘நைன் ஒன் சிக்ஸ் கோல்டு’ பற்றிதான் இந்த எபிசோட்! அதை தெரிஞ்சுக்கறதுக்கு முன்னாடி தமிழ் கூறும் நல்லுலகத்தை தன் இசையால் மகிழ வைத்திருக்கிற ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் யாரோட ரசிகர்? அதை தெரிஞ்சுப்போமா? ரஹ்மான் சந்தோஷமாக இருக்கிற தருணங்களில் ஒரு பாடகரின் பாடலைதான் சப்தம் போட்டு பாடுவாராம். அவர் பாகிஸ்தானின் புகழ் பெற்ற பாடகர் நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகான். தன் வாழ்நாள்ல ஒரு முறையாவது அவரை நேரில் சந்திக்கணும்னு நினைக்கிற அளவுக்கு அவரோட குரலுக்கும் ட்யூனுக்கும் அடிமை இவர். ‘வந்தே மாதரம்’ ஆல்பத்தை உருவாக்கும் போதே இதில் ஒரு பாடலை தனக்கு பிடித்த நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானை பாட வைத்துவிட வேண்டும் என்று நினைத்துவிட்டார் அவர். ஒட்டுமொத்த இசை ரசிகர்களையும் கிறங்கடிக்கிற அளவுக்கு இசை, ட்யூன் எல்லாம் ரெடி. நுஷ்ரத்தின் குரல் ஒன்றுதான் பாக்கி. தன் அம்மாவுடன் பாகிஸ்தானுக்கு பிளைட் பிடித்துவிட்டார் ரஹ்மான். அவர் மட்டும் என்ன சாதாரண பாடகரா? பாகிஸ்தானே பைத்தியம் பிடித்து அலைகிறது அவரது குரலுக்காக. ஏகப்பட்ட கெடுபிடிகளை தாண்டி நுஷ்ரத் ஃபதே அலிகானின் வீட்டுக்குள் சென்று விட்டார் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். இந்த சந்திப்புக்கு ‘முன் அனுமதி’ வாங்கியிருந்தாலும், அரிவாளுக்கு வணக்கம் வச்சுட்டுதானே ஐயனாரு கோவிலுக்குள்ள போக முடியும்? அங்கேயும் ஒரு சில அரிவாள்கள் இருந்தன. செக்யூரிடிகள் என்ற பெயரில்! அங்கிருந்த காவலாளி ஒருவனுக்கு கடும் கோபம் வந்துவிட்டதாம் ரஹ்மான் மீது. ‘உன்னை மாதிரி ஒரு சின்னப்பையன் இசையில் பாடுறதுக்கு எங்க நுஷ்ரத் இந்தியாவுக்கு வரணுமா?’ என்று கோபத்தோடு கேட்டு தன் துப்பாக்கியை உயர்த்தியதாக கூட கூறுகிறார்கள் இங்கே. நல்லவேளையாக நுஷ்ரத்தே வெளியே வந்து இன்முகத்தோடு ரஹ்மானை உள்ளே அழைத்துச்சென்றாராம். பின்பு ‘வந்தேமாதரம்’ ஆல்பத்தில் அவர் பாடியும் கொடுத்திருக்கிறார். (ரெக்கார்டிங் பாகிஸ்தானில் நடந்தது) ரஹ்மான் பற்றி கேள்விப்படுகிற எல்லா தகவல்களுமே ‘ஆஹா’ டைப்! இரவுக்கோழி! மது அருந்திவிட்டு யார் வந்தாலும் அவர் எவ்வளவு பெரிய இயக்குனராக இருந்தாலும் ஸ்டுடியோவுக்குள் அனுமதியில்லை. உலகமே தலைகீழாக புரண்டாலும் ஐந்துவேளை தொழுகைக்கு விடுமுறையே கிடையாது. இந்தியாவில் எங்கெல்லாம் புகழ்பெற்ற பழமையான தர்காக்கள், மசூதிகள் இருக்கிறதோ, அங்கெல்லாம் சென்று வழிபடுவது பிடித்தமான விஷயம். ஒருமுறை கொல்கத்தாவுக்கு சென்ற ரஹ்மான், அங்கிருக்கும் புகழ்பெற்ற மசூதிக்கு சென்றிருந்தார். நம்ம ஊர் பாரீஸ் கார்னருக்கு போனால், ஜன நெரிசலில் சிக்கி செருப்பு ஒரு பக்கம், விரல் ஒரு பக்கம் தொலைந்து போய் திரும்புவோமே, அப்படியொரு டைப்பான ஏரியாவாம் அது. அதுவும் நாலாவது மாடியிலிருந்தது அந்த மசூதி. இவர் தொழுகை செய்யும் அந்த நேரத்தில் விஷயம் வெளியே பரவி விட்டது. தொழுகையை முடித்து வெளியே வந்தால் அந்த மசூதி அமைந்திருக்கும் நாலு தெருவையும் அடைத்துக் கொண்டு ஜன வெள்ளம். எல்லாம் ரஹ்மானை காணும் ஆசையில் திரண்டவர்கள். அப்போது கூட அது தன்னை காண வந்த கூட்டம் என்பதை அறியாத ரஹ்மான், ‘ஏன் இவ்வளவு கூட்டமா நிக்கிறாங்க?’ என்று கேட்டுக் கொண்டே கேஷூவலாக கீழே இறங்க, ‘அம்புட்டு சனமும் ஐயாவை பார்க்கதான்’ என்று தெரியவே சில நிமிடம் ஆனதாம் அவருக்கு. ஹோய்… என்று ஒரே உற்சாக கூச்சல். ஒரு நிமிஷம் மருண்டு போனாராம் ரஹ்மான். விருட்டென்று திரும்பவும் உள்ளே ஓடிவிட்டார். அப்புறம் போலீஸ் வந்து இவரை ஜீப்பில் ஏற்றிக் கொண்டு போய் சேர்க்க வேண்டிய இடத்தில் சேர்த்திருக்கிறது. உலகத்தின் எந்த மூலைக்கு போனாலும், ‘அட நம்ம ரஹ்மான் சார் டோய்..’ என்று எல்லா நிறத்தவர்களும் கொண்டாடுகிற அளவுக்கு புகழ்பெற்ற ரஹ்மான் தென்காசிக்கு போயிருந்தார் ஒருமுறை. வேறென்ன? கம்போசிங்தான்! ஜன்னலை தொறந்தா ஸ்விட்ச்சர்லாந்து… கதவ தொறந்தா ஸ்காட்லாந்துன்னு அவர் போகாத தேசம் இல்ல. எந்த நாட்ல இருக்கோம்னு ஏர் டிக்கெட்டை வச்சு தெரிஞ்சுக்குற அளவுக்கு சுத்தோ சுத்துன்னு சுத்தற அந்த இசைப்புயலுக்கு தென்காசியில் கேட்ட அந்த குரல் ரொம்பவே பிடிச்சுருக்கும். ஏனென்றால், கடவுளே கூட கண்ணப்பன்களைதானே ரசிக்கிறார்? வழக்கம் போல அதிகாலை நாலு மணிக்கு தொழுகைக்கு கிளம்பிவிட்டார். குற்றாலத்திலிருந்து தென்காசி போற வழியில் இருக்கும் ஏதோ ஒரு மசூதி அது. இந்து மதத்தில் ஓம் என்ற மந்திரம் சொல்வோமே, அது போல குர் ஆனில் வரும் ஒரு வார்த்தையை முப்பதாயிரம் முறையெல்லாம் தொடர்ந்து உச்சரித்து மகிழ்வாராம் ரஹ்மான். அப்படிப்பட்டவருக்கு ஒரு மணி நேர தொழுகை ஒரு விஷயமே இல்லையல்லவா? தொழுகையை முடித்துவிட்டு அதிகாலை ஆறு மணிக்கு திரும்பிக் கொண்டிருந்தார்கள் அவரும் அவரது உதவியாளரும். வண்டி ஓரிடத்தில் வந்தபோதுதான் அவரது கண்ணில் பட்டது அந்த போர்டு. ‘திருநெல்வேலி ஐயர்வாள் ஓட்டல்’. ப்ளூ பெயிண்ட்டில் மின்னும் உயர்தர சைவ உணவகம் மாதிரியெல்லாம் நினைத்துக் கொள்ளக் கூடாது. ரெண்டு சவுக்கு கட்டைகளுக்கு மேல ஒரு பலகை. மற்ற ரெண்டு கட்டைகளுக்கு பதில் ஒரே உயரத்தில் அடுக்கப்பட்ட உடைந்து போன செங்கற்கள். அதுதான் டைனிங் டேபிள். உட்காருவதற்கு? முக்காலியே நாற்காலி. நாலு பேர் ஒரே நேரத்தில் சாப்பிட உட்கார்ந்தால், பக்கத்து இலை சாம்பார் நம்ம இலையை சைட் அடிக்கும்! இருந்தாலும் ரஹ்மானுக்கு அந்த ஓட்டல் பிடித்துப்போனது. ‘சூடா இட்லி கொடுங்க’ என்றபடி அமர்ந்தார். சாம்பாரின் சுவையும், அந்த அதிகாலை காற்றும், ஆங்காங்கே கேட்கும் சிட்டுக்குருவிகளின் சப்தமும், இன்னும் இரண்டு இட்லிகளை சேர்த்து உள்ளே இறக்கியது. நடுவில் டீ வாங்க வந்த பையன் ஒருவன் ரஹ்மானை குறுகுறுவென பார்த்தபடியே இருந்தான். டீ யை வாங்கிக் கொண்டு அவன் கிளம்பிய பின்பு தனது ருசிக்கு தீனி போட்ட திருப்தியோடு எழுந்தார் ரஹ்மான். அதுவரைக்கும் கூட அவரை யாரென்று அறியாத காபி க்ளப் முதலாளி கண்ணும் கருத்துமாக ஆவி பறக்கும் இட்லியை கர்ம சிரத்தையாக ‘கம்போஸ்’ பண்ணிக் கொண்டிருந்தார். ஏதோ குற்றம் நடந்த உள்ளுணர்வில் சட்டென்று ரஹ்மான் சாப்பிட்டு விட்டு எழுந்த இடத்தை கவனித்தவர், ‘சார்… அந்த இலையை எடுத்து போட்ருங்க’ என்றார் கம்பீரமாக! எழுபதாயிரம் அடி உயர ஓட்டல் மாடியில், ‘எக்ஸ்யூஸ்மீ’ மரியாதைகளோடும் கர்சீப் ஒத்தியெடுத்த வார்த்தைகளோடும் கவனிக்கப்பட்டே பழகிய ரஹ்மானுக்கு அந்த நிமிடம் இதழோரம் ஒரு புன்னகை அரும்பியது. ‘ஓ… ஸாரி’ என்றபடியே அந்த இலையை மடித்து, அதை மடிக்க தெரியாமல் தவித்து எப்படியோ கொண்டு போய் தொட்டியில் போட்டார். ‘இந்தாங்க…’ என்று ஆயிரம் ரூபாயை அவர் கையில் திணித்துவிட்டு ‘சில்லரை இல்லேன்னா பரவால்ல..,’ என்று புன்னகை சிந்திவிட்டு வெளியே வந்தால், அந்த ஊரே திரண்டு ஆச்சர்யமாக நோக்கிக் கொண்டிருந்தது அந்த ஓட்டலையும் உள்ளேயிருந்து வெளியே வந்த ரஹ்மானையும். எல்லாம் டீ வாங்க வந்த பையனின் லீலை. எப்படியோ தப்பித்து ரஹ்மான் கிளம்பிய பிறகாவது, அந்த கிழிந்த இலையை கவலையோடு நோக்கியிருப்பாரா மிஸ்டர் முதலாளி? #ARRahman

https://www.facebook.com/WeUniteInYourNameARRahman/posts/521382991335906:0

Dragun
23rd March 2015, 09:13 PM
AR Rahman has done the music for an Iranian film called "Muhammad," based on the childhood of Muhammad. Directed by Majid Majidi.

http://en.wikipedia.org/wiki/Muhammad_%282015_film%29

A.ANAND
10th April 2015, 07:23 PM
In an exclusive interview to CNN-IBN, music maestro AR Rahman talks about his musical journey.

http://ibnlive.in.com/videos/538944/the-best-of-ar-rahman.html

JamesDap
11th April 2015, 08:34 AM
While I am not overwhelmed by this album, I like it a lot more than say 'I'. I guess expectations from ARR-MR combo were too high. ARR has tried quite a few things this time, nice to see that.

A.ANAND
11th April 2015, 02:31 PM
https://www.youtube.com/watch?v=7IRuoTgrT98#t=48

A.ANAND
11th April 2015, 02:32 PM
https://www.youtube.com/watch?v=Vi0xb-hZHkI

A.ANAND
8th May 2015, 09:38 AM
Love Me Like You Do | Hosanna - Cover by Vidya

https://www.facebook.com/VidyaVoxMusic/videos/1591494287794086/

A.ANAND
8th May 2015, 09:40 AM
ARR BGM COLLECTION

https://soundcloud.com/mohamed-iqbal-1/ar-rahman-bgm-collections-1992-2014

A.ANAND
14th May 2015, 11:16 AM
JAI HO - A FILM ON A R RAHMAN

https://www.youtube.com/watch?v=IJg5S2vopyY&feature=youtu.be

Russellmtp
16th May 2015, 01:25 AM
http://www.indiaglitz.com/gautham-menon-and-rahman-start-composing-for-simbus-achcham-enbadhu-madamaiyada-tamil-news-132861.html

இந்த மனுஷனுக்கு 50 வயசு நடக்குதுன்னு சொன்னா யாராவது நம்ப முடியுமா? சுத்தமான மனசு, இசையோடயே வாழ்க்கைன்னு இருந்தா இப்படி இளமையா இருக்க முடியுமோ?

A.ANAND
19th May 2015, 01:43 PM
JAI HO A FILM ON A R RAHMAN

https://www.youtube.com/watch?v=skqcVDd3c2k#t=67

My dream 1 day i want to meet isai kadavul ARR..avar kaila viluntha aasivatham vaanganum..

A.ANAND
25th May 2015, 01:09 PM
Amit Trivedi on the album that changed his life

https://www.youtube.com/watch?v=6VTyRJS6KQM#t=11

namma oorla entha payalachum ippadi solluvana..'hinthi karan hinthikarantha..'naama vetti peruma pesikittu kalatha ottarom'..very sad!!!

A.ANAND
13th June 2015, 10:28 AM
A.R. Rahman @Google

https://www.youtube.com/watch?v=2XXM6fc0zzw&feature=youtu.be

Russellmtp
24th June 2015, 03:37 AM
Nothing to do with Rahman's music but just wanted to use this thread to say "RIP James Horner":( Who could forget his music in "Titanic", "Brave Heart", and several other movies.

Russellmtp
24th June 2015, 03:38 AM
Amit Trivedi on the album that changed his life

https://www.youtube.com/watch?v=6VTyRJS6KQM#t=11

namma oorla entha payalachum ippadi solluvana..'hinthi karan hinthikarantha..'naama vetti peruma pesikittu kalatha ottarom'..very sad!!!

evanum pesa maattan. eppadi Rahmana mattam thatti adhula perumai (?!) thedalaamnu thaan ninaippanunga.

SVN
26th June 2015, 12:03 AM
Thiruda Thiruda is truly a milestone album that still sounds fresh even after so many years.

Sunil_M88
12th August 2015, 04:36 PM
I can't wait to see A.R. Rahman in two days. Vandhe Mataram

Sunil_M88
13th August 2015, 08:13 AM
MY TAKE ON A.R. RAHMAN CHOOSING LOVE (ARR's Oscar Speech)
Disharmony in one's mind can be attributed to strifes with colleagues, friends, family or society in general. The mind is prone to roving and is constantly witnessing good and bad results. Don't forget the mind can be a beautiful servant as well as a demanding master.
Our mind will definite play havoc the more we are exposed to negativity or can produce fruitful joy for us and others via positivity ultimately depending on the choices we uptake in life.
When taking up positivity reality sometimes comes and slaps us right around the face. A.R. Rahman Ji's Oscar Speech where he expresses he "Chose love" is a testimony that there is always hope in reaching the light at end of the tunnel and all we need is patience and perseverance.
The only thing that stands between us and reaching our goals is self-centerdness and ego and removing this will result in an enlightened intelligence which will make our mind our best of companions. Conversely getting trapped under our ego will not only create distances with others but result in us being victims of our own lack of awareness and ignorance. Shouting occurs because two hearts are so far apart and they need to overcome the distance, talking calmly occurs when people have an understanding and when people whisper or look into each other's eyes it signifies no need of words or language to express love.
A.R. Rahman has broken many boundaries, be it religion, race, culture, language, etc. He alone has taught us that we don't need to become a remote hermit or go ascetic penances to harness the mind but rather provide selfless service to others on a familial, national and international level.
He is truly a living example that if we can conquer our mind then we can conquer the earth.
Happy Listening!
Sunil

Sunil_M88
20th August 2015, 10:24 PM
https://caughtinthemusicalstorm.wordpress.com

Experiencing A.R. Rahman – The Greatest Hits Live! London | The O2 (https://caughtinthemusicalstorm.wordpress.com/2015/08/20/experiencing-a-r-rahman-the-greatest-hits-live-london-the-o2/)
Seeing him upfront or from far held less value for me. It was always the thought of sharing the same place with him that kept me going until and post the concert. His presence was just beatifying enough.
When I found out he was coming to London, I started burbling and inviting everyone I knew to attend his concert. Many friends and family members were frustrated that they missed out on the opportunity seeing him five years ago when he previously came for Jai Ho Tour so I didn’t exactly have to ballyhoo them as they were equally as excited as me to be part of the concert this year. They obviously sensed my excitement and knew what this event meant for me so when some of the most closest people in my life chose to share this happiness by joining me to attend, it certainly made me feel twitterpated.
The day itself was a great day for each and every fan but slightly more important for him as the significance of the occasion, location and date unanimously have a deep and rooted connection with with him: Fifteenth August, India’s Independence Day followed by Greenwich where he obtained scholarship from Trinity College London to the Trinity College of Music and above all it was this day twenty-three years ago when he debuted with the National Award Winning Soundtrack, “Roja”.
These factors contribute to an unexplainable notion that I feel as I’m writing this. Being twenty-six not only means I have practically lived with music for twenty-three years but my music sensibilities probably only emerged after hearing his music. Many people in the audience came from far-off corners of the world to show their appreciation and shower their love upon him. Not only was it is India’s birthday but the day is also considered as his second birthday.
This celebration was experienced with a divine aura which hovered over nostalgic, romantic, patriotic, enigmatic, and party songs. Time just went by in a jiffy and I and others are still awestruck and reliving this experience via pictures and videos shared from the concert.
Video of various celebrities, Gulzar, Ashutosh, Andrew L Webber, Danny Boyle & Mani saying a few lines about ARR followed by rare and exclusive pics as a slide show as an intro to the event.
Arziyan – Javed & ARR
Chinai chinai aasai (In Hind after second interlude) – Jonita backed by Neeti and Sashaa
Tu hi re/Uyire – Haricharan (HC)
ARR displaying command over piano leading to Dil se (Piano & Violin Jugal bandi)
Yeh jo des hai tera – ARR
Munbe vaa – Jonita & HC
Saathiya/Pachai nirame – Javed & HC
Naane vaguiren – Sashaa & HC
Pookkalae – HC & Jonita
If I rise – ARR & Annette Philip
Jashn-e-bahaara – Javed
Nenjukulle – Jonita
Tu bole – ARR & Annette Philip
Tere bina – ARR & Jonita
My mind is a stranger without you – ARR & French Lyrics by Jonita
Ishq bina from Taal started in English (Bombay Dreams) – Jonita & ARR
Kadhal rojave (Flute) – Naveen
Rangeela re – Neeti
INTERVAL
Kun faaya kun – ARR, Javed, & Hridhay Ghattani (HG)
Khawaja – Same as above
Aye sinimika – Karthik
Rehna tu & Malargal kaettaen (Impromptu bit version) – ARR
Maahi Ve – ARR & HG
Jiya Re – Neeti
Humdum suniyo re/Endrendrum punnagai – ARR sings Hindi, HC sings Tamil & Jonita does the rap portion
Girlfriend – Karthik
Mayya Mayya – Neeti
Porale ponnuthayi – Issrath Quadhri featuring Real Sense Technology
Patakha guddi – ARR
Naadaan Parindey (Improvised version) – ARR, Javed & HG
ARR says thank you and walks of stage, the curtains drop with credits roll down and Maa tujhe salaam / Vandhe Mataram plays. Some audience members actually think the concert is over.
ARR pounces back and says, this is for those who are not catching the London tube transport.
Chaiya – ARR
Concluding songs were a medley with an assortment of singers mentioned above.
Mental manadhil
Khaleefa
Jai ho
Troupe standing in line on stage, ARR waves a salute and says, Maa tujhe salaam.
Out of the memorable concert listed above there were many memorable segments that I will cherish for ever:
Arziyan, kicked off the night and the camera zooming onto Rahman Ji crooning, “Maula Maula” overwhelmed me emotionally and I just knew I was in for a ride that night.
A massive shoutout goes to the person who was waving the India flag before me during Yeh jo des/Unthan desathin kural, the patriotism was highly glaring as he stood up throughout the whole song waving it whilst others waving sat in between. Props to them! Also Rahman Ji saying, “Thamizha” and sending vibrational waves throughout the arena via his enriched singing caused the majority of audience to stand up, loudly cheer, whistle and clap for him and their respective motherland.
I couldn’t control my excitement and I just had to stand up clapping and uproar cheers for Annette Philip who with her scatting blew me away. I did feel guilty for causing disturbances but I don’t regret the moment of expressing my joy. It took me a day or two to find who she was.
Jonita Gandhi’s mind boggling versatility was another highlight for me personally as a lot of the people joining me that night asked about her. She dominated the first of the concert. Her Thamizh pronunciation has definitely leaped forward for the better but the big surprise came when she rapped in Humdum suniyo re /Endrendrum punnagai and flung her hat into the crowd.
Seeing Rahman Ji’s sisters do their bit for their brother in the backing vocals was a gratifying moment and apt proof that no matter how high one reaches the sky of stardom it is important to value the people who’ve known you since grass root level.
Naane varugiren left me asking for more and my whole body was trembling after Shashaa Tirupati and Haricharan’s spine chilling performance.
It would be unfair not to acknowledge the valuable members of the troupe, Naveen Kumar, Keba Jeramiah, Mohini Dey and Ranjit Barot stole the show in their own way. The other singers gave more than ample support in making this concert a life time experience.
The odd impromptu song Rahman Ji performed, the risibility he triggered and the interaction where he expressed mutual love with the audience definitely brought a sense of genuine familiarity we fans have with him when hearing and living his music. Everyone put their phone light on at his request during Maahi ve and despite his persiflage it looked as if a new city had been erected that night or as if the stars had fell from the sky. This was a sign of transformation in a person who didn’t have stage presence back in the day to being the Commander he is today.
He laughed, I laughed, He cried, I cried, He sang, I sang, He Jigged, I Jigged all in the name of Love, Peace, and Music!
Happy Listening!
Sunil Malhotra

Sunil_M88
23rd August 2015, 05:45 PM
AR Rahaman On Flowershttps://www.youtube.com/watch?v=YFVQ1urp2CA&feature=youtu.be

A.ANAND
1st September 2015, 01:44 PM
https://www.youtube.com/watch?v=DioDcp3Lcdc

A.ANAND
4th September 2015, 01:19 PM
Rhythm of Magic-With A R Rahman-ar rahman interview

https://www.youtube.com/watch?v=trW9gTxQGxc&feature=youtu.be

A.ANAND
7th September 2015, 09:10 PM
Veera pandi (A R Rahman Tribute) by Orfeo Band

https://www.youtube.com/watch?v=kGRIvS3f0-k

A.ANAND
7th September 2015, 09:13 PM
Honoring AR Rahman’s mother at Mothers of India

https://www.youtube.com/watch?v=0EFfXAnTa-4

A.ANAND
14th September 2015, 01:20 PM
https://www.youtube.com/watch?v=30IymS-Dt-Q&feature=youtu.be

A.ANAND
14th September 2015, 01:20 PM
http://m.thehindu.com/news/national/fatwa-against-ar-rahman-for-film-on-prophet/article7642275.ece

Russellmtp
14th September 2015, 09:57 PM
http://m.thehindu.com/news/national/fatwa-against-ar-rahman-for-film-on-prophet/article7642275.ece

http://www.indiaglitz.com/arrahman-reply-to-fatwa-against-him-tamil-news-142174.html

A.ANAND
16th September 2015, 01:30 PM
Music vs Mullahs: AR Rahman Hits The High Note

http://www.ndtv.com/video/player/the-buck-stops-here/music-vs-mullahs-ar-rahman-hits-the-high-note/383034

A.R Rahman’s response on Fatwa | Zero Hour

https://www.youtube.com/watch?v=1uquj5zbuko

https://www.youtube.com/watch?v=xATydJgMmjw

ajaybaskar
16th September 2015, 01:33 PM
The Iranian govt has backed the project and has slammed the fatwa.

Sent from my Micromax A102 using Tapatalk

A.ANAND
16th September 2015, 01:45 PM
Ayutha Ezhuthu - Debate on Crisis faced by Rajinikanth and AR Rahman

https://www.youtube.com/watch?v=kIq47hLVDnI

A.ANAND
16th September 2015, 01:47 PM
The Iranian govt has backed the project and has slammed the fatwa.

Sent from my Micromax A102 using Tapatalk

padam varuma..

A.ANAND
27th September 2015, 02:36 PM
https://www.youtube.com/watch?v=K9PgG2Yf27o&sns=em

AR RAHMAN IN FRENCH TV INTERVIEW

A.ANAND
1st October 2015, 02:49 PM
ARRahman After screening of #Muhammad the Film in Iran

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1044207408962803

Sunil_M88
5th October 2015, 06:40 PM
Allah-Rakha Rahman to be named cultural ambassador http://nation.sc/article.html?id=246992#.VhIXkrlrR9k.facebook

mappi
5th October 2015, 08:38 PM
AR RAHMAN IN FRENCH TV INTERVIEW

I did hear ARR been presented in the French National Channel during prime time [Vivement Dimanche (a French expression meaning 'Can't wait for Sunday') with the host Michel Drucker]. I was in India, and was sure that I will find the clip here, thanks Anand.

(0:00-02:45)
The Host Michel presents Bharati, an Indian Dance-Theatre putting a show January 2016 at Grand Rex, Paris, followed by a promotional clip.

(02:45-03:10)
ARR is introduced as a name that every one in the worlds knows/recognises but a face no one has seen. [He pronounces ARR name with a thick French Accent - AR_RAKHAMAN]. He invites ARR as an exceptional musician after the intro about Slum Dog Millionaire.

(03:27-03:42)
Host : [Asks Mika (Lebanese singer/composor) to translate]. I welcome you (read ARR) and I am very proud to have you with us, as you are a very famous and known musician here (read France). Slumdog Millionaire was N°1 at the world box office during 2008 and congrats for the 2 oscars.

(03:52-03:58)
Host Question 1 : How did you start your career ? Is there a musician in your family ?
Mika Translates what ARR speaks.

(04:13-04:18)
Host Question 2 : How do you explain the phenomenal sucess of Slumdog Millionaire ?
Mika Translates what ARR says.

(04:52-05:25)
Mika : What is astonishing is that ARR is one of the composers with the most sucess in the history of music and in the world. (Host murmurs : 'On the planet'). 200 million albums sold. (His sucess) shadows the big stars like Madonna. He is a very simple human who is extermely spiritual, and has worked in 130 OST of films; 130 different films !

(05:25-05:29 )
Host : Is the Television Show 'The Voice' a famous telecast in your country (read India) ?

Mika continues by explaining the viewership count by comparing India with France, where the ratio of spectators is about 300:20 million respectively.
ARR announces that India is a Musical country ...
The host makes a sarcastic joke that even 20 million viewers would be a dream for the program's producer and ends the show by thanking ARR.

A.ANAND
18th October 2015, 02:45 PM
Tamasha – Music Review (Bollywood Soundtrack)

http://www.musicaloud.com/2015/10/15/tamasha-music-review-bollywood-soundtrack/

https://www.youtube.com/watch?v=5sPEn5zm0p8#t=82

terikka viturukaru thalaivar..

A.ANAND
18th October 2015, 02:52 PM
TAMASHA SONGS REVIEW

http://behindwoods.com/hindi-movies/tamasha/tamasha-songs-review.html

A.ANAND
18th October 2015, 03:23 PM
downloading now all songs!!

Russellwcy
18th October 2015, 10:40 PM
Listened to it once. It sounds like an album full of Hawwa Hawwa songs :) Tomorrow all day at work Tamasha thaan...

Russellwcy
18th October 2015, 11:00 PM
Is the music for Muhammed out?

A.ANAND
22nd October 2015, 01:41 PM
New York honour for Rahman

The Bharathiya Vidya Bhavan of New York honoured music maestro A R Rahman with World Icon award recently. The Mozart of Madras is obviously so happy about it.

“I felt nostalgic and humbled by NewYork Nagaram’s Bharatiya Vidya Bhavan’s honour today. எல்லாப் புகழும் இறைவனுக்கே,” the Oscar-Grammy winner posted on his online page.

Presently, Rahman is composing music for football legend Pele’s biopic, titled ‘Pele: Birth of a Legend’. In Kollywood, he is busy with a string of projects, including Gautham Vausdev Menon’s ‘Achcham Yenbadhu Madamaiyada’.

Recently, Rahman met Pele in Kolkata. Before meeting Pele, Rahman posted on his micro-blogging page, “Excited to meet Pele this evening in Kolkata!” After the meeting, he uploaded a picture of him with Pele and wrote: “With the awesome Pele in Calcutta…!”

A.ANAND
27th October 2015, 02:49 PM
AR Rahman receives Hridaynath Mangeshkar Award

Mumbai, Oct 26 (PTI) Renowned music composer A R Rahman was conferred with Hridaynath Mangeshkar Award here this evening.

Veteran filmmaker Subhash Ghai presented the fifth Hridaynath Mangeshkar Award to Rahman on the 78th birthday of Pandit Hridaynath Mangeshkar, well-known composer and the younger brother of Lata Mangeshkar and Asha Bhosle.

"The music of Hridaynath-ji is an inspiration," Rahman said, adding that the Mangeshkar family has been upholding a great musical traditions across generations.

Ghai, who has worked with the 48-year old musician in "Taal", said more than being a celebrity, Rahman is a beautiful soul.

"He didn't know Hindi or Punjabi but worked 70 nights on the music of "Taal" and proved he is the best musician. He is not only a big celebrity, he is a beautiful soul," Ghai said.

Hridaynath Mangeshkar said Rahman had made the country proud with his outstanding contribution to music.

Grammy Award winning Hindustani classical musician Vishwa Mohan Bhatt and 2014 Grammy winner Ricky Kej were also present at the event.

The first Hridaynath Award was given to Lata Mangeshkar.

Asha Bhosle, Amitabh Bachchan and veteran actress Sulochana have also received this award in the past.

Rahman won the Oscar for Best Original Score and Best Original Song, sharing it with lyricist Gulzar, for Danny Boyle's "Slumdog Millionaire" in 2009.

The composer has also won four National Awards in a career spanning over two decades.

He has recently composed for Ranbir Kapoor-Deepika Padukone starrer romantic-comedy "Tamasha", directed by Imtiaz Ali.

A.ANAND
27th October 2015, 02:51 PM
http://kalakkalcinema.com/a-r-rahman-receives-hridaynath-award/

A.ANAND
8th March 2016, 02:44 PM
MSV cried while speaking about A.R.Rahman's music - Y.Gee Mahendra | Paritchaikku Neramaachu Drama

https://www.youtube.com/watch?v=V2BOBO13xa4

A.ANAND
8th March 2016, 02:49 PM
https://www.youtube.com/watch?time_continue=225&v=pMIUAPz1cp0

Russellmtp
11th March 2016, 12:40 AM
http://www.indiaglitz.com/ar-rahman-to-debut-in-filmmaking-with-99-songs-tamil-news-154452.html

Russellmtp
11th March 2016, 11:00 AM
https://www.youtube.com/watch?time_continue=225&v=pMIUAPz1cp0

Thanks for the links Anand. I knew YGM is a crazy fan of MSV. He once mentioned that while Ilayaraja is a great music composer, he is not as great as MSV (his opinion, ofc). What I find honest is that he still thinks that MSV is the greatest but he thinks Rahman is a great human being. It might be true that he had to praise Rahman so much considering that a person of Rahman's stature watched his drama (medai alangaram) but still, there is some truth in his opinion that Rahman is a good man. As a fan of Rahman's music, it means little to me that YGM thinks Rahman is a great human being. But I share his opinion on "khwaja mere khwaja".

Russellmtp
8th April 2016, 06:07 AM
http://www.indiaglitz.com/suriya-samantha-nithya-menen-24-tracklist-a-r-rahman-tamil-news-156296.html

Russellmtp
19th May 2016, 08:22 AM
https://www.youtube.com/watch?v=Uvp5HHemf1w

A.ANAND
17th June 2016, 02:08 PM
https://www.periscope.tv/w/1gqxvArLLyeJB

Sunil_M88
8th July 2016, 12:51 PM
My Mohenjo Daro Music Review

http://www.mayyam.com/talk/showthread.php?9923-Song-of-the-Open-Road-(Latest-song-heard-Part-10)&p=1301275&viewfull=1#post1301275

iuzoyebuwin
29th July 2016, 06:30 PM
#ARRahman will be performing in the UNO as part of the celebrations for 70th Independence Day of India on 15.08.2016

A.ANAND
23rd August 2016, 03:08 PM
https://www.youtube.com/watch?v=7Zp482zanRo

raagadevan
9th January 2017, 06:43 AM
Happy 50th birthday A.R. Rahman...

Rahman’s top 10 Hindi Songs - Hindustan Times…

http://www.hindustantimes.com/bollywood/happy-birthday-ar-rahman-his-top-10-hindi-songs/story-GH6h0xI0yNb1wZVRwnprKJ.html

15 Underrated Songs By A.R. Rahman You Must Listen To - Baradwaj Rangan…

http://www.thehindu.com/entertainment/music/15-underrated-songs-by-A.R.-Rahman-you-must-listen-to/article16995626.ece

A.R. Rahman Turns 50; The Package – The Hindu…

http://www.thehindu.com/entertainment/music/A.R.-Rahman-turns-50/article16999083.ece?homepage=true

raagadevan
25th January 2017, 03:43 AM
Happy 25th birthday to சின்னச் சின்ன ஆசை...

https://www.youtube.com/watch?v=3dT99bwT8io

SVN
1st May 2017, 01:10 AM
Any update on the 'Virtual Reaity movie', Le Musk, written and directed by ARR? Is it a feature film?

raagadevan
15th July 2017, 09:29 AM
Fans walk out of A.R. Rahman's concert in UK because he did not sing enough Hindi songs

http://economictimes.indiatimes.com/articleshow/59593374.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

mappi
19th July 2017, 08:48 PM
mom : a ar rahman musical

Mom, starring Sridevi, is an intense play. The dramatization of the incident - sex shoved with violence and then - violence provoked after the sexual act - are visually balanced between bloodshed and sentiment. What attracted me to watch the film is AR Rahman.

There is a virtual industry producing emotions inside. How would it be like to gain access into the corner of this factory, where a collection of all those ugly emotional break downs like anger, agony, shock, etc., resides. Inside this manufacturing den, a continuous chant echoes – a voice reciting the words of despair.

Siting in a corner of this haunted plant is a manual for retribution.

'I cannot be present everywhere, so I created Mom', the front page of the manual reads the author's note signed by God.

The instructions continue right away, "Not all is visible; few things could be seen only with eyes wide shut. At times righteousness is achieved through sinful acts. Neither one is justifiable though. That’s the wicked nature of Love. Get them all, set her free."

The key to exit this frightening industry is obtained only after distinguishing worse from worst.

'Raakh Baaki' is a tour into this scary part of the factory of emotions.

https://www.youtube.com/watch?v=mj2JijuYYEY

AR Rahman pops emotion out of the industrial sounds. The song is a short travel, yet an unforgettable one. Its gripping at the same time haunting, locking the listener inside a specific mood.

There are other fabulous songs in the soudntrack of Mom, just like the above one. About the movie, it does not depend who is watching, but what the person is looking for in the film. Mom-the film is a melodrama that explores couple of its characters in depth, and leaves the rest of them wander aimlessly in the film. Sridevi breaking down in tears at the hospital and then starring at the emptiness in the court room are scenes filled to the brim with emotion. As usual AR Rahman discretely stamps his mark.

MoM - Mind of Man

PS : 'God cannot be everywhere, thats why he created Mom' / 'distinguishing worse from worst' are both dialogues in the movie.

raagadevan
26th November 2017, 04:27 AM
My life is all over the place: A.R. Rahman

By Sangeetha Devi Dundoo - The Hindu, November 25, 2017

http://www.thehindu.com/entertainment/music/my-life-is-all-over-the-place-ar-rahman/article20929614.ece?homepage=true

raagadevan
29th September 2018, 03:00 AM
A.R. Rahman on 'Chekka Chivantha Vaanam': There’s mutual respect in this collaboration (with Maniratnam)

-By Sangeetha Devi Dundoo; The Hindu, September 26, 2018

https://www.thehindu.com/entertainment/movies/ahead-of-chekka-chivantha-vaanam-a-r-rahman-discusses-his-26-year-collaboration-with-mani-ratnam/article25046737.ece?homepage=true

raagadevan
3rd August 2019, 04:07 AM
Being an artiste is about evolution and growth, says A.R. Rahman

-By Srinivasa Ramanujam; The Hindu, August 03, 2019

https://www.thehindu.com/news/cities/chennai/being-an-artiste-is-about-evolution-growth/article28802476.ece?homepage=true