Pages : 1 2 3 4 5 [6] 7 8

San_K
19th September 2011, 12:00 AM
Then this is the song by Ilaiyaraaja?

http://www.youtube.com/watch?v=oQdlOp1aL-A&feature=related

How he could? amazing

krish244
19th September 2011, 11:40 AM
Anna Hazare to watch "Mudhalvar Mahatma". It seems the movie is made in hindi ("Welcome Back Gandhi") as well.

http://www.supergoodmovies.com/27159/kollywood/Anna-Hazare-to-watch-Mudhalvar-Mahatma-News-Details

thanks,

Krishnan

Sureshs65
19th September 2011, 01:44 PM
One more link of 'Hello Jai Hind' posted by Rajasaranam on twitter: http://t.co/jzMa8FJz

KV
19th September 2011, 01:50 PM
I'm yet to see the videos, but the poster looks interesting.
http://photos.cc.fbcdn.net/hphotos-cc-snc6/281963_207150012670757_206232022762556_587945_5623 485_n.jpg

Sureshs65
19th September 2011, 07:04 PM
/Digg /

KV,

Is that O V Vijayan in your profile picture?

KV
19th September 2011, 11:17 PM
/Yes, Sureshji, that's him./

So, we can expect HJH audio also to be out soon, I guess. Super doi! Would be interesting to see how the man has imbibed and processed Marathi culture (if there's scope for this).
The Ganpathi Ala song sounds like a typical Marathi bajan, but one can already see shades of his touches in the bass and keys in the background.

Padithurai seekaramA veliyidalAme, yEn padutharAnga?

irir123
20th September 2011, 05:47 PM
what happened to "HAPPI" ?

irir123
20th September 2011, 05:56 PM
of late, IR is having an adventurous fling with non-Tamil language films in Kannada, Marathi and Telugu ! besides his customary albums in Malayalam and Tamil! on top of this, he is getting his innermost desire of using a properly trained classical orchestra from Budapest fulfilled whenever he gets a chance to insist on using them every other film ! its just sad that we dont have the culture of releasing movie instrumental soundtracks as done in Hollywood!

i learnt from several symphony orchestras sources here in the US that, most of the orchestras in Europe, though heavily talented and skilled, are not financially well-off! in fact, most Hollywood composers regularly hire European orchestras for recording orchestral soundtracks, as it is much cheaper to hire them and have a small group of technicians flown into Europe with the composer, rather than hiring an orchestra in the US itself!

so economics at work! IR not only gets a highly skilled cheap orchestra for his creative output, but thanks to him, these orchestras get a regular bonus paycheck in these times of extreme hardship in Europe!

KV
20th September 2011, 06:02 PM
what happened to "HAPPI" ?
Appi panni, kai kazhuveettu poitAnga. Hygienic folk, aren't they?

skr
21st September 2011, 08:53 PM
இசைஞானி இளையராஜாவின் ஜாதகம்!
http://classroom2007.blogspot.com/2011/09/astrology.html

Sureshs65
21st September 2011, 11:01 PM
Here is a brief video of 'anukkula' song from 'Thandavakone'. The photography is nice. Hoping the movie is nice as well and doesn't go the 'Valmiki' route!!!
http://www.youtube.com/watch?v=QEm3XI2Bbfs

irir123
21st September 2011, 11:03 PM
இசைஞானி இளையராஜாவின் ஜாதகம்!
http://classroom2007.blogspot.com/2011/09/astrology.html

nice comic touch! sukran, bakran, simran, imran, salman and other stars are also aligned to give IR the perfect combination of star power for his musical genius!

jaiganes
22nd September 2011, 12:01 AM
nice comic touch! sukran, bakran, simran, imran, salman and other stars are also aligned to give IR the perfect combination of star power for his musical genius!
nammaalu adhai padichuttu "ellap pugazhum saturnukke" appdinnu sollaama irundhaa sari..

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
22nd September 2011, 01:38 AM
பொதுவாகவே ஜோசியத்தில், கடந்தகாலத்தை ஓரளவு வரைக்கும் சரியாக கணிக்க முடியும், பலமுறை இதை ஊர்ஜிதம் செய்ததுண்டு, தனிப்பட்ட முறையில் எனக்கும் இது நடந்திருக்கிறது..

அதுபோக நம்மாளே ஜாதகம் சொன்னபடி நடந்ததாக சொல்லிருக்காரே, அதுவும் எதிர்கால கணிப்பு - "இந்தப்பையன் எட்டாம் வகுப்புக்கு மேல் தாண்டமாட்டான்"

எனவே சும்மா சிம்ரன் சல்மான் என ரொம்ப கிண்டல் பண்ணாதீங்கப்பா!

jaiganes
22nd September 2011, 03:05 AM
பொதுவாகவே ஜோசியத்தில், கடந்தகாலத்தை ஓரளவு வரைக்கும் சரியாக கணிக்க முடியும், பலமுறை இதை ஊர்ஜிதம் செய்ததுண்டு, தனிப்பட்ட முறையில் எனக்கும் இது நடந்திருக்கிறது..

அதுபோக நம்மாளே ஜாதகம் சொன்னபடி நடந்ததாக சொல்லிருக்காரே, அதுவும் எதிர்கால கணிப்பு - "இந்தப்பையன் எட்டாம் வகுப்புக்கு மேல் தாண்டமாட்டான்"

regarding that story... not beyond 8th standard..
I could have walked into a village of 50s Thamizh naadu and looked at any average school kid and told him that prediction - that was how it was those days - so adhai naan seriousaa eduthukka maatten

skr
22nd September 2011, 06:14 PM
Another point to ponder is the birth date ..there are lots of conflicts as whether its June 2 or June 3 ..
Wish someone can clarify on this ..

irir123
23rd September 2011, 08:54 PM

"Extraordinary claims require extraordinary evidence" - Carl Sagan (1934 - 1996) !

What is the statistical breakup of astrological predictions ?? data from radiocarbon dating, classical geology and its allied branches (geochemistry, geophysics etc), physical anthropology, primatology, archaeology, linguistics & genetics give corroborative evidence to the past!
Indian astronomy makes logical sense from a scientific perspective - but astrology ??

reminds me of Saketh Ram up in arms against his family when astrologer VS Raghavan comes over to make some 'predictions' in Hey Ram!

once again - "Extraordinary claims require extraordinary evidence" - Carl Sagan (1934 - 1996) !

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
23rd September 2011, 11:00 PM
Another point to ponder is the birth date ..there are lots of conflicts as whether its June 2 or June 3 ..
Wish someone can clarify on this ..
there was never conflicts and confusions et all. Its june 3rd and he celebrates on jun 2nd to avoid clash with Mu.Ka's birthday

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
23rd September 2011, 11:05 PM
"Extraordinary claims require extraordinary evidence" - Carl Sagan (1934 - 1996) !I clearly told that predicting past is bit easy! It has personally worked for me for handful of times. And there is something called பிறவிப்பயன் which Raja himself claims frequently. So if there is something called பிறவிப்பயன் then there shud be some mechanism to gague it. Atleast after that பிறவிப்பயன் has been realised.

Anyways believing Astrology is totally a side track and i am not interested to continue that debate here!

crvenky
25th September 2011, 03:17 PM
Yesterday, Kalpana (daughter of TS Raghavendar) won the Idea Star Singer title worth Rs.1 crore. She gave an amazing performance, by fusing the compositions of Bach, Handel & IR.

http://www.youtube.com/watch?v=NKVj_OdW21A&feature=related

She calls IR, the Indian Bach and pays homage by singing Thumbi vaa theme.

2nd place went to Mridula who sang Isaiarasi (Thai Mookambikai) superbly.

http://www.youtube.com/watch?v=GX2kX8Wkxkw

KV
25th September 2011, 04:34 PM
Politics/controversy, be it whatever, but, for that novel idea of choosing to sing the bass notes of Thumbi Va... amminikku oru :clap:
And how often do we get to hear Isaiarasi in the reality shows in TN? Brutal brilliance from the firebrand days of the man! :notworthy:

Plum
25th September 2011, 05:22 PM
Idhu telecast Agi mudinju pOchA? Miss my Malayalam channel watching - work days are longer and I came home day before only in time for the super-mediocre Vijay TV Super Singer, being inexplicably praised to heavens in another part of this forum.

crvenky
25th September 2011, 05:22 PM
KV/Plum, you are right. I was thoroughly disappointed with Vijay-Airtel finale. There was no IR songs, only 2 carnatic songs, both from Thiruvilayadal. Rest was all 'aracha-maavu-arachified' from Vinnai Thandi.., Ravana, Alaipayudhe, etc.

app_engine
25th September 2011, 05:46 PM
Yesterday, Kalpana (daughter of TS Raghavendar) won the Idea Star Singer title worth Rs.1 crore. She gave an amazing performance, by fusing the compositions of Bach, Handel & IR.

Dasettan giving a standing ovation! What more award one needs?
:clap:

Thank you crvenky for posting these wonderful links!

Plum
25th September 2011, 06:12 PM
IncidentallƯ, kaththiyasree sang isaiyarasi in the Vijay TV Atrocity Show

V_S
25th September 2011, 08:39 PM
Thanks a lot crvenky for posting the ISS final links. Truly a majestic final. Both performing extremely well. Highly talented girls. Excellent song selections for the final. Mrudula's isai arasi is truly an exceptional performance. Kalpana always tells that she wants to sing for IR and I think through her final performance he again indirectly pleads IR. Thoroughly deserving!

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
25th September 2011, 09:38 PM

Oh my god! What a knowledge! That too the first singer, Kalpana - what a creativity to the idea of singing the bass lines of those track! May i ask if Kerala is much more musically talented than TN in some aspects? Lots of talented singers, and very rare to see a singer choosing a complex western classical track for the live finals. and the crowd enjoyed well.. Vijay Tv ellaam jujubiyaa theriyuthu ithukku munnaadi!

Added to that, see the seat arrangement, just plastic chairs for even Guests like Jesudas! No bandhaa! But rich in content and price amount! No vetti bandhaa like Vijay TV.

TN shows la paada vaaippe illaatha classics ellaam thedi pidichi paadraanga pola keralaavila...

whatever it is, a big :clap: for them

layman10
25th September 2011, 09:44 PM
Vijay Tv ellaam jujubiyaa theriyuthu ithukku munnaadi!

Added to that, see the seat arrangement, just plastic chairs for even Guests like Jesudas! No bandhaa! But rich in content and price amount! No vetti bandhaa like Vijay TV.
TN shows la paada vaaippe illaatha classics ellaam thedi pidichi paadraanga pola keralaavila...
whatever it is, a big :clap: for them

Vijay TV producers would have never allowed, not well known Raaja song for sure.
Dont forget the orchestration, without that such a rendition is possible?!.
Have seen Kalpana in some Tamil shows, could not beleive it was the same person.

app_engine
26th September 2011, 04:51 AM
I think there're some confusions...

May i ask if Kerala is much more musically talented than TN in some aspects?

Isn't Kalpana the d/o Ragavendar who plays the judge role in Sindhubhairavi? So, she is from TN, illaiyA:-)

Have seen Kalpana in some Tamil shows, could not beleive it was the same person.

Do you mean Oorvashi's akkA (who plays w/o KBR in chinna veedu)? That is a different Kalpana. This one is a wannabe playback singer (who even had a few chances in movie playback singing but didn't make it big. Much like her dad who tried to become a MD but couldn't succeed but ended up doing minor roles on screen).

AravindMano
26th September 2011, 05:09 AM
app - Kalpana has been doing rounds in many music shows and other TV shows. So he is probably referring to the right person.

app_engine
26th September 2011, 06:17 AM
OhO...

In any case, the only other youtube that I saw featuring Kalpana was 'kavidhai kELungaL', fantastic performance in that as well!

crvenky
26th September 2011, 10:29 AM
I think Kalpana has sung couple of songs for IR. I remember one in Pon Megalai & Adhu Oru Kanakkalam. Not sure though, if she is the same Kalpana. Rakkamma.com shows 2 songs under her name: in Dhanush & Thambi Pondatti.

Plum
26th September 2011, 10:55 AM
I think thanni konjam from AOKK is by Prasanna, who is possibly Kalpana's sister

Bala (Karthik)
26th September 2011, 01:45 PM
Politics/controversy, be it whatever, but, for that novel idea of choosing to sing the bass notes of Thumbi Va... amminikku oru :clap:
And how often do we get to hear Isaiarasi in the reality shows in TN? Brutal brilliance from the firebrand days of the man! :notworthy:
Yes, the humming for Bach's "Bouree" and Thumbi Vaa did not work for me but liked the way she just went for broke :clap:

rajabhakthan
26th September 2011, 03:33 PM
Well, Kalpana has sung for IR already : "pOdA pOdA puNNAkku"

raagas
26th September 2011, 03:57 PM
I think thanni konjam from AOKK is by Prasanna, who is possibly Kalpana's sister

Thanni Konjam is from Julie Ganapathi.

raagas
27th September 2011, 02:41 PM
Is this really happening? http://www.supergoodmovies.com/28440/tollywood/Sunil-as-hero-in-Ladies-Tailor-sequel-News-Details

A sequel to Ladies Tailor, with Ilaiyaraaja's music, by director Vamsy.

K
29th September 2011, 03:49 PM
You too...........

http://thatstamil.oneindia.in/movies/news/2011/09/29-bala-comes-of-ilayaraja-campus-signs-gv-prakash-aid0136.html

raagas
29th September 2011, 04:04 PM
You too...........

http://thatstamil.oneindia.in/movies/news/2011/09/29-bala-comes-of-ilayaraja-campus-signs-gv-prakash-aid0136.html

I didnt understand whats so "you too?" about the news. If he could sign up a YSR, why not a GVP?

MumbaiRamki
29th September 2011, 08:14 PM
Raagas,
Its just that people like K & me are bonded to the word ' raaja ' .

NormalMan
30th September 2011, 11:09 AM
There was a news a while back that Bala was going to go for ARR. Now this. Let's see.

raagas
30th September 2011, 11:59 AM
Raagas,
Its just that people like K & me are bonded to the word ' raaja ' .

True! But then, when a director can take YSR, he can take GVP as well. I mean, whats the point in who the composer is, when it is not by IR anyway.

Also, I think it doesnt matter if any director, who worked with IR changes composer - These days, a lot of factors guide the decisions. It is not easy to always stick to personal favourites. It doesnt mean they respect IR any less.

vem
1st October 2011, 09:35 PM
To IR: Bala's departure is nothing but good riddance. At least, he doesn't have to stomach all the silly and inane stuff that is thrown at him during the BGM phase.

I am sure even Yuvan might have got bored doing the silly flick Avan Ivan--a movie that had no logic or continuity thru out.

Hulkster
2nd October 2011, 10:06 AM
Didnt IR reject Bala when he came to him for this movie and Nandha as well? I think thalaivar wanted Bala to continue with Yuvan but he had other ideas. But i wunt be surprised if Bala comes back to IR if he has another challenging story.

Sureshs65
2nd October 2011, 10:45 AM
ursmusically Suresh had tweeted that 'Happy' trailer was shown in PVR, Bangalore and that the BGM score in trailor was lovely. I am now quite optimistic of the movie's release. But when will they release the music?

Sureshs65
2nd October 2011, 10:51 AM
And you can hear the 'Happi' trailer music here: http://www.backgroundscore.com/

MumbaiRamki
2nd October 2011, 07:23 PM
Suresh & suresh, Thanks thanks thanks !

vssathish
3rd October 2011, 12:52 PM
It seems IR has not signed any movie after Dhoni..

Is it to due with 70 year syndrome ???

raagas
3rd October 2011, 01:23 PM
It seems IR has not signed any movie after Dhoni..

Is it to due with 70 year syndrome ???

Doesnt matter! even if he quits, it doesnt really matter!
on a selfish note, I'd like it if he quits movies to compose instrumental albums.
And I dont think he will quit before hitting that 1000 milestone!

Sureshs65
3rd October 2011, 01:52 PM
I sincerely hope that he doesn't stop. I am somehow certain that he won't. Going by the couple of songs in 'thandavakone', 'Sreeramarajyam' and now 'Snehaveedu' you can clearly see he is in top form. The orchestration is having the zing, the new jazz sound is lovely to listen to and the imagination is in full force. So no stopping him. I am sure he will sign more films. If you see after the deluge of 2009, 2010 had only 2 films. This year we have had quite a few albums and still have 'Happy' and the Marathi album to come out. So next year can be lean but I don't think he will stop.

raagas
3rd October 2011, 02:19 PM
Clarification: When I said it doesnt matter, it means he has already given us a bounty and it doesnt matter even if he wants to retire. I doubt if he wants to. and yes, he is very much in form. But just that it would be perfect if he comes up with instrumental albums as well (instead of devotional ones - I liked few devotional albums, but they anyday cannot be compared with the colossal work on HTNI & NBW).

Plum
3rd October 2011, 02:40 PM
+1 to Raagas' post.However, if he does instrumental, I wish he does it on a musical theme, The instrumental album based on Guru(malayalam) bg score isn't that good.Mainly, the complaint is the rapid change of mood in these instrumentals. For instance, as a background score, these quick mood changes in instrumentation within the 4-5 minutes of a single piece worked in Guru. But they don't work when you listen standalone as an album.I also have a partiality towards HTNI over NBW mainly because the whole origin of man, evolution of sound through the ages thingy is too distracting in NBW. I don't want that grand an attempt.Thiruvasagam was stupendous but as raagas pointed, I don't want another of those devotional married to WCM concept. That is, no devaaram, divya prabhandham or old testament, please!What is my point net-net? I don't know, I am confused. I am happy with NOTHING at all from Him for the rest of his Life. Yet, if you discuss specifics, I end up wishing for this or that. nAn sariyA thAnE pEsurEn? :oops:

KV
3rd October 2011, 02:59 PM
Ah, IR's retirement planning, our favorite pastime, this, aint it? Lets leave that to the man, I say, and enjoy whatever good we get!

Plom, theliva, thella theliva, kuzhambi poirkEl. Damager pOttu thAkkurAn pOla irukku. Takitteesi pAlisi, oye!

raagas
3rd October 2011, 03:48 PM
We are not talking about retirement. We are only talking about new roles :-)

app_engine
3rd October 2011, 07:10 PM
Damager pOttu thAkkurAn pOla irukku

ada neenga vERa, PlummE periyya manager'nu kELvi :confused:

Plum
3rd October 2011, 10:38 PM
App, vallavanukku vallavan vaiyagaththil uNdu. Managerukku managerum apdi thaan...

rajabhakthan
4th October 2011, 01:21 PM
http://www.indiancinemagallery.com/Gallery2/v/Events/Tamil+Cinema+Events/Ilayaraja+Inaugurates+Malabar+Gold+Showroom/

mohanraja
4th October 2011, 02:55 PM
Felt very happy that Bala goes out from Raja..Finally!

kiru
4th October 2011, 11:10 PM
I dont care for Bala either. Except for some rawness (probably first hand experience) and some realism, I dont think he is a full-fledged director. There were so many opportunities for music/BGM to help him out but he never gave IR that good an opportunity (in terms of screenplay). He should contemplate why his mentor swears by the boss :-) ..Considering the standards are so bad for direction in our film world he looks good.

app_engine
4th October 2011, 11:41 PM
rAsA (to Sethu / PM / NK director) : ada, unnaiya mAdhiri neRayappEra pAththAchchuppA...nallA iru :-)

krish244
5th October 2011, 10:44 AM
IR's theatre play "Who's Afraid of Virginia Woolf" to be staged soon.

"...
DATES, VENUE & TIME

PREVIEW NIGHT:

5TH OCTOBER, 2011

MARRIOTT CONVENTION CENTRE

6:30 PM ONWARDS (SHOW BEGINS 8:00 PM)

BY INVITATION ONLY

THE PERFORMANCE DATES ARE:

22ND, 23RD, & 24TH OCTOBER, 2011

RAVINDRA BHARATHI

7:00 PM ONWARDS
..."

Full details at:

http://www.indiaprwire.com/pressrelease/film/2011100399619.htm

thanks,

Krishnan

KV
5th October 2011, 10:53 AM
Hyd hubbers evarevaru? Anybody planning to see this one? Raagas, meeru?

raagas
5th October 2011, 11:05 AM
Hyd hubbers evarevaru? Anybody planning to see this one? Raagas, meeru?

The hunt for tickets is ON :-) Will confirm when I get tickets!

KV
5th October 2011, 11:21 AM
Well, if you happen to make it to the play, please try recording the score (doesn't matter what quality the sound or the recording device is; just curious to see how he has approached the idea of scoring for a play)

raagas
5th October 2011, 11:32 AM
Will try ofcourse! I dont have many expectations as such, because it is a play and emphasis will be more on proceedings, actors, dialogues etc. but will still try to record - IF i manage to get the tickets!

But i dont understand - what do they mean by "composed and conducted by". Will IR be there with the orchestra, to conduct it Live? or are they using that phrase, in a casual sense, replacing "Music By". I doubt if the music will be played LIVE.

KV
5th October 2011, 11:47 AM
Ditto doubt here. However, something I'd fancy would be a live orchestra playing along (remember that set of violinists he'd brought along for Mohanbabu's birthday funtion?). The idea isn't very uncommon in theatre, actually. A 10hour long Kannada play (staged by RangAyanA, last year at Mysore), had a small set of musicians playing live music, that was composed by Hamsalekha, who was also present with the group. Though it's difficult to imagine something on these lines from IR, it'd be great if it were to happen! Lets see what's in store.

Plum
5th October 2011, 02:38 PM
I believe IR might have played for dramas in the 50s and 60s on tamil stage - well, at second tier events possibly. You know, the ones in front row playing the harmonium score live...

KV
5th October 2011, 03:09 PM
Yes, a home-coming of sorts. We've heard the man himself speak about playing the harmonium and singing for plays and commie stage talks/shows; days of a young warrior wanting to burst into the battle scene. Now what remains to be seen is how the old and battered warhorse treads this path.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
5th October 2011, 04:22 PM
MasterPiece appadinnu oru program oditrukku Jaya TV la, right now(4.00 pm 5th OCT) Nannan naa na naa music oda making, thalai conduct panrathu, team/crew interview ellaam podraanga.

Jaya TV's sincerity in airing a Raja program/Interview on every amaavaasai/pournami :clap: :notworthy: Oru Talent ai eppadi mathikkanum perumai paduthanum nu therinjirukku!

Bala (Karthik)
5th October 2011, 04:24 PM
MasterPiece appadinnu oru program oditrukku Jaya TV la, right now(4.00 pm 5th OCT) Nannan naa na naa music oda making, thalai conduct panrathu, team/crew interview ellaam podraanga.

Jaya TV's sincerity in airing a Raja program/Interview on every amaavaasai/pournami :clap: :notworthy: Oru Talent ai eppadi mathikkanum perumai paduthanum nu therinjirukku!
Jaya TV rocks, thanks to Subasree Pulikkachal (she's a big Thalaivan fan too)

P_R
5th October 2011, 05:06 PM
Jaya TV rocks, thanks to Subasree Pulikkachal (she's a big Thalaivan fan too) :rotfl2:
neenga neenga dhaan...naanga naanga dhaan.

V_S
5th October 2011, 09:14 PM
:rotfl2::rotfl: Too much Bala!

jaiganes
5th October 2011, 09:27 PM
Jaya TV rocks, thanks to Subasree Pulikkachal (she's a big Thalaivan fan too)
subhashree is not pulikaachal - she must be thachee mummum??
thalaivar is certified non veg pulikaaichal.

V_S
5th October 2011, 09:38 PM
subhashree is not pulikaachal - she must be thachee mummum??
thalaivar is certified non veg pulikaaichal.
:lol: eppadi sir ippadiyellam yosikkireenga :smile:

skr
5th October 2011, 09:53 PM
Links for Maestro's programme Masterpiece today on Jaya TV (5TH OCT 2011)

http://www.youtube.com/watch?v=9v53I7bmcis&feature=player_embedded

http://www.youtube.com/watch?v=kSclYrA4ikk&feature=player_embedded

http://www.youtube.com/watch?v=Q8ibvTn-bxk&feature=player_embedded

http://www.youtube.com/watch?v=3KN3roQWAek&feature=player_embedded

KV
6th October 2011, 01:00 AM
thanks for the links, skr.
Oru 1min advertisement kaaga, ippidi oru score, ivvalo musicians, ivvalo preparation.... yeppappaa!
Very unique and bold attempt, though I really am not able to gauge its reach to namma makkal.
pArapatcham illAma, vellakkAra goshtiyayum chumkachumkachum pAda vechchu, meesicOda universalitya niroobichchuttAr rAsAppu.

baroque
6th October 2011, 02:38 AM
சூப்பர் program , நன்றிகள் கோடி!

so much music in the world, so little time indeed.ராஜா!

while driving this morning
விளக்கு வைப்போம் ....ஆத்மா.... rhythmic delight கேட்டுண்டு வந்தேன் ...tribal drumming beat , folkish புல்லாங்குழல் & chorus ஹம்மிங் for ஜனும்மா ..அடேங்கப்பா....what a composition !

அட இந்த ஜென்மம் மட்டும் இல்ல , பல ஜென்மங்கள் எடுத்து அந்த ஒரு பாடலை கேட்டு மகிழனும் என்று greed இருக்கு ..அப்படி இருக்கும் போது ...

உங்க collection கே பல ஜென்மம் வேணும், மத்தவங்க awesome இசை வேற இருக்கு!

GOOD FOR US!

vinatha

rajkumarc
6th October 2011, 11:27 AM
Thanks a lot skr for sharing the links. Superb program.

MumbaiRamki
6th October 2011, 12:05 PM
சூப்பர் program , நன்றிகள் கோடி!

so much music in the world, so little time indeed.ராஜா!

while driving this morning
விளக்கு வைப்போம் ....ஆத்மா.... rhythmic delight கேட்டுண்டு வந்தேன் ...tribal drumming beat , folkish புல்லாங்குழல் & chorus ஹம்மிங் for ஜனும்மா ..அடேங்கப்பா....what a composition !

அட இந்த ஜென்மம் மட்டும் இல்ல , பல ஜென்மங்கள் எடுத்து அந்த ஒரு பாடலை கேட்டு மகிழனும் என்று greed இருக்கு ..அப்படி இருக்கும் போது ...

உங்க collection கே பல ஜென்மம் வேணும், மத்தவங்க awesome இசை வேற இருக்கு!

GOOD FOR US!

vinatha

madam, trivia : this song was done by KR end to end !

Sureshs65
6th October 2011, 02:30 PM
Everytime I know what the answers will be, yet I remain glued to try and see what he will say. Yesterday the interviewer asked an interesting question, equivalent to what is in your mp3 player now. (What music are currently listening.) I waited hoping Raja will mention some names, some genres so that we can get an idea on what his current thought process is and how we can see it in his latest creation. But as my brain said, Raja became MS Phlasaphy Phlaspahy and gave the same generic answer. Well, some questions are bound to remain unanswered I guess :)

baroque
7th October 2011, 02:11 AM
yeah... thanks MR.

Stunning composition from KR.

my cd says Ilayaraja as md.

vilakku vaippom.... is one of my favorite song. Thanks, Karthik.:musicsmile:

vinatha

V_S
7th October 2011, 05:00 AM
Thanks skr for sharing the links. Speechless! As KV mentioned, just for a minute, how many musicians have been trained thoroughly, that too in a day and delivered. In every second of Maestro's compositions, we can hear the amount of hard work and details went inside. Even in the 'chumchuka' which he corrected the choir, was just one note. How much effort he took to get that single note to perfection. That's how it has been with every note he composes.

San_K
7th October 2011, 03:39 PM
Ki.Rajanarayanan on IR. ...இசைஞானி இளையராஜா அவர்களின் படத்தைக் காட்டி... (http://thatstamil.oneindia.in/art-culture/essays/2011/a-meeting-with-ki-rajanarayanan-aid0091.html)

Vkrish
8th October 2011, 02:07 PM
Thanks skr for the links...
now i am really wondering if Raja had to put such an effort for getting that 'chumchuka' note to perfection, then how long would he have strained to get the different cousins of this chumchum in this below Capella song to reach that perfection...listen to the prelude part of 'Nan Poranthu' song.

http://www.paadal.com/album/tamilsongs/maayaa-bazaar-tamil-movie-songs

Sureshs65
9th October 2011, 01:15 PM
Not so good news on Happi front. One web site says: "The release date of the film has been constantly changing. Last it was confirmed for October 14, 2011 release but that has been changed again with no date fixed as of October 6." No clue what is happening and why dates keep changing.

http://bolly.sawfnews.com/film.aspx?id=238

raagas
9th October 2011, 03:30 PM
According to http://in.bookmyshow.com/movies/Happi/ET00004311 it is now Nov 20th. Phew!!!! even on that basis, the audio should be releasing anytime soon. My speculation is that it should be releasing on TimesMusic (Bhavna Talwar's Dharm released on same label). But timesmusic website is under construction, since long time.. huh! Times we are living in :-(

layman10
10th October 2011, 01:33 AM
Smiling Maestro giving a small speech regarding the upcoming play. http://kamalkamaraju.blogspot.com/2011/10/ilaiyaraaja-sirs-speech.html

raagas
12th October 2011, 11:24 AM
More update about the play: http://kamalkamaraju.blogspot.com/

skr
12th October 2011, 10:16 PM
Grab your Maestro T -Shirt ..It comes in White Color and is a nice Diwali present
http://600024.com/store/ilayaraja-t-shirt

raagas
13th October 2011, 11:47 AM
Grab your Maestro T -Shirt ..It comes in White Color and is a nice Diwali present
http://600024.com/store/ilayaraja-t-shirt

Wow! cool! Thanks! Ordered! :-D

krish244
13th October 2011, 06:03 PM
SriRamaRajyam movie release postponed to November 17th.

http://telugu.galatta.com/entertainment/telugu/livewire/id/Sri_Rama_Rajyam_postponed_54423.html

thanks,

Krishnan

Shankar.P
14th October 2011, 05:24 PM
Baba Sathya Sai movie pooja
TN Guv Rosaiya inagurates @ Prasad Studio today
Dir: Koti Ramakrishna
MD: IR
to release in 7 languages

jaiganes
14th October 2011, 05:57 PM
Baba Sathya Sai movie pooja
TN Guv Rosaiya inagurates @ Prasad Studio today
Dir: Koti Ramakrishna
MD: IR
to release in 7 languages
Really!!!
Raaja - unnai purinjukka mudiyaliye paa....

raagas
14th October 2011, 07:11 PM
http://kamalkamaraju.blogspot.com/2011/10/clips-of-epic-music-composition.html

Few clips from recording sessions for the Play to be held in Hyderabad.

it is good to see some videos coming from recording room these days... and it is even more wonderful to see Raaja talking in those videos... he has become more open... about talking about music, even in such short clips taken on mobile phones!

KV
14th October 2011, 08:01 PM
wow! thanks for sharing! Again, like in the malabar gold ad, we get to see the volume of music being written. This man is surely a creature from the past!<br>hope you've been able to get the tickets to witness this one, Raagas.

crvenky
15th October 2011, 04:33 PM
Andha Naal Gnabagam - by Stills Ravi

http://cinema.vikatan.com/index.php?view=category&catid=385&page=1&catpage=1&option=com_joomgallery&Itemid=78#category

Lot of nice IR photos in this huge collection.

crvenky
15th October 2011, 04:38 PM
Baba Sathya Sai movie launch:

http://tamil.galatta.com/entertainment/events/gallery/name/images/id/4235/star/Baba-Satya-Sai-Movie-Launch.html

http://tamil.galatta.com/entertainment/events/videoclipping/tamil/videoplayer.asp?id=0_18egy175

skr
15th October 2011, 05:01 PM
Maestro Speech at Baba Sathya Sai Press Meet
http://www.youtube.com/watch?v=uzN72tstSGE

dochu
16th October 2011, 02:40 AM
Vikatan.com has some classic pictures of IR:
http://cinema.vikatan.com/index.php?view=category&catid=385&option=com_joomgallery&Itemid=78

baroque
16th October 2011, 10:41 AM
layman10, raagas, skr..Thanks a lot for the videos.:ty:

What a treasure!

vinatha.

Sureshs65
17th October 2011, 10:47 AM
A small Raja - S.Janaki quiz at this site. Check it out. I am sure many of you will be able to crack it.

http://jestme.posterous.com/raajas-corner

San_K
17th October 2011, 11:29 PM
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=Tmcgy9YOElU#t=555s

I believe the song Unni Menon said in the above video has come as a different song. What song?? cracking my mind. Any help?

KV
17th October 2011, 11:46 PM
The link that you've given, has the video starting from 10:23, where he speaks about PonmaanE kObam yEno (http://www.thiraipaadal.com/tpplayer.asp?sngs='SNGIRR2475'&lang=en).
Idhil thangalin sandhEgam yEno?

San_K
18th October 2011, 12:10 AM
yep

KV I've edited the link to locate the correct place :). The song that Unni menon sings like "Anrum Inrum engum vasantham / Angum Ingum"

KV
18th October 2011, 12:21 AM
Ah.. the lovely Thendral varum, ennai anaikkum (http://www.thiraipaadal.com/tpplayer.asp?sngs='SNGIRR2554'&lang=en) (SPB, SJ). Thanks heavens the original got dropped :razz:

San_K
18th October 2011, 11:26 AM
:lol:

Thanks KV

Fliflo
19th October 2011, 04:30 AM
http://www.youtube.com/watch?v=9c4V-kTT8Uk&feature=related

Any idea which movie this song is from? Wonderful fusion in 80's I guess.

app_engine
19th October 2011, 06:02 AM
http://www.youtube.com/watch?v=9c4V-kTT8Uk&feature=related

Any idea which movie this song is from? Wonderful fusion in 80's I guess.

rAjA rANi jAcki is from neRRikkaN, Rajinikanth movie...

Fliflo
19th October 2011, 08:36 PM
30 yrs later I am hearing this for the first time..What a waste :)) Thanks App. Engine.

layman10
20th October 2011, 08:33 AM
30 yrs later I am hearing this for the first time..What a waste :)) Thanks App. Engine.

It was a big deal in the Hub ...

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
21st October 2011, 12:03 AM
http://www.youtube.com/watch?v=xsAJbINmeKE

http://www.youtube.com/watch?v=RCavoiIy8Ww&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=vriNmOSS9dY&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=QRJkBjp40jk&feature=related

krish244
22nd October 2011, 10:41 AM
Some preparatory tidbits on "Who's Afraid of Virginia Woolfe" theatre play:

http://timesofindia.indiatimes.com/entertainment/regional/news-interviews/In-theatre-you-get-to-live-an-immortal-moment/articleshow/10441607.cms

"...The haunting strains of Ilaiyaraaja's music fills the air of Ravindra Bharati and actor Kamal Kamaraju, who was all geared up for the rehearsal of his play, takes a few seconds to compose himself. "The first time I heard what the music maestro has composed for the play, I was speechless.

You can't help but get overwhelmed by emotions when you listen to his tunes when you are on stage," says the Tollywood actor..."

"...I play a young, Biology professor who wants to move up the social ladder and grow in life. And through the course of the play, the character undergoes a complete change. Illaiyaraja's music perfectly sets the mood for your character. For my scenes, he created a young and playful flute composition that is perfectly in sync with who I am in the play," he says..."

thanks,

Krishnan

sivasub
23rd October 2011, 07:43 AM
Rumours going on in telugu film industry regarding next Nandi award winner...

http://greatandhra.com/viewnews.php?id=32956&cat=1&scat=4

teja
24th October 2011, 03:09 AM
SriRama Rajyam, special promo video, featuring Ilayaraja. Jump to 2:21 for some BGM bits.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Jeij1dcWohw

The final comment from maestro is a master stroke :)

skr
24th October 2011, 08:23 AM
Some gr8 news on the Padithurai front , it is to release after Diwali and also an added bonus - Maestro is also to compose for Suka's next Production
http://epaper.dinakaran.com/pdf/2011/10/24/20111024a_012101015.jpg

raagas
24th October 2011, 11:19 AM
I have been to the play "Who's Afraid of Virginia Woolf". I didnt like the play.

Regarding the muisc - firstly, i felt the play did not have much scope for music. On 2nd level, it didnt have much scope for Ilaiyaraaja as well. There were very few (short) pieces that he had done. And those short pieces were just about ok. They are like teasers to something big... and that something big never came up. Honestly, it was a disappointing work. I dont know if it is disappointing because he didnt have much scope. If he didnt have, why he did he take it up in the first place? And if he, by some illusion, felt that it had scope, then why didnt he utilize and fill it up with music?
Those videos of "making of music" might be tempting, but I am afraid that is all you could hear in the play as well.

KV
24th October 2011, 11:51 AM
:oops2: :cry3: I shouldn't be asking this, but did you manage to record anything?

raagas
24th October 2011, 12:05 PM
:oops2: :cry3: I shouldn't be asking this, but did you manage to record anything?

There was nothing substantial to record. The play was about a couple who keep fighting. So lot of screaming was going on. And in the middle, a strings piece comes that stays for about 10 seconds and then vanishes. Then, no music for another 15-20mins.. and suddenly another 30 seconds of oboe and flute... and another round of screaming. The short pieces were apologies in my opinion. The tail-end piece of a song in "Hey Ram", which had symphonic effect, is much better and longer music than all the music put together in this play!

The sound volume was extremely low (and faulty)... and imagine a soft low base flute amidst all that screaming. Totally inaudible. I bet my phone couldnt have recorded even if I had placed it near the speaker. But sound system aside, the themes played were hardly anything. What can we enjoy, from a piece that lasts for 12seconds or 20 seconds.

There was only 1 piece that prominently played out for 1 and half minutes... And guess what was that - Singing Self, from Nothing But Wind. (I cannot forgive IR for this :-( )

All that hype about Hungarian Musicians etc is all pointless. He did use them probably, but to no effect at all.

Forget it... move on... and look forward to Happi (if that is releasing, by the way).

KV
24th October 2011, 12:36 PM
D'oh!

http://www.umnet.com/pic/diy/screensaver/7\Homer-Sad--79824.jpg

jaiganes
24th October 2011, 06:26 PM
similar comments from kamalakarsh on twitter... another misused opportunity.. hmm

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
25th October 2011, 12:21 AM
i heard NBW & HTNI sounds in the above vidoes. mild aa davut aanen, marubadiyum re-use aannu! ippa confirm aagiduchi

prasad_subbu
25th October 2011, 06:34 AM
Don't understand what are IR's priorities. This is a unique opportunity presented and he handled without any special focus from what I hear. Does it not require some preparation and special treatment given the fact that musicians don't get very many opportunities.

I feel the same thing happened when he tried symphony. While he is extremely talented, he should have given good time and should have given 200%.

Thalaivar probably do not know what his fans are expecting out of him. What to do?

rprasad
25th October 2011, 08:50 PM
I think people need to calm down and not overreact by making silly statements that IR handled it without any focus and such. This is a play not a musical play from what i read. IR probably did it because the director came to him and requested him to. Its the director's choice on how he feels the music needs to be and how much music is needed for the play. This is not a Sir Andrew Lloyd Webber kind of musical play. I also think it must have been the directors choice to use the Singing Self bit for the play since IR rarely wants to re-use his old music unless specifically requested by the director/producer.
Lets be honest here this is not a Bombay Dreams kind of opportunity we are talking about here. Just a small play(though a Broadway play) done by Indian group and IR did what he could given the scope the play had.
Also lets stop questioning whether IR gave 100% or 200%. The man has dedicated his life to music. This is not a usual job like we do. Its a creative art and its upto people who work with him to extract the creativity out of him.

app_engine
25th October 2011, 09:09 PM
Also lets stop questioning whether IR gave 100% or 200%. The man has dedicated his life to music. This is not a usual job like we do. Its a creative art and its upto people who work with him to extract the creativity out of him.

:thumbsup:

Also, what's wrong if he used HTNI / NBW stuff for this play? :confused: I'm of the opinion that those albums didn't get the exposure they deserved and any more "stage" opportunity should be utilized to expose them a lot more.

In the west, people compose 4 or 5 worthwhile tracks in their lifetime, do world tours playing them everywhere on stage and make million times more money than what IR did with his compositions - thousand times the works of such famous fellows!

And we, ungrateful fellows, complain about him reusing some of his classics for a drama :shock:

nanRi ketta ulagam ayyA idhu!

senthilv.com
26th October 2011, 01:08 AM
Bad idea from the beginning. Raja was probably doing them a favor. The original play has almost no room for music, especially IR type music. It is a very dialogue driven play, a character study and brilliant one at that. Even seasoned actors fall short when performing this play and can easily turn into a shouting match. It is a play for Sivaji sir not Raja sir and I'd give anything to watch Nadigar Thilagam play that role :(

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
26th October 2011, 07:27 AM
see my post. i doubted and it happened, thats all! i never said anything wrong. btw, who knows, the team wud have given less time and even lesser renumeration9as it may be a low budget one) and so within the given scope raja fitted his existing albums with fresh music thrown in here and there...

absolutely no disappointments there. oru manushan yerkanave, 10 jenmathula seyya vendiya velaya ore jenmathula senjirukkaaru!

btw, ஹேப்பி தீவாளீ! ஜெயா டிவில நிகழ்ச்சி ஏதாச்சும் இருக்கா?!?

Sureshs65
29th October 2011, 12:27 AM
If you know Tamil, head to Solvanam and read the lovely article on Jency by Director and Writer Suka: http://solvanam.com/

And after you finish that you can also check out the article on Ghazals in Hindi films: http://solvanam.com/?p=17085 I am plugging that because I wrote it. Please to excuse the plug :)

app_engine
31st October 2011, 04:08 AM
If you know Tamil, head to Solvanam and read the lovely article on Jency by Director and Writer Suka: http://solvanam.com/

And after you finish that you can also check out the article on Ghazals in Hindi films: http://solvanam.com/?p=17085 I am plugging that because I wrote it. Please to excuse the plug :)

Thank you so much, Sureshji, for the links!

Suka is as fluent and touching as usual :-)

And, :clap: :clap: :clap: for the wonderful article on ghazal (so enlightening to gnAna soonyams like me in that area).

K
31st October 2011, 07:40 AM
http://oorkavalan.blogspot.com/2011/10/blog-post_31.html
"Ilaya" Raja

rajkumarc
31st October 2011, 08:04 AM
Thanks Suresh for the links to two wonderful articles. The article on Jency was lovely, I was listening to all those gems while reading it and it does leave one with a heavy heart.

+1 with App for the Ghazal article, would serve as a primer for me as well.

Sureshs65
31st October 2011, 07:16 PM
Thanks App and Rajkumar for the kind words and for reading the article :) I hope you liked the Ghazal songs.

p
1st November 2011, 12:01 AM
இளையராஜாவின் மனைவி காலமானார்
http://www.dinamani.com/edition/story.aspx?&SectionName=Latest%20News&artid=499901&SectionID=164&MainSectionID=164&SEO=&Title=%E0%AE%87%E0%AE%B3%E0%AF%88%E0%AE%AF%E0%AE%B 0%E0%AE%BE%E0%AE%9C%E0%AE%BE%E0%AE%B5%E0%AE%BF%E0% AE%A9%E0%AF%8D%20%E0%AE%AE%E0%AE%A9%E0%AF%88%E0%AE %B5%E0%AE%BF%20%E0%AE%95%E0%AE%BE%E0%AE%B2%E0%AE%A E%E0%AE%BE%E0%AE%A9%E0%AE%BE%E0%AE%B0%E0%AF%8D

MumbaiRamki
1st November 2011, 12:15 AM
இளையராஜாவின் மனைவி காலமானார்
http://www.dinamani.com/edition/story.aspx?&SectionName=Latest%20News&artid=499901&SectionID=164&MainSectionID=164&SEO=&Title=%E0%AE%87%E0%AE%B3%E0%AF%88%E0%AE%AF%E0%AE%B 0%E0%AE%BE%E0%AE%9C%E0%AE%BE%E0%AE%B5%E0%AE%BF%E0% AE%A9%E0%AF%8D%20%E0%AE%AE%E0%AE%A9%E0%AF%88%E0%AE %B5%E0%AE%BF%20%E0%AE%95%E0%AE%BE%E0%AE%B2%E0%AE%A E%E0%AE%BE%E0%AE%A9%E0%AE%BE%E0%AE%B0%E0%AF%8D
This is shocking, unexpected and most unfortunate . RIP madam - you supported raaja so much , and he is raaja because of you !

app_engine
1st November 2011, 12:32 AM
That's a sad news :-(

Heartfelt condolences, Raja sir!

eagle
1st November 2011, 12:56 AM
ராஜாவின் இந்த சோகமான தருணத்தில் அவர் இசையால் நிம்மதியுற்ற / மகிழ்வுற்ற ரசிகர்களோடு இணைந்துகொள்கிறேன். ஜீவா அவர்களின் ஆன்மா சாந்தியடையட்டும்.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 01:07 AM
unexpected shock! RIP Madam :( tears :cry:

rajkumarc
1st November 2011, 01:18 AM
Unexpected and shocking, RIP Mrs.Jeeva Ilayaraja :-( .. Heartfelt condolences to the Maestro and his family

V_S
1st November 2011, 01:24 AM
Oh No! Can't believe it. Shocking indeed.! Rest in peace Madam. Deepest, heartfelt condolences to Raja sir and his family. :sad:

Sureshs65
1st November 2011, 01:28 AM
Very shocking indeed. Was she a heart patient? Deepest condolences to Raja and his family.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 01:29 AM
http://www.dinamalar.com/News_Detail.asp?Id=341106

நவம்பர் 01,2011,00:03 IST

அவரது மனைவி ஜீவாவுக்கு நேற்றிரவு 10 மணியளவில், திடீர் நெஞ்சுவலி ஏற்பட்டது. அருகில்உள்ள தனியார் மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டார். அங்கு, அவரைபரிசோதனை செய்த மருத்துவர்கள், அவர் ஏற்கனவே உயிரிழந்துவிட்டதாக, கூறினர்.இசையமைப்பதற்காக,ஐதராபாத் சென்றுள்ளஇளையராஜாவுக்கு, இந்ததகவல் தெரிவிக்கப்பட்டது. அவர், இன்று காலைசென்னை வருவார், எனஅவரது குடும்பத்தினர்தெரிவித்தனர்.மறைந்த ஜீவா, கடைசியாக, சென்னையில் நடந்த சத்தியஜோதி தியாகராஜன் மணி விழாவில், பங்கேற்றது குறிப்பிடத்தக்கது.

Sureshs65
1st November 2011, 01:31 AM
It also saddens me that a person we know so well through his music, is not known to us on a personal front for us to be of any help to him :( All we can do is pray that she rests in peace and God gives strength to the family to bear this loss.

teja
1st November 2011, 01:42 AM
Very sad and shocking. Can some one translate it to English? What exactly happened to her?

Looks like IR was in Hyd for SriRamaRajyam Audio success meet last night. Just saw tons of IR's pictures from the success meet, laughing and smiling :(

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 01:49 AM
http://www.dinamalar.com/News_Detail.asp?Id=341106

நவம்பர் 01,2011,00:03 IST

அவரது மனைவி ஜீவாவுக்கு நேற்றிரவு 10 மணியளவில், திடீர் நெஞ்சுவலி ஏற்பட்டது. அருகில்உள்ள தனியார் மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டார். அங்கு, அவரைபரிசோதனை செய்த மருத்துவர்கள், அவர் ஏற்கனவே உயிரிழந்துவிட்டதாக, கூறினர்.இசையமைப்பதற்காக,ஐதராபாத் சென்றுள்ளஇளையராஜாவுக்கு, இந்ததகவல் தெரிவிக்கப்பட்டது. அவர், இன்று காலைசென்னை வருவார், எனஅவரது குடும்பத்தினர்தெரிவித்தனர்.மறைந்த ஜீவா, கடைசியாக, சென்னையில் நடந்த சத்தியஜோதி தியாகராஜன் மணி விழாவில், பங்கேற்றது குறிப்பிடத்தக்கது.

Madam got heart attack at 10 pm yesterday(31st) night and was admitted to nearby private hospital. After checkup, docters declared that she was dead on arrival. Raja sir was at Hyderabad at that time, for composition, and was informed.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 01:51 AM
இனி கொஞ்சநாளைக்கு ராசாவின் எந்த பாட்டு கேட்டாலும் சோகமே மிஞ்சும் :(

jmahesh
1st November 2011, 01:53 AM
heartfelt condolences , may her soul rest in peace

baroque
1st November 2011, 03:52 AM
:(

ஸ்ரீ.இளையராஜாவின் இந்த இழப்புக்கு யாராலேயும் ஆறுதல் சொல்ல முடியாது.
ஆனால், eventually ஸ்ரீ.இளையராஜா will accept and move on in life, continues to do the best he always does , taking care of other people 's mind and மனசு with his தெய்வீக இசை.
Memories remain forever and eternal, ராஜா!
அம்மா ஜீவா எப்பவுமே உங்க கூட தான் இருப்பாங்க.http://www.mayyam.com/talk/images/smilies/icon_sad.gif
இதயம் ஒரு கோவில் அதில் உதயம் ஒரு பாடல் இதில் வாழும் தேவி நீ இசையை மலராய் நாளும் சூட்டுவேன் ...
Karthik, Bhava and Yuvan, their families, We are sorry.
வினதா.

ramk1
1st November 2011, 04:39 AM
Nobody can deny the fact that Jeeva was instrumental in IR's success. It will be tough for IR to get out of this and be active again, considering that he has lost his wife and companion for years. It is his music that kept me company in all the phases of my life so far, and what will keep him company for him in this sorrow? Ilaiyaraja - Thanks for your music and hope God gives you the strength to come out of this like Vaali.

Sunil_M88
1st November 2011, 05:00 AM
May god keep Raaja Saab and his children strong. R.I.P Jeeva amma, she has left us for a better place. :cry:

MADDY
1st November 2011, 08:03 AM
Shocking news :-(

the hollowness that death of dear ones create is something that cannot be explained in words......no amount of condolence messages can pacify the maestro or his family.......may god give strength to the famil to overcome this difficult phase.....

P.S: had the good fortune of seeing madam live last year Jan1,2010 at thiruvannamalai temple along with IR and family

anegan
1st November 2011, 08:03 AM
My deepest condolences to our beloved Raaja and his family. May God give him all the strength to get through this great loss.

RAGHAVENDRA
1st November 2011, 08:26 AM
ஒரு ஜீவன் அழைத்தது, ஒரு ஜீவன் (ஜீவா) துடித்தது,
அது பாடியது..
நீ எனக்காக அழ வேண்டாம்..
கண்ணீரும் விட வேண்டாம்...
உன்னுடன் என்றுமே வாழ்கிறேன் ..
என்றது.

ஆறுதல் தான் வாழ்க்கை...
இந்த துயரத்தைத் தாங்க இளையராஜாவுக்கு இறைவன் வலிமையைத் தருவாராக...

உடனே நினைவுக்கு இந்த பாடல் தான் வந்தது.

http://youtu.be/gHdCByEPFD4

krish244
1st November 2011, 08:47 AM
Very sad news. My deepest condolences to IR and family and may God give him the strength needed to overcome the loss.

thanks,

Krishnan

San_K
1st November 2011, 08:52 AM
shocking and sad. Ilayaraja's wife is no more. RIP. Deep condolences to Raaja and his family.

raagas
1st November 2011, 09:00 AM
My heartfelt condolences to the Raaja family. This is sad! Raaja will be alone now! :-(

vem
1st November 2011, 09:33 AM
Wife is the most important support for any old man--since she is the nucleus around whom all the children revolve.

I feel really sad for our beloved Raaja, and sincerely hope he recovers from the irreplaceable loss.

vem
1st November 2011, 09:36 AM
She saw the weddings of all children (including YSR's second one). She was a happy soul after all.
IR's face in behindwoods reminds me of a sage (Sidhar kalai)... I'm sure he realizes that where there is birth, there should be death...

Punnaimaran
1st November 2011, 10:35 AM
Very sad and shocking. May her soul RIP and I sincerely hope that IR comes out of this shock soon.

k_vanan
1st November 2011, 10:43 AM
shocking news ....RIP :sad:

Plum
1st November 2011, 01:59 PM
He has composed for this situation, hasnt he?
sOla pasungiLiyE sondhamuLLa poongOdiyE...eeacha eLanguruthE...en thAyi solayammmA...

ennatha solRadhu - what this means? He might go into a shell or he might express himself with music. In a selfish way, hope for the latter.

Divine22
1st November 2011, 02:05 PM
My deepest condolences to Raaja Sir & his family for their loss. Very shocking :( R.I.P Jeeva Madam'

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 02:18 PM
http://tamil.oneindia.in/movies/news/2011/11/music-maestro-ilayaraja-s-wife-passes-away-aid0091.html

சென்னை: இசைஞானி இளையராஜாவின் மனைவி ஜீவா கடும் மாரடைப்பால் நேற்று இரவு மரணமடைந்தார். அவருக்கு வயது 60. ஜீவாவின் உடல் அவர் பிறந்த ஊரான தேனி மாவட்டம் பண்ணைப்புரத்திற்கு கொண்டு செல்லப்படுகிறது. அங்கு நாளை இறுதிச் சடங்குகள் நடைபெறும்.

இளையராஜாவின் உயிர் நாடியாக திகழ்ந்தவர் ஜீவா. அவரது இசைப் பயணத்திற்கும், குடும்ப வாழ்க்கைக்கும் இடையிலான பாலமாக விளங்கியவர். இளையராஜாவின் ஜீவனாக வாழ்ந்து வந்த ஜீவா, இளையராஜாவின் உற்ற துணையாக விளங்கினார் - நேற்று அவர் மறைந்து விட்டார்.

ஜீவாவுக்கு நேற்று இரவு கடும் நெஞ்சு வலி ஏற்பட்டது. இதையடுத்து அவரை அப்பல்லோ மருத்துவமனைக்குக் கொண்டு சென்றனர். அங்கு அவரைப் பரிசோதித்த டாக்டர்கள், ஏற்கனவே அவர் இறந்து விட்டதாக கூறினர். இதைக் கேட்டு இளையராஜாவின் குடும்பம் அதிர்ந்து உடைந்து போனது. மறைந்த ஜீவாவுக்கு கார்த்திக் ராஜா, பவதாரணி, யுவன் ஷங்கர் ராஜா ஆகிய 3 குழந்தைகள் உள்ளனர்.
தனது பிள்ளைகள் மீது மிகுந்த பாசம் கொண்டவர் ஜீவா. அதிலும் இளைய மகன் யுவன்ஷங்கர் ராஜா மீது அதிக பாசம் வைத்திருந்தார். அவரது முதல் கல்யாணம் தோல்வியில் முடிந்ததால் அவர் பெரும் வருத்தத்திலும், வேதனையிலும் இருந்து வந்தார். சமீபத்தில்தான் யுவனுக்கு 2வது கல்யாணம் நடந்தது. இதனால் பெரும் நிம்மதியும் சந்தோஷமும் அடைந்திருந்தார். தான் அதிகம் பாசம் வைத்த 2வது மகனின் வாழ்க்கை பூர்த்தி ஆனதைப் பார்த்து விட்டு அவர் கண் மூடியிருப்பது அவரது குடும்பத்தினரை பெரும் சோகத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது.

ஜீவாவின் மரணத்தின்போது இளையராஜா அருகில் இல்லை. அவர் திரைப்படப் பாடல் பதிவுக்காக ஹைதராபாத் சென்றிருந்தார். தகவல் அறிந்ததும் அவர் இன்று காலை சென்னை விரைந்து வந்தார். அவரைப் பார்த்ததும் அவரது குழந்தைகள் கதறியழுதனர்.

ஜீவாவின் மரணச் செய்தி திரையுலகினரையும் பெரும் சோகத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது. நடிகர் கமல்ஹாசன், இயக்குநர்கள் பாரதிராஜா, பாலுமகேந்திரா, கஸ்தூரி ராஜா, நடிகர் சிம்பு, நடிகை குஷ்பு உள்ளிட்ட பலரும் தி.நகரில் உள்ள இளையராஜாவின் வீட்டுக்குச் சென்று கண்ணீர் அஞ்சலி செலுத்தினர். அதேபோல நடிகர் சிவக்குமார் உள்ளிட்டோரும் அஞ்சலி செலுத்தினர். பாரதிராஜாவைப் பார்த்ததும் இளையராஜாவின் மகள் பவதாரணி கட்டிப் பிடித்து கதறி அழுதார். அவரைப் பார்த்தி பாரதிராஜாவும் கண்ணீர் விட்டு அழுதார். வீடே பெரும் சோகமாக காணப்படுகிறது. பல வருடங்களாக இளையராஜாவுடன் பேசுவதை நிறுத்தி விட்ட கவிஞர் வைரமுத்து இன்று ஜீவாவின் உடலுக்கு அஞ்சலி செலுத்துவதற்காக வீட்டுக்கு வந்தார். ஜீவாவுக்கு அஞ்சலி செலுத்திய அவர் அருகில் நின்றிருந்த இளையராஜாவிடம் சென்று ஆறுதல் கூறினார். அதேபோல யுவன் ஷங்கர் ராஜா உள்ளிட்டோருக்கும் அவர் ஆறுதல் கூறினார். இந்த சந்திப்பு அங்கிருந்தோரை நெகிழ வைத்தது.

இளையராஜா, ஜீவா ஆகியோருக்கு சொந்த ஊர் தேனிமாவட்டம் பண்ணைப்புரம் ஆகும். அங்கு ஜீவாவின் உடல் இன்று பிற்பகலுக்கு மேல் எடுத்துச் செல்லப்படுகிறது. நாளை இறுதிச் சடங்குகள் நடைபெறவுள்ளன.இதற்கான ஏற்பாடுகள் முடுக்கி விடப்பட்டுள்ளன

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 02:54 PM
http://www.tamilcinema.com/CINENEWS/Hotnews/2011/nov/011111.asp

திரையுலகத்தில் இசை தொடர்பான எல்லா பணிகளுக்கும் இன்று விடுமுறை அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
நன்றி மக்களே! இசைஞானிக்கு வாழ்க்கை முழுதும் தூணாக நின்ற ஜீவா அம்மாவிற்கு இந்த மரியாதை உகந்தது தான்!

http://lh3.ggpht.com/-ULdpZ_0Ltrc/Tq-zlxiQtKI/AAAAAAAABD8/xSPujpWqPqU/s400/photo.jpg

Fliflo
1st November 2011, 07:14 PM
Photos of various personalities paying homage

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64333

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64334

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64336

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64335

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64337

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64338

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64339

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64340

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64341

http://www.nakkheeran.in/users/frmNews.aspx?N=64348

Hulkster
1st November 2011, 07:42 PM
RIP Jeeva amma! Love can never be replaced but i hope thalaivar overcomes this loss.

Fliflo
1st November 2011, 07:50 PM
Entire album is here. Nowhere the face of Amma is not picturized.

http://www.nakkheeran.in/Users/frmGalleryList.aspx?GV=864&GSS=4

appushiva
1st November 2011, 07:52 PM
Condolence to Raja Sir and his family, She is supporting him from start to his carrer , and given him the needed courage in difficult period. At her death too , She made a remarkable one by uniting Raja Sir and Vairamuthu......

Tears in my eyes,,, Let Raja Sir able to bear this unrecoverable loss...RIP Madam.. We are with your husband.

K
1st November 2011, 08:40 PM
நீரால் உடல்கழுவி நித்தநித மூவேளை
சோறால் குடல்கழுவும் சோம்ப பிறவிமலை
சேறாம் இடர்கழுவ சேர்ந்தாயே அண்ணலடி
மாறாச் சுடர் தழுவவே.
நாறென வெள்லெலும்பை நன்கிணைத்து கட்டிவைத்து
நாறிடும் மூட்டைச் சதையொட்டி நீர்க்குருதிச்
சேரனதான எண்சான் உடம்பில் உன் நினைவே
சீருரும் தாமரை யாம்.
தொப்புள் கொடிபுடிச்சி தொத்திவந்த இப்பிறப்பு
எப்ப தொடங்கியதோ எப்போ தடங்கிடுமோ
செப்பவே யாரிருக்கா செப்பனிடா பாதையிலே
செப்பாம போகுதே தப்பு.
எம்பாவக் கப்பலில் எங்கோ புறப்பட்டோம்
சம்சாரக் கடலில் சருகாய் இடர்ப்பட்டோம்
வெம்பினை காத்து வெரட்டுதே எம்மையே
தம்மபயம் எந்தருளை தா.

Bing
1st November 2011, 08:55 PM
RIP .... even thought I dont believe in thatstamil or any other magazines.. it is not hard to believe that the failure of YSR's first marriage would have caused some grieve..

The things wont be the same for Raaja for the rest of his life..

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st November 2011, 10:27 PM
http://www.youtube.com/watch?v=FbcV3JSq5YM

vem
1st November 2011, 10:59 PM
http://www.youtube.com/watch?v=QtQrkVdTopg&NR=1

Tears roll down our eyes to see IR getting out of his car to see his wife's body.

app_engine
2nd November 2011, 12:32 AM
Condolences from TN Governor (http://ibnlive.in.com/generalnewsfeed/news/tn-governor-condoles-death-of-ilayarajas-wife/883017.html)

Music4Ever
2nd November 2011, 01:58 AM
Shocking news. Completely unexpected. She was not too old. RIP Jeeva madam. An irreplaceable loss for the Maestro, King of Music, Ilayaraja.

raaga_kann
2nd November 2011, 09:17 AM
I am still unable to come to grip with the situation. Unbelievable - As only last week (On Diwali day), I had the chance of meeting her at Raaja's house at Lower Camp near Pannaipuram (the very place where she will be cremated today). A very simple, down-to-earth personality. Very unfortunate that my first meeting with her became the last....

Divine22
2nd November 2011, 01:40 PM
http://tamil.oneindia.in/movies/news/2011/11/jeeva-ilayaraja-s-burial-today-at-pannaipuram-aid0091.html

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
2nd November 2011, 03:53 PM
ஒட்டுமொத்த விகடன் தளத்திலும் தேடிப்பார்த்தும், ராஜா மனைவி தவறிய செய்தி ஒரு இடத்திலும் இல்லை. என்ன காரணம்?!? எனினும், மக்களே இதை எல்லாம் நோட் செய்துகொள்ளுங்கள்.

venkkiram
2nd November 2011, 04:56 PM
இசைஞானி இளையராஜாவின் மனைவி ஜீவா கடும் மாரடைப்பால் நேற்று இரவு மரணமடைந்தார். அவருக்கு வயது 60.

எதிர்பாராத விபத்து/நிகழ்வு போல தெரியல ஜீவாவின் மரணம். இப்போ இருக்கிற மருத்துவ வசதிகளை பயன்படுத்தி (செல்வந்தர்களாக இருக்கும் பட்சத்தில்) தொடர்ந்து உடல் நிலையை பரிசோதித்துக் கொண்டு வந்திருந்தால் இதுபோன்ற திடீர் நெஞ்சு வலிகளையெல்லாம் தவிர்த்திருக்கலாம். உயிரையே பறிக்கும் அளவிற்கு கொண்டு சென்றது ஒருவிதத்தில் உடல் நலம் பற்றிய விழிப்புணர்வு இல்லாமையா?

San_K
2nd November 2011, 04:59 PM
got this from fb

இதயக்கோயில் படத்தில் ''இதயம் ஒரு கோயில்..அதில் உதயம் ஒரு பாடல்..இதில் வாழும் தேவி நீ..இசையை மலராய் நாளும் சூட்டுவேன்''...என்ற பாடலில் ''எனது 'ஜீவன்' நீயடி..என்றும் புதிது'', ''என் பாடலின் 'ஜீவன்'..எதுவோ அது நீயே..நீயும் நானும் ஒன்று தான்..எங்கே பிரிவது'' - என்ற வரிகளை என் மனைவி 'ஜீவா'வை மனதில் வைத்துத்தான் எழுதினேன். இந்த பாடல் என் திரை பயணத்தில் நான் எழுதிய முதல் பாடல் - இசைஞானி இளையராஜா!

app_engine
2nd November 2011, 05:21 PM
தொடர்ந்து உடல் நிலையை பரிசோதித்துக் கொண்டு வந்திருந்தால் இதுபோன்ற திடீர் நெஞ்சு வலிகளையெல்லாம் தவிர்த்திருக்கலாம். உயிரையே பறிக்கும் அளவிற்கு கொண்டு சென்றது ஒருவிதத்தில் உடல் நலம் பற்றிய விழிப்புணர்வு இல்லாமையா?

I read somewhere that she had bye-pass 5 years back. This is possibly a recurrence.

I don't think it was a case of negligence, death is unavoidable in spite of treatment / precaution etc. (Steve Jobs, with all his wealth & knowledge, could not survive to see his 60s)

app_engine
2nd November 2011, 05:58 PM
A very basic fact : No one can see what's happening inside the skin :-(

A very complex (possibly the most complex in the physical universe) system is covered by thOl (apart from the variety of membranes inside, like the one around the cell) and even the most sophisticated equipment cannot identify everything that's happening inside.

Assuming such an equipment is available, even then, no one can be under 24 x 7 surveillance under such equipment :-(

Finally, even granting that (such an equipment / round-the-clock observation given), death cannot be stopped / avoided :-(

Miserable situation.

app_engine
2nd November 2011, 06:02 PM
Like I mentioned in the post on 'udhaya geetham pAduvEn', all humans are running / walking / crawling to death, which is an eventuality.

I think it's worthwhile to consider in our hearts, on such occasions as the death of a loved one (in our case Maestro's wife now), where we are with our lives and how we can use the (unknown) balance time for the better.

(Sorry for the preachy tone, I'm just telling myself)

Divine22
3rd November 2011, 10:53 AM
http://www.indiaglitz.com/channels/tamil/videos/30367.html

skr
3rd November 2011, 08:47 PM
Feel sad seeing all these videos. Hope God gives Maestro the courage , strength and support to overcome this personal trauma.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
4th November 2011, 01:26 PM
http://tamil.oneindia.in/movies/news/2011/11/jaya-condoles-jeeva-ilayaraja-death-aid0091.html

இந்தநிலையில் ஜீவா மரணமடைந்த 1ம் தேதியன்று இளையராஜாவுக்கு இரங்கல் தெரிவித்து ஜெயலலிதா தகவல் அனுப்பியிருந்தார்.

அந்த செய்தியில்,

தங்களின் அன்பு மனைவி ஜீவா திடீரென்று மாரடைப்பால் காலமானார் என்ற செய்தி அறிந்து மிகுந்த வருத்தமுற்றேன். இந்த துயர சம்பவத்தினால் ஈடு செய்ய முடியாத, இழப்பு தங்களுக்கு ஏற்பட்டுள்ள போதிலும், இந்த துயரத்தை தாங்கிக் கொள்ளக்கூடிய சக்தியையும், தைரியத்தையும் தங்களுக்கும், தங்கள் குடும்பத்தினருக்கும் அளிக்க வேண்டும் என்று எல்லாம் வல்ல இறைவனை நான் பிரார்த்திக்கிறேன்.

அன்பு மனைவியை இழந்து வாடும் தங்களுக்கும், தங்களின் குடும்பத்தாருக்கும் எனது ஆழ்ந்த இரங்கலையும், அனுதாபத்தினையும் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன் என்று முதல்வர் தெரிவித்துள்ளார்.

vem
4th November 2011, 11:42 PM
IR looks like a man whose world has crashed completely. Really sad to see. Couldn't spot Karthik though in the video: May be he was inside in uncontrollable tears.

She was the wife of the greatest Indian Music Director and fortunate to have passed away with her beloved husband still alive.

jaiganes
5th November 2011, 03:01 PM
Heartfelt condolences to raaja.
A woman has innate nurturing abilities that amazingly
Transform her without much advertisement. When she
Became a mother to a man, he will never know. Raaja has
not lost his wife alone but his second mother. The gap cannot
be easily filled by any of the things or concepts.
Time and his music will hopefully keep him diverted for
quicker recovery. Now it is upto his family to come together
and heal themselves. I offer my prayers to the almighty
and wish that Raaja's family members rediscover their
Healing spirits.

crvenky
5th November 2011, 03:37 PM
இசைஞானி இளையராஜா​வின் மனைவி ஜீவா, கடந்த 31-ம் தேதி மாரடைப்பால் மறைந்துவிட்டார். 1951-ல் பிறந்த ஜீவா, இளையராஜாவின் அக்காள் கமலத்தின் மகள். கார்த்திக் ராஜா, பவதாரிணி, யுவன் ஷங்கர் ராஜா என மூன்று இசை வாரிசுகள்!

ஜீவாவின் மறைவு குறித்து இளையராஜாவுக்கு நெருக்கமான சிலரிடம் விசாரித்தோம். ''இளைய​ராஜா என்கிற விளக்குக்கு பிரசாச​மாக வெளிச்சம் தந்தது, ஜீவா அம்மாள்தான். தன்னையே எண்​ணெய்யாக எரியவைத்து... தன்னையே திரியாகவும் தீய்த்துக் கொண்டவர். கடந்த 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அவருக்கு இதய ஆபரேஷன் நடந்தது. சிகிச்சை நடந்த ஒரே வாரத்தில், திருப்பதியில் மூத்த மகன் கார்த்திக் கல்யாணம் நடந்தது. டாக்டர்கள் தடுத்தும் அங்கு சென்று மகனின் திருமணத்தை நடத்தி வைத்தார்.

விஜயகாந்த் திருமணத்திற்கு பெரும் உதவி செய்தவர். ஏனென் றால் பிரேம​லதாவின் உறவினர்கள் ஜீவாவுக்கு ரொம்ப நெருக்கம். அவர்கள், 'சினிமா நடிகராச்சே விஜயகாந்த் எப்படி..?’ என்று ஜீவா விடம் விசாரித்தனர். ஜீவாவோ, ''அந்தப் பையன் ரொம்ப நல்லவர்...'' என்று சர்டிஃபிகேட் கொடுத்தார். இசை நுணுக்கம் தெரிந்தவர் இளை யராஜா என்றால், கலை உணர்வு அதிகம் கொண்டவர் ஜீவா. தற்போது தியாராய நகரில் இருக்கும் வீட்டு நிலத்தை வாங்கியபோது, ராஜா கடும் பிஸியாக இருந்தார். அதனால், கணவரின் ரசனைக்கு உகந்ததாகக் கருங்கல் திண்டு, மேஜை, கல் தாமரை விளக்கு, வெள்ளை சலவைச் சுவர் என்று ஒவ்வொரு விஷயத்திலும் ஈடுபாட்டோடு வீட்டைக் கட்டி முடித்தார் ஜீவா. அதுவரை வீட்டுப்பக்கமே எட்டிப் பார்க்காத கணவரை கிரகப்பிரவேசம் நடப்ப​தற்கு முதல்நாள் அழைத்துப்​போய் காட்டினார். ஆனந்தத்தில் அதிர்ந்துபோன ராஜா, 'இவ்ளோ பெரிய்ய வீடா...’ என்று திகைத்தார்.'' என்று கனத்த குரலில் சொன்​னார்கள்.

வழக்கமாக சென்னை பிரசாத் ஸ்டுடியோவில் இசையமைக் கும் ராஜா, மனைவி இறந்தபோது, 'சாய்பாபா’ தெலுங்கு படத்தின் இசையமைப்புக்காக ஹைதராபாத் சென்று இருந்தார். உடனே திரும்ப இயலாமல் மறுநாள் காலை வீட்டுக்கு வந்தவர், அஞ்சலி செலுத்த வந்தவர்களிடம், 'யாரும் அழ வேண்டாம்’ என்று தடுத்தார் இளையராஜா. ஆனால், மனைவியின் உடலை மூன்று முறை சுற்றிவந்து நெற்றியில் கை வைத்தபோது, அவரே கதறிவிட்டார். கடைசியில் பண்ணைபுரத்தில் அம்மா சின்னத்தாய் சமாதிக்கு அருகில், மனைவி ஜீவாவை அடக்கம் செய்தார் இளையராஜா.

'கட்டியவள் போட்டதெல்லாம் வாய்க்கு ருசி... அவள் கட்டோடு போன பின்னே வாய்க்கரிசி. உள்ளதெல்லாம் உனக்காகச் கொடுத்துச் சென்றாள்... பொட்டோடு பூவை மட்டும் எடுத்து சென்றாள்...’ என்று சொல்லும் கண்ணதாசன் பாடல் வரிகள் எத்தனை உணர்வுபூர்வமானது!

(from Junior Vikatan)

skr
5th November 2011, 07:42 PM
MAESTRO ILAIYARAAJA sir joining with Bharathiraja and Vairamuthu for "Annakodiyum Kodiveeranum" Tamil daily reports it.
http://epaper.dinakaran.com/pdf/2011/11/05/20111105a_010101007.jpg

sivasub
7th November 2011, 09:44 AM
http://www.youtube.com/watch?v=hRvJxpi1R_I

sivasub
7th November 2011, 09:46 AM
There are 3 parts to it. This is the link to part 1 and you can go to part 2 and 3.

Marathi friends - please help translate

http://www.youtube.com/watch?v=hRvJxpi1R_I

V_S
13th November 2011, 10:50 PM

Suresh ji,
Kalakkal article! :clap: :clap: :clap: Ippothaan time kedachchithu. Wonderful narration and some memorable ghazals shared. Romba alAdhiyana sugam irunthathu padikkum pOthum, padalgalai ketkum pOthum. Very happy to see my top most hindi composer Madan Mohan in action through you. Ghazal, Dastak all speak the composer's brilliance and ingenuity. I never listened to 'Mirza Ghalib' before. Stunned by Ghulam Mohammed's compositions. Superb finish to the article. Well said! Excellent Job!!

Not to forget Suka's article on Jency. Again a wonderful narration and the link to 'Shenbagathakka's story and Suka's hilarious and moving touches made more interesting.

K
13th November 2011, 11:19 PM
http://mowlee.blogspot.com/2011/10/1_19.html

"உங்களோட ரமணமாலா கேட்டிருக்கேன்.. ஆனா இந்த இடத்துல நீங்க பாடிக் கேட்கணும்னு ஆசையா இருக்கு"

"இங்கேயே.. இப்பவேவா"

"முடியும்னா ரொம்ப சந்தோஷம் சார்"

'சரி என்ன பாட்டு அந்த கலெக் ஷன்ல"

"எனது உடலும் உயிரும் பொருளும்..."

NormalMan
14th November 2011, 05:26 AM
Karthikraja posted a video in his Twitter page a video of IR and BR composing a song this was a couple of months back. I should say that tune was haunting. Wonder what ever happened to that song and was hoping it was for BR's next movie.

V_S
14th November 2011, 06:21 AM
K,
Thank you very much for sharing this post. Very moving one and Chandramouleeswaran is a gifted person to listen to Maestro's singing live. I can feel the vibration of that song now!

rajaramsgi
14th November 2011, 07:09 PM
You are one of those few blessed ones Chandramowlee.

Normalman, I can't find the BR-IR video on twitter. Can you please check and post the link or share the video with us here. it will be great.

prasad_subbu
14th November 2011, 10:03 PM
I also viewed what Normal Man saw before few days. Somebody gave link in this forum only I guess.

NormalMan
15th November 2011, 07:49 PM
“அன்னக்கொடியும் கொடிவீரனும்” பாரதிராஜா நேற்று கதை சொன்னார். இசை ஜி.வி.பிரகாஷ்; பாடல் தொடங்கிவிட்டது.
10 Nov
- வைரமுத்து

https://twitter.com/#!/vairamuthu

vel
15th November 2011, 08:08 PM
நான் பார்த்த இளையராஜா (by Agilan of AGI MUSIC)

அகி மியூஸிக் தொடங்கி இப்பொழுது ஐந்து வருடங்கள் நிறைவடைந்திருக்கிறது. இந்த ஐந்து வருடமும் மிகப்பெரிய போராட்டக் காலங்கள். இன்னமும்தான். எப்படி இந்த இசைக் கனவு எனக்கு நனவானது என்பது ஒரு சுவாரசியமான கதை. இளையராஜா அவர்களை தவிர்த்து சொல்லிவிட முடியாத கதை. இளையராஜாவை எனது வாழ்விலிருந்து அகற்ற முடியாது. அதேபோல் அகி மியூஸிக்கின் வளர்ச்சியையும், இளையராஜாவை தவிர்த்து என்னால் நினைவுக்கூற முடியாது.

எனக்கு இளையராஜாவின் இசை 90களில்தான் அறிமுகமாகியது. ஒரு தமிழனுக்கு இது எப்படி சாத்தியம் என்ற கேள்வி உங்களுக்கு எழலாம். அதை நான் விளக்கினால் அது இந்தக் கட்டுரையை வேறு தளத்திற்குக் கொண்டுப் போக நேரும். அதனால் அதை தவிர்க்கிறேன்.

90களில், அம்மா பள்ளிக்கு செல்ல தரும் பணத்தை பட்டினி கிடந்தும், சில சமயம் வீட்டிலிருந்து காலை சிற்றுண்டியை பள்ளிக்கு எடுத்துக் கொண்டு சென்றும், அதன் மூலம் பணத்தை மிச்சப்படுத்தி, ஒரு வாரத்திற்கு ஒரு கேசட் என்று வாங்குவேன். அம்மா எப்பொழுதும் திட்டுவார். நாம் இருக்கும் நிலமையில் இந்த செலவு அவசியமா என்று. தினம் தினம் ஏச்சு. காசெல்லாம் இப்படி கரையுதே என்று. இத்தனைக்கும் வாரம் ரிங்கிட் மலேசியா 3.50 மட்டும்தான். மாதம் நான்கு கேசட். எனது பிறந்த நாள் அல்லது எதற்காவது யாராவது எனக்கு பரிசு தர எண்ணியிருக்கிறார்களா என்று முன் கூட்டியே கேட்டு, அப்படி ஆம் என்று பதில் வந்தால், ஒரு கேசட் வாங்கித் தரும்படி கேட்டுக்கொள்வேன். எனது வறுமையில், எனக்கு போதையாகவும் மதமாகவும் ஆகியிருந்தது இசை, அதிலும் இளையராஜாவின் இசை.

அம்மா ஒரு முறை படுமோசமாகத் திட்டிய போது, மனதுக்குள் ஒரு வைராக்கியம் எழுந்தது. எந்த இசைக்கு நான் இப்படி பணத்தையெல்லாம் அழிப்பதாக அம்மா சொல்கிறார்களோ அந்த இசையையே நான் காசாக்கிக் காட்டுகிறேன் என்று முடிவெடுத்தேன். இசை எனது பயணம் என்று என் ஆழ்மனதில் பதிந்து விட்டது. ஆனால் எந்த இசை திறனும் என்னிடம் இல்லை. பியானோ சில மாதங்களும், கர்நாடக வாய்பாட்டு சில மாதங்களும் வெவ்வேறு காலக்கட்டத்தில் படித்தேன். எனக்கு எப்பொழுதும் பொறுமையிருந்ததில்லை. இதை எழுதிக்கொண்டிருக்கும் போது கூட, என்னை எழுத துன்புறுத்திக் கொண்டிருக்கும் நண்பர் நவீனின் முகம் வந்து வந்து போகிறது. இல்லையென்றால், இந்த அளவு பொறுமையும் வராது. அதனால் இசையைப் படிப்பது எனக்கு அலுப்பாக இருந்தது.

பிறகு இசை வியாபாரத்தில் கால் வைக்கலாம் என்று முடிவு பண்ணினேன். அது சுத்தமாக எனக்கு பரீட்சயம் இல்லாதது. எனது மனதில் தோன்றும் அத்தனை உணர்வுகளையும் இசையாக வெளிக் கொண்டு வருவது, நிறைய இசைத் தொகுப்புகளை வெளியிடுவது என்று கனவு கண்டேன். அது கனவு என்பதைவிடவும் ஆசையாகவே அதிகம் வளர்ந்து வந்தது. எல்லா துன்பங்களுக்கும் ஆதாரம் ஆசைதான் என்று புத்தர் கூறியது அப்பொழுது நினைவுக்கு வரவில்லை. கனவுகள் கண்டிருக்கிறேன், இளையராஜாவுடன் பேசுவதுபோல், இளையராஜாவின் இசையை வெளியிடுவதுபோல். இங்கு கனவு என்று நான் சொல்வது அப்துல் க*லாம் குறிப்பிடும் க*ன*வு அல்ல*. சாதார*ண*மாக*த் தூங்கும் போது வந்தக் கனவைதான். அது ஆழ்மனத்தின் ஆதீத ஆசையின் வெளிபாடு என்பதும் எனக்கு தெரியும். ஆனால் என்னுடைய வறுமையான குடும்ப நிலையில் இதெல்லாம் சாத்தியம் ஆகக் கூடிய ஒன்றா என்ற சந்தேகத்தை என் மனம் எப்பொழுதுமே எழுப்பி வந்திருக்கிறது.

அந்தக் காலக்கட்டத்தில் இளையராஜா அவர்களைப் பற்றி திரு. வீ. செல்வராஜ் எழுதிய ஞானவித்து என்ற கட்டுரை, இசை சார்ந்த தேடல்களில் என்னை மும்முரப்படுத்தியது. அந்தக் கட்டுரைதான் ஒருவகையில் இளையராஜாவின் இசையை நான் தேடிப்போகக் காரணமாக இருந்தாலும், இளையராஜாவின் பேட்டிகள் எல்லா வகையான இசைகளையும் நான் தேடி செல்ல, ரசிக்க என்னை உந்தியது. ஒரு பேட்டியில் அவர், 'இசைஞானிகள் என்று இன்று எவரும் இல்லை. தியாகராஜ சுவாமிகள் போன்றவர்களோடு முடிந்து விட்டது. நாம் எல்லோரும் அவர்கள் இட்ட பிச்சையில்தான் வாழ்கிறோம்' என்றார். அது எனது அடுத்தக் கட்டத்திற்கு வழிவகுத்தது. சினிமா இசையிலிருந்து எனது செவிகளை அகற்றி எனது இசைத் தரிசனத்தை விசாலமாக்க உதவியது அவருடைய அந்தப் பேட்டி. இசைஞானி என்று எல்லோராலும் அழைக்கப்படுபவர், தியாகராஜரையும் முத்து சுவாமி தீட்சதரையும் ஞானி என்கிறாரே, யார் அவர்கள் என்றும் என்ன பாடல் இசையமைத்தார்கள் என்றும் தேடிப்போய், கர்நாடக இசையை விரும்ப ஆரம்பித்தேன். மற்றொரு பேட்டியில் பாக்கையும் (Bach) மோசாட் (Mozart) பற்றியும், அவர் குறிப்பிட்டதைப்பற்றிப் படித்து சில காலங்கள் மேலைநாட்டு சாஸ்தீரிய சங்கீதத்தில் ஆழ்ந்துப்போனேன்.

சட்டென்று நிகழவில்லை எதுவும். முதன் முதலில் கேட்டபோது, அது கர்நாடகமோ, மேலை சங்கீதமோ, கேட்ட சில நிமிடங்களில் உறங்கிவிடுவேன். மிகப்பெரிய இழுவையாகவும் அறுவையாகவும், அலுப்புத் தட்டுவதுமாகவே இருந்தது. இளையராஜாவின் இசைக்கு உருகிப் போயிருக்கிறோம் ஆனால் அவரோ வேறொரு இசையை போற்றுகிறாரே, அப்படி என்ன மேன்மைகள் இருக்கிறது என்று மீண்டும் மீண்டும் கேட்டேன். பின்னாளில் எல்லா இசைக்கும் எனது செவியும் மனமும் இம்மூன் (immune) ஆகிவிட்டது.

பிறகு எனது கனவுகளை நினைவாக்க சில முன்முயற்சிகள் தொடங்கினேன். எம். நாசீர் என்ற மலாய் இசை கலைஞருடன் வேலை செய்தது, அதன் காரணமாக வர்னர் மியூசிக்கில் (Warner Music) வேலைக் கிடைத்தது என்று தொடர்ந்தது எனது பயணம். வ**ர்னரில் சேர்ந்த இரண்டாவது வருடமே இளையராஜாவையும் ஏ.ஆர். ரஹ்மானையும் சந்திக்கும் வாய்ப்பு எனக்குக் கிடைத்தது. காப்புரிமை பற்றிய விழிப்புணர்வை இந்திய படைப்பாளிகளிடம் ஏற்படுத்தி, காப்புரிமை மூலமாக இசைத்துறையின் இன்னொரு தொழில் வாய்ப்புகளை இந்தியாவில் உருவாக்கிட வர்னர் முயற்சிகள் செய்தது. அதற்கு அதன் மலேசிய சீன முதலாளிகள் தலைசிறந்தப் படைப்பாளிகளாகத் தேர்ந்தெடுத்தது இளையராஜாவையும் ஏ.ஆர். ரஹ்மானையும். அந்தப் பயணத்தில் நானும் ஒரு ஆள். அப்பாய்ண்ட்மெண்ட் ஏற்படுத்தி தந்ததும் நான் தான். இந்தியாவில் வர்னர் தொடங்கப்போகும் நிறுவனத்தில் நான் மிக உயர்ந்தப் பதவியில் அங்கம் பிடித்துவிட வேண்டும் என்று அதிகமாக வேலைகள் செய்து, எனது அதிகாரத்திற்கு வெளியேயும் வேலை செய்து, வர்னர் எதிர்ப்பார்க்காத பல உதவிகளையும் செய்து தந்தேன்.

இளையராஜாவை வர்னரின் சார்பாக, ஆசியா வர்னரின் ஒரு சீனத் தலைமை இயக்குனருடன் 2001இல் சந்தித்தேன். சின்ன, கட்டையான, கருப்பான தேகம். இத்தனை பிரமாண்ட இசை இந்த உடம்புக்குள் இருந்தா வருகிறது. என்னால் நம்ப முடியாத தோற்றம். தாடியும் உருத்தராச்சமுமாக ஒரு வகையில் கொஞ்சம் அந்நியமாக தெரிந்த உருவம். வர்னர் அதற்கு முன்பாகவே ஏ.ஆர். ரஹ்மானுடைய திருடா திருடா, இந்திரா போன்ற படப்பாடல்களை மலேசியாவில் அதுவும் ஏ.ஆரை வரவழைத்து வெளியீடு செய்திருந்ததால் அவர்களுடைய மிகப்பெரிய எதிர்பார்ப்பு ஏ.ஆராகத்தான் இருந்தது. ஆனால் அந்த எண்ணங்களையெல்லாம் வர்னர் இளையராஜாவை சந்தித்த ஓரிரு நிமிடங்களில் கைவிட்டிருந்தது. இளையராஜாவின் தி மியூசிக் மெசய்யா என்ற இசையின் ஒரு சில நிமிட இசை, வர்னர் தலைமை இளையராஜாவை ஆச்சரியத்துடன் பார்க்கவைத்தது.

இளையராஜாவுடன் புகைப்படம் எடுக்ககூடாது, ஆட்டோகிராப் வாங்கக்கூடாது என்று எனக்கு கட்டளையிட்டிருந்தவர், இளையராஜா இசையமைக்கும் வேகத்தைப் பார்த்து வியந்து அவருடன் நான் படம் எடுக்க வேண்டும் என்று என்னிடம் கூறினார் வர்னர் ஆசியாவின் தலைமை இயக்குனர் திரு. கே சி லோவ் (K C Low). ஆனால், அந்த வருட இறுதியிலேயே எனது அத்தனைக் கனவும் இடிந்து விழுந்தது. வர்னரின் ஆசியாவின் பல அலுவலகங்கள் மூடப்பட்டன. செப்டம்பர் பதினொன்றுக்குப் பிறகு அமெரிக்காவின் பொருளாதாரத்தைக் காரணம் காட்டி பலரை வேலையில் இருந்து நீக்கியது நிறுவனம். மலேசியாவிலிருந்து மட்டும் 30 பேரை வேலை நிறுத்தம் செய்தது. ஆனால் என் வேலைக்கு எந்தப் பாதிப்பும் இல்லையென்றாலும், எனது சொந்த இசை நிறுவனம் தொடங்கும் வேலைகளில் நான் மும்முரமாக ஈடுபட எனக்குள் ஒரு பொறியை அது ஏற்படுத்தியிருந்தது. பிறரின் தலைமையில் நல்ல வருமானத்தில் வேலை செய்தாலும், அவர்களுக்கு வேண்டாம் என்று தோன்றும் போது தூக்கி எறிந்து விடுவார்களே என்ற எண்ணம் மேலோங்கியது.

வியாபாரம் சார்ந்த எல்லா பயிற்சிகளிலும் கலந்து கொண்டேன். ஏறக்குறைய 40 தொழிலதிபர்கள், அரசியல்வாதிகள், நண்பர்கள், உறவினர்கள் என்று எனது வியாபாரத் திட்டங்களை காட்டி முதலீடு தேடிவந்தேன். அவமானங்கள்தான் மிஞ்சியது. அசிங்கப்பட்டேன். பல வருடங்கள் மன உளைச்சலில் இருந்தேன். பணம் அற்றவன் தொழில் பற்றி நினைப்பது தவறு என்று எனக்கு விளங்கியது. மூலதனம் இல்லாது தொழில் என்பது சாத்தியமற்றதாய் இருந்தது. தினம் தினம் காலையில் காரில் வர்னருக்கு வேலைக்கு செல்லும்போது இளையராஜாவின் 'அம்மா ஜனனி, சரணாலயம் நீ, என் ஆன்மாவின் சங்கீதம் நீ அருள் நீ' என்ற பாடல் மட்டுமே எனக்கு மந்திரமும், பிரார்தனையுமாக இருந்தது.

யுவன் சங்கர் ராஜா, ஏ.ஆர். ரஹ்மான் என்று எனது நட்பு வட்டங்களைக் கூட நான் விட்டுவைக்கவில்லை. எனது இசைக் கனவிற்கு முதலீடு செய்ய முடியாத நிலைதான் எல்லோரிடமும். இளையராஜாவை அதுவரை அணுகாததற்கு காரணம் அவர் முன்னமே பலரால் தொழில் ரீதியாக ஏமாந்து நட்டம் அடைந்திருக்கிறார் என்று அவருடைய நெருங்கிய வட்டங்கள் கூறியிருந்ததோடு, அவர் உதவுவார் என்பது இந்த ஜென்மத்தில் நடக்காத ஒன்று என்று கூறினார்கள்.

2004 இல் இளையராஜா ரமணர் கான ரதம் என்ற இசைத்தொகுப்பை வெளியிட்டு இருக்கிறார், அது திருவண்ணாமலையில் மட்டுமே கிடைக்கும் என்று சில நண்பர்கள் மூலமாக கேள்விப்பட்டேன். அவரிடம் ஏன் முயற்சி செய்துப் பார்க்ககூடாது என்று தோன்றியது. பெரும் தயக்கத்துக்குப் பிறகு அவரிடம் பேசினேன். பிரசாத் ஸ்டியோவிற்கு போன் செய்து, ரமணர் இசைத்தொகுப்பைப் பற்றிக் கேட்டபோது, அது ரமணாஸ்ரமத்தின் நிதிக்காக அவரால் தயார் செய்து தரப்பட்டது என்றும், அதைக்கொண்டு அவர்கள் ஆஸ்ரமத்தின் பலத்திட்டங்களுக்கு நிதி திரட்டிக்கொள்வார்கள் என்றும் கூறினார்.

தயங்கி தயங்கி சொன்னேன், 'சொந்த இசை நிறுவனம் தொடங்கப் பல வருடங்களாக முயற்சிக்கிறேன். எனக்கு முதலீடு செய்யும் அளவுக்கு பண வசதியில்லை. முதலீட்டாளர்களும் புதிய, அனுபவம் இல்லாதவனுக்கு எப்படி முதலீடு செய்வது என்று அஞ்சுகிறார்கள். நீங்கள் இந்த ஆல்பத்தை எனக்கு கொடுத்தால் அதையே மூலதனமாகக் கொண்டு நான் என் கனவை அடைவேன்' என்றேன். சத்தியமாக இதில் இருப்பதுபோல் தெளிவாகவும் நிதானமாகவும் வார்த்தைகள் வரவில்லை. எனக்கு பேசுவதில் எப்பொழுதும் சில அசெளகரியங்கள் இருப்பதுண்டு, வார்த்தைகள் தெளிவில்லாமல் வரும்.

'சரி, ஆனால் ஒரு தொகையை முன்பணமாக ரமணாஸ்ரமத்திற்கு தந்துவிட்டு அவர்களிடமிருந்து நீங்கள் அதன் மாஸ்டர் காப்பியைப் பெற்றுக்கொள்ளுங்கள். எவ்வளவு தர முடியும்?' என்றார். நான் எதிர்பார்க்காத ஒன்றுபோல் மனம் குதித்தது. மலேசிய ரிங்கிட் பத்தாயிரம் என்றேன். எல்லா ஏற்பாடுகளும் செய்துவிட்டு அழைக்கிறேன் என்றேன்.

இப்பொழுது இந்த வாய்ப்பைக் காரணம் காட்டி முதலீடு தேடினேன். ரமணரின் மீது பெரும் ஈடுபாடு கொண்ட அதே சமயம் எனக்கு வழிகாட்டியாகவும் என் நலவிரும்பியாகவும் இருக்கும் டாக்டர் சண்முக சிவா அவர்கள் உதவ முன்வந்தார். பிறகு நிறுவனம் அமைப்பது, சிடி தயாரிப்பது, விநியோகம் என்று எல்லா செலவுகளும் மலைப்போல் தெரிந்தது. மீண்டும் இளையராஜாவிற்கு போன் செய்து, பத்தாயிரம் வெள்ளி எனக்கு சிரமமாக உள்ளது. ஐந்தாயிரம் வெள்ளி தருகிறேன் என்றேன். வேறெதுவும் சொல்லாமல் சரி என்றார்.

ஆனால் ஒரு சில நாட்களில் அதுவும் சிரமம் என்றுத் தெரிந்தது. பிறகு மறுபடியும் அவருக்கு போன் செய்து 'மன்னிக்கனும் ஆயிரம் வெள்ளிதான் என்னால் கொடுக்க முடியும், என்னால் பணம் புரட்ட முடியவில்லை' என்றேன். சிரித்துக் கொண்டே 'சரி, வாங்க பார்த்துக்கலாம்' என்றார். மறுநாள் பெரிய சந்தேகத்தினால் திரும்பவும் அழைத்தேன். 'சரி, வாங்க பார்த்துக்கலாம் என்றால் என்ன அர்த்தம், எனக்கு பயமா இருக்கு, வந்த பிறகு, பத்தாயிரம் வெள்ளியில் இருந்து ஆயிரம் வெள்ளிக்கு குறைத்து என்னை கேவலப்படுத்துகிறீர்களா, இதெல்லாம் சரிவராது என்று கூறி வெறும் கையோடு அனுப்பி விடுவீர்களா? பயண செலவுகள் நட்டமாகிவிடும் என்று பயமாய் இருக்கிறது' என்று தயங்கியபடி கேட்டேன். அவர் சிரித்துவிட்டு, 'வர சொல்லி விட்டு, காரணம் சொல்லி உங்களை திருப்பி அனுப்புவது, அவமானப்படுத்துவது போன்றது. நான் அதை செய்ய மாட்டேன், பயப்படாமல் வரவும்' என்றார்.

மிகப்பெரிய எதிர்பார்ப்போடு கிளம்பினேன். அகி மியூஸிக் என்ற பெயரை திடீரென முடிவு செய்தேன். என்னுடைய வியாபாரத்திட்டதில் நான் தொடங்கப் போகும் நிறுவனத்திற்கு யாழ் ரெக்கார்ட் என்றுதான் பெயரிட்டு இருந்தேன். நிறுவனம் தொடங்க ஏற்பாடு ஆனதும் அகி மியூசிக் என்று சிந்தையில் தோன்றியது. பதிவிற்கு ஏற்பாடு செய்துவிட்டு, அவரை சந்தித்தேன். அகி மியூசிக்கின் திட்டத்தையும் எவ்வளவு ராயல்டி வரும் சாத்தியங்கள் உள்ளது என்பதையும் நான் தயாரித்திருந்த வியாபார திட்டத்தைக்காட்டி விளக்கினேன். எனக்கு வியாபாரம் தெரியாது, நீங்கள் சொல்வதுபோல் நடந்துக்கொண்டால் போதும் என்றார். பணத்தை ரமணாஸ்ரமத்தில் கொடுத்துவிட்டு அங்கிருந்து மாஸ்டர் ஆடியோ கேசட்டை வாங்கிக்கொள்ளும்படியும், இது ரமணருக்காக செய்தது தனக்கு பணம் வேண்டாம் என்றும் கூறிவிட்டார். நிறுவனத்தில் பங்குதாரராக நீங்கள் ஆவதென்றால் அதிலும் எனக்கு ஆட்சேபனை இல்லை என்றேன். அதையும் மறுத்துவிட்டார்.

நான் ரமணாஸ்ரமம் சென்றேன். எனக்கு திருவண்ணாமலைப் பற்றித் தெரியாது, ரமணரைப் பற்றித் தெரியாது. இப்பொழுது நினைத்தால் இளையராஜாவின் 'அண்ணாமலையெனை தன்னால் அழைத்தது, சொன்னால் அதிசயம் அம்மா அம்மா' பாடல்தான் நினைவுக்கு வருகிறது. திருவண்ணாமலை சேர்ந்ததும் ரமணாஸ்ரமத்தில் ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்தான சில நிமிடங்களில் ரமணாஸ்ரம தலைவருக்கு இளையராஜா போன் செய்து, 'அந்த கேசட்டை ரமணர் சமாதியில் வைத்து பூஜை செய்து அகிலனிடம் கொடுங்கள்' என்று கூறிவிட்டு, என்னிடம் 'ரமணரிடம் ஆசீர்வாதம் பெற்று இதை நீங்கள் தொடங்குங்கள்' என்று கூறிவிட்டார். ரமணாஸ்ரமம் எனக்கு வேறு சில அனுபவங்களைத் தந்தது. இங்கு அதை சொல்வது தேவையில்லை என்று நினைக்கிறேன்.

சென்னை திரும்பியதும், சினிமாக்காரர்களைப் பற்றி பரவியிருந்த ஒரு மோசமான கருத்து எனது மனதிலிருந்து விலகியிருந்தது. அந்த நம்பிக்கையில் இளைய*ராஜாவிட*ம், வர்னர் மியூசிக்கில் இருந்து நாங்கள் வந்தபோது நீங்கள் போட்டு காண்பித்த இசையையும் தர முடியுமா என்று கேட்டு வேறு ஒரு திட்டத்தைக் காட்டினேன். 'இரவு வீட்டுக்கு வாங்க, தருகிறேன்' என்று வழியனுப்பி விட்டார். 5 நிமிடம் மட்டுமே இருந்தது அந்த சந்திப்பு. பெரும்பாலான அவருடனான எனது சந்திப்பு அதிக பட்சம் 15 நிமிடங்கள் தான்.

இரவு அவரது வீட்டில் நவராத்திரி பூஜை. 10.30 மணி வரை அவர் வரவில்லை. எனக்கு பல கேள்விகள் எழுந்த வண்ணம் இருந்தது. திடீரென்று வந்தவர் என்னை பார்த்து எதுவும் பேசவோ, புன்னகைக்கவோ இல்லை. நேரே மாடிக்கு சென்றார். கொஞ்ச நேரத்தில் கையில் ஒரு கேசட்டுடன் கீழ் இறங்கி, பூஜை அறை நுழைந்தவர், ஆராத்தி காட்டி என் கையில் கொடுத்தார். நான் அவரிடம் ஆசீர்வாதம் பெற்று அதை வாங்கிக் கொண்டேன். எனது முதல் வெற்றி என்று மனம் கொண்டாடியது.

அவரைப் பலர் ஆணவக்காரர், கோபக்காரர் என்று பலவாறு என்னிடம் குறைக்கூறியிருக்கிறார்கள். உங்களின் மூலம் இப்பொழுது பணம் பண்ணப் பார்க்கிறார், என்றெல்லாம் நகைத்திருக்கிறார்கள். எதுவும் இல்லாமல் சென்ற, அவருடன் எந்த நெருங்கிய உறவோ, நட்போ இல்லாத எனக்கு, யாரிடமிருந்தும் சிபாரிசோ, அறிமுகமோ இல்லாத எனக்கு நம்பிக்கைத் தந்து, ஆல்பம் தந்து என் கனவுகளுக்கு வழியமைத்துக் கொடுத்த அந்த இளையராஜா, நான் கேள்விப்படாத, படித்திராத, இளையராஜா.

ooo

மார்ச், 2005 இல் நான் மீண்டும் சென்னை சென்றேன். ரமணாஸ்ரமத்திற்கு ராயல்டி தரவும், கொஞ்சம் சீடிகள் தரவும். அதுவரையில் திருவண்ணாமலை கோவிலுக்குள் நான் நுழைந்ததில்லை. முதல் முறை சென்ற போதுக்கூட அவசரமாக ரமணாஸ்ரமம் சென்று அவசரமாக சென்னை திரும்பி விட்டேன். அன்று ஏழுமலை என்ற ரமணாஸ்ரம நண்பர் என்னை வற்புறுத்தி திருவண்ணாமலை கோவிலுக்கு அழைத்தார். இவ்வளவு தூரம் வந்து தமிழ் நாட்டின் பிரபலமான கோவில்களில் ஒன்றான திருவண்ணாமலையை தரிசிக்காது செல்வது பெரிய இழப்பு என்றார்.

அப்பொழுது நான் வைணவத்தில் அதிக நம்பிக்கையும் பிடிப்பும் உள்ளவன். மறந்தும் பிற தெய்வம் தொழாதவன். எனக்கு வர மனமில்லை என்று சொல்ல மனம் வரவில்லை. அவரின் அன்பு வற்புறுத்தல் அத்தகையது. முதல் முறைவந்தபோதும் அவர் இதுபோல் வற்புறுத்தி, பிறகு மலையை சுற்றிப் பார்க்க ஒப்புக்கொண்டேன். காரிலேயே சுற்றிவிட்டு வந்துவிட்டேன். இன்றோ முதல் முறையாக திருவண்ணாமலை கோவிலுக்குள் செல்கிறேன். எனக்கு சிறப்பு பூஜைக்கு ஏற்பாடு ஆகியிருந்தது. உள்ளே அழைத்து பெரிய லிங்கத்தின் முன் அமர சொன்னார்கள். அனைத்தும் எனக்கு வேடிக்கையாகவும் பொருளியலாகவும் தெரிந்தது. ஆனால் சிவ லிங்கத்தின் முன் அமர்ந்தவுடன், காரணம் தெரியாமல் கண்கள் நனைந்தன. இதுவரை எங்கெல்லாமோ, யார் யாரிடமோ நான் தேடிய அன்பு இங்கே கல்லாய் இறுகிப் போய், இத்தனை நாள் என் வரவிற்காக காத்திருப்பது போல் இருந்தது. என்னால் விளங்கிக் கொள்ள* முடியாத உணர்வு. எல்லாவற்றுக்கும் காரணம் தேடும் மனம், என் கண்ணீருக்கு அறிவியல் அல்லது உளவியல் காரணம் காண முடியாமல் திணறியது.

இத்தனை உணர்வுகளையும் நான் முன்னமே அனுபவித்திருக்கிறேன், இதே போல் கண்ணீர் விட்டிருக்கிறேன் என்பது மட்டும் நிச்சயமாக என்னால் உணர முடிந்தது. சட்டென்று என் சிந்தை முழுவதும் பரவியது ஹவ் டு நேம் இட் என்ற இசையின் நாதம். திருவண்ணாமலையில் நான் உணர்ந்தது 10 வருடங்களுக்கு முன் ஹவ் டூ நேம் இட் என்ற இசையை நான் முதல் முறை கேட்ட போது எழுந்த அதே உணர்வு நிலை. அது ஏன் என்ற காரணம் எனக்கு விளங்கவில்லை. ஆனால் அந்த அனுபவம் இளையராஜாவின் மீதான விளக்கமுடியாது சில நம்பிக்கைகளையும் மரியாதையையும் என்னுள் உருவாக்கியது. மதம், கடவுள் என்று நான் கொண்டிருந்த அத்தனை நம்பிக்கைகளையும் கட்டுடைத்து விட்டது. ஏதோ ஒரு சக்தி என்னிலிருந்து இந்த இசையை வெளிக்கொண்டுவருகிறது என்று அவர் எப்பொழுதும் கூறுவது அர்த்தம் நிறைந்ததாய் நான் உணர்ந்த நாள் அது.

பிதற்றத் தொடங்கியிருக்கிறான் அகிலன் என்று பலர் நினைக்ககூடும். ஆனால் இன்னமும் இந்த அனுபவம் என்னால் விளங்கிக் கொள்ள முடியாத ஒன்று. முற்பிறவி தொடர்பு, ஆன்மீகம் என்றெல்லாம் என்னால் நம்ப முடியவில்லை. பல வருடங்கள் மறந்துபோன இசை ஏன் என் நினைவிற்கு வரவேண்டும்? பரீட்சயம் இல்லாத சைவ தள*த்தில் நான் ஏன் அளவிட முடியா அன்பால் அரவணைக்கப்பட வேண்டும்? என்பது எனக்கு தெரியவில்லை. ஆனால் இளையராஜாவின் ஆன்மீகம் போலியல்ல, அவரின் திருவண்ணாமலை பயணமும் அவர் ஏற்றுக்கொண்ட தோற்றமும் நாடகமல்ல என்பதை நான் நம்பத் தொடங்கிய, எனக்கு விளங்கத்தொடங்கிய நாட்கள் அவை.

ooo

இளையராஜாவின் குரு ரமண கீதம், இத்தாலி இசைப் பயணம், திருவாசகம், மியூசிக் மெசய்யா, அம்மா பாமாலை என்று 3 வருடத்தில் மொத்தம் 6 ஆல்பங்கள் மட்டுமே வெளியிட்டிருந்தேன். காரணம், பெரிய முதலீடு இல்லாமல் வரும் பணத்தை அலுவலக நிர்வாகத்திற்கு செலவு செய்வதும், வியாபாரத்திற்காக வாங்கிய கடனை செலுத்துவதிலும், மீதப் பணத்தில் ஆல்பம் வெளியிடுவதும், இப்படிதான் எனது தொழில் போய் கொண்டிருந்தது. திருவாசகத்தைக் கூட மிக சொற்ப முன்பணத்திற்குதான் இளையராஜா தந்தார். தமிழ் மையத்தின் அனுமதியோடு, அகிலன் தான் வெளியிட வேண்டும் என்ற கோரிக்கையோடு. அதற்கும் டாக்டர் சண்முகசிவாதான் எனக்கு உதவி செய்தார். 2006ல் ஏ.ஆரின் காட்பாதரையும் ரிலீஸ் செய்திருந்தேன்.

2007க்குள் வியாபாரத்தை விஸ்தாரமாக்க இயலாமல், முதலீடும் இல்லாமல், குடும்பம் நடத்த போதிய வருமானமும் இல்லாம், பொருளாதாரம் மோசமாகி, கடனாகி, மீண்டு வர முடியாத அளவு நான் நிலைகுலைந்து போனேன். தன்முனைப்பு அற்று, விரக்தியடைந்திருந்தேன். எனது வாழ்வின் இருண்ட காலங்கள் அவை. குடும்பத்திலிருந்து தனித்து விட்டேன். உறவினர்கள் கூடி அவமானப்படுத்தினார்கள். மனைவியுடன் விவாகரத்துக்கும் முயற்சி செய்தேன். எல்லோராலும் நம்பிக்கை இழக்கப்பட்டு கைவிடப்பட்டவனாகவே இருந்தேன். ஒன்றரை வருடங்கள் இளையராஜாவிற்கு ராயல்டி எதுவும் தரவில்லை. காரணம் சொல்லி வந்தேன். மே மாதம் சிங்கப்பூர் வந்திருந்தவர் என்னை தொடர்புக்கொள்ள முடியாமல் இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு மலேசியாவில் உள்ள அவருடைய சில தொடர்புகள் மூலம் என்னைத் தொடர்பு கொண்டு, கோபித்து கொண்டு, உடனே என்னை சிங்கப்பூர் வந்து அவரைப் பார்க்கச் சொன்னார். எனக்கு அவரிடம் என் நிலையை விளக்க மனமில்லை.

சிங்கப்பூர் போகும் போது எனது போதாத நேரம் அவரை பார்ப்பதாக இருந்த நேரத்தைவிட மூன்று மணி நேரம் தாமதமாக சென்றேன். அவரைச் சந்தித்து, என்னால் இந்த சில காலமாக ராயல்டி தர முடியவில்லை, காரணம் சில பணப் பிரச்சனைகள் என்றேன். அவர் என் மீது நம்பிக்கை இழந்துவிடக் கூடாது என்பதில் உறுதியாக இருந்தேன். அதனால் எனது இயலாமையை முடிந்தளவு மறைத்தேன். முடிந்த அளவு அகி மியூசிகின் நம்பகமான சில திட்டங்களை விளக்கி அது நமக்கு நல்ல எதிர்காலத்தை உருவாக்கும் என்று விளக்கினேன். எனது தோல்வி அவரை என் மீது நம்பிக்கை இழக்க செய்துவிடக்கூடாது என்பதில் கவனமாக இருந்தேன். ஏதும் பேசாமல் என்னையே பார்த்திருந்தவர், பிறகு வழியனுப்பிவிட்டார். அன்று அவர் என்னிடம் எதுவும் பேசவில்லை.

பிறகு மலேசியாவில் ஜொகூருக்கு கிளம்பி இரவு அங்கு தங்கினேன். சிங்கப்பூரில் தங்க பணமில்லை. முடிந்தது எனக்கும் அவருக்குமான உறவு என்று நினைத்தேன். மறுநாள் காலையில் என்னை அழைத்து, மீண்டும் ஹோட்டலுக்கு வரும்படி கூறினார். எனக்கு விளங்கவில்லை. போனேன். மீண்டும் இரண்டு மணி நேரம் தாமதம். எனக்கும் இளையராஜாவிற்கும் இருக்கும் உறவு இன்றோடு முடிந்தது என்பது உறுதியானது போல் இருந்தது. எனது கடைசி நம்பிக்கையும் விட்டுப் போனது. நான் அவரை சந்தித்தபோது, அவர் மதியம் சாப்பிடாமல் காத்திருந்தார். கூட இருந்த இரண்டு பேர் என்னை ஏதோபோல் பார்த்தார்கள். உங்களுக்காக சாப்பிடாமல் காத்திருக்கிறேன் என்று கூறி என்னை அழைத்துக் கொண்டு போனார். வழியில் காரில் வந்த அவருடைய நண்பரிடம் என்னை அறிமுகம் செய்துவிட்டு இவரிடம் உங்களைப் பற்றி சொல்லியிருக்கிறேன். உங்கள் தொழிலில் இவர் முதலீடு செய்வார் என்று கூறினார். அந்த நண்பரும் பல கேள்விகள் கேட்டு இறுதியில் முதலீடு செய்ய சம்மதித்தார். உணவு முடிந்து ஹோட்டலுக்கு சென்றபின், 'உங்களுக்கு என்னால் ஆன உதவி, நீங்கள் முன்னுக்கு வருவதை பார்க்கனும்' என்று சுருக்கமாக சொல்லி கிளம்பிட்டார். என் கண்கள் ஈரமாகியது. நான் சம்பாதித்த எல்லாவற்றையும் இழந்திருந்தேன். எல்லோருடைய நம்பிக்கையையும் இழந்திருந்தேன். குடும்பமும் என்னை கைவிட்டிருந்தது. எந்த நம்பிக்கையில் இளையராஜா எனக்கு இந்த உதவியை செய்கிறார் என்று எனக்கு விளங்கவில்லை. இன்னும் என்னிடம் அவர் எந்த காரணத்தால் நம்பிக்கை வைத்திருக்கிறார் என்று தெரியவில்லை. அதிலும் நான் எனது நிலைப் பற்றி எதுவும் சொல்லவும் இல்லை. என்னிடம் ஏன் இந்த தனிப்பட்ட அக்கறை என்று மனம் பலமிழந்து நின்றிருந்தேன்.

இளையராஜாவின் முன்பு எல்லாவற்றிற்கும் ஒத்துக்கொண்ட அந்த நண்பர், பல்வேறு காரணங்களை சொல்லி முதலீடு செய்வதை தவிர்த்து வந்தார். அதை இளையராஜாவிற்கு தெரியப்படுத்தி விட்டு, வேறு வழிகளில் முயற்சித்து வந்தேன். இது நடந்த ஒரு ஐந்து மாதங்களுக்குப் பிறகு எனது அலுவலகத்தையும் காலி செய்ய சொல்லி நோட்டீஸ் வந்துவிட்டது. வேலையாட்களை எல்லாம் நிறுத்தினேன். நான் மட்டும் தனிமையில் எனது அலுவலகத்தில் இருண்டுப் போய் இருந்தேன். 31 டிசம்பர் 2007. வருடத்தின் கடைசி நாள். வியாபாரத்திலிருந்து ஒதுங்கி விடலாம் என்று நினைத்தேன். எங்காவது போய் ஒளிந்து கொள்ளலாம் போலிருந்தது. போராடியது போதும் என்று தோன்றியது. கேப்பிடலிஸத்தின் (Capitalism) நிதர்சணமாய், பணக்காரர்கள் மட்டுமே பணம் பண்ண முடியும் என்று நம்பத் தொடங்கினேன். அப்பொழுது ஒரு குரியர் வருகிறது. தனது எல்லா உரிமத்தையும் அகி மியூசிக்கிற்கு ஒப்படைத்து ஒப்பந்தம் ஒன்றை கையெழுத்திட்டு அனுப்பியிருந்தார் இளையராஜா. என் வாழ்நாளில் மறக்கவே முடியாத ஒரு நாள் அது. எந்த முன் பணமும் செலுத்தவில்லை. அவர் அறிமுகப்படுத்திய முதலீட்டாளரும் மறுத்திருந்த நிலையில், என்னை தூக்கிவிடுவது போல் ஒரு குரியர், அவரிடமிருந்து. மரணப் படுக்கையில் இருந்தவனுக்கு முதலுதவிப் போல் இருந்தது. நிமிர்ந்து மீண்டு வர இன்னொரு வாய்ப்பு. ஒருமுறை அவரை சந்தித்து, ஒவ்வொரு முறையும் எனது வாழ்வின் முக்கியமானத் தருணங்களில் அவருடைய இசைதான் என்னை ஆட்கொண்டது, நிதானப்படுத்தியது என்றபோது. 'எல்லாம் ரமணரிடமிருந்துதான் வருகிறது. என்னுடைய இசையால்தான் என்று நீங்கள் கருதினால், அந்த இசையும் ரமணரிடமிருந்து வருவதுதானே. நான் ஒரு கருவிதான்' என்றார். இதில் நான் எதையும் எனது கற்பனையில் எழுதவில்லை. நிகழ்ந்தவை. நான் பார்த்த இளையராஜாவின் இன்னொரு முகம். நான் பழகிய, மீடியாக்களுக்குத் தெரியாத இன்னொரு மனம்.

ஜெயமோகனிடம் ஒரு முறை அகி மியூசிக் உருவானதை நான் கூறிய போது, சினிமாத் துறையில் இளையராஜாவிற்கு மட்டும்தான் இப்படியொரு முகம் இருப்பதாக தான் கேள்விப்பட்டிருக்கிறேன் என்று இயக்குனர் பாலாவின் அனுபவத்தை சொன்னார். நடிகர் நாசரும் அவருடைய அவதாரம் படம் பணமில்லாது முடங்கிய போது, பணம் பெறாமல் இசையமைத்ததை தி மியூசிக் மெசைய்யா வெளியீட்டு விழாவில் கூறினார்.

இன்று அகி மியூசிக் அடைந்திருக்கும் உயரம், கிடைத்திருக்கும் வெளிச்சம், இளையராஜா என்ற ஒருவரை கொண்டே அடையப்பட்டது. இன்றைய சினிமா சூழல் பலப் படைப்பாளிகளை வியாபார ரீதியாக முன்னிறுத்தினாலும், இசையில் இளையராஜாவின் இடம் இன்னும் யாராலும் நெருங்க முடியாத உச்சத்தில் நிரந்தரமாக இருக்கிறது. இசை மேதமையில் மட்டுமல்ல, வியாபார ரீதியாகவும்.

இத்தனை வருடங்கள் தாண்டியும் தமிழ் மனங்களை அரவணக்கும் ஒரு இசையென்றால் அது இளையராஜாவின் இசையாக தலைமுறைகள் தாண்டி இன்றுவரை நீண்டு வருவதற்கு காரணம், அவரால் வெளிப்படையாக வெளிக்காட்டப்படாமல் இருக்கும் அன்புதான். அதுதான் அவரது இசையின் ஆதாரமாக இருந்து வருகிறது. எனது முந்தைய ஒரு கட்டுரையில் தமிழர்கள் அவர்களுடைய அடையாளங்களை இளையராஜாவின் இசையில் மீட்டெடுக்கிறார்கள் என்றேன். ஆனால் உணர்வு நிலையில் இருந்து யோசிக்கும் போது, இளையராஜாவின் இசை நம்மை அரவணைக்கிறது, ஆறுதல் அளிக்கிறது என்றுதான் சொல்ல தோன்றுகிறது, பலரும் சொல்வதும் இதைதான். அதுதான் அவருடைய நிஜ இயல்பு

vem
15th November 2011, 08:16 PM
http://www.behindwoods.com/tamil-movie-news-1/nov-11-03/bharathiraja-annakodiyum-kodi-veerananum-15-11-11.html

No IR-BR combo for this movie. I'm sure IR will not sign for any new ones for a long time...

Hope he is recovering from the shock.

K
16th November 2011, 06:38 PM
http://radiospathy.blogspot.com/2011/10/blog-post.html

teja
17th November 2011, 12:22 PM
Just back from "Sri Rama Rajyam" premier show. Spellbinding score by our Maestro. I don't think we have ever heard such a melodious background score in any other Indian film so far. IR lifts the film to international standards. Movie itself is near perfect. Kudos to Dir Bapu, Nayantara, and the visual effects team. Sri Rama Rajyam sets the standards so high, that it seems almost impossible for any other film in future to match this, especially, in the music department

sivasub
17th November 2011, 04:49 PM
Highlights

http://greatandhra.com/viewnews.php?id=33582&cat=1&scat=12

Not so positive review here about the movie, but music seems to have passed with flying colours.

•Songs and background score
•Art department
•Visual grandeur and graphics
•Balayya-Nayan screen chemistry
•Production values

sivasub
17th November 2011, 04:55 PM
http://idlebrain.com/movie/archive/mr-sriramarajyam.html

Music by Ilayaraja is excellent. I loved all the songs even before release. All these songs are exceptionally mounted on the screen. Background music is soothing and appropriate.

sivasub
17th November 2011, 04:58 PM
http://www.telugucinema.com/c/publish/moviereviews/sriramarajyam_moviereivew.php

Maestro Ilayaraja once again proves that he's master in background musical score. The background score is very apt and true to Ilayaraja's skill and fame for re-recording. Songs are mellifluous and rendered meticulously too. In fact, this is one of his best musical scores ever in his long career. Director Bapu cleverly used Ilayaraja's songs for narration instead of padyalu (verses) as we had seen in earlier devotional movies. Lyrics by Jonnavithula are apt to the situation while being contemporary in the language and style

sivasub
17th November 2011, 06:06 PM
Ilayaraja’s music and background score are extraordinary. They are a major asset to the movie and will be appreciated by one and all

V_S
17th November 2011, 08:24 PM
Great news! Thanks a lot everyone for the update. I still sure believe the NA for both songs and score should go to him. Let's see.

teja
18th November 2011, 02:13 AM
>>>>

Not so positive review here about the movie, but music seems to have passed with flying colours.

<<<<

Even in that not-so-positive review, there's an excellent bottom line, that sums it up in one word - "Ilaya-rajyam". :) (Check out the telugu version of that review)

Looks like almost all sites have given excellent reviews, except one or two. (IMO, it's expected, there is not much for front-benchers in this film - No item songs, no comedy tracks, no jump-cuts, zoom-in, zoom-outs etc)

I must say that we are unlikely to witness such classics in future. Even if IR can deliver something that beats this, we do need a director of Bapu's caliber and artistic touch, to do justice to IR's music. Bapu is 80+ already. I doubt if he would make anymore films.

K
18th November 2011, 01:30 PM
Barathi raja about New movie and not working with Raja

http://tamil.oneindia.in/movies/specials/2011/11/bharathiraja-explains-reason-not-team-up-with-ilayaraja-aid0136.html

rajaramsgi
18th November 2011, 04:40 PM
நன்றி k.

பாரதிராஜாவுக்கு வேறு அனுபவம் தேவை பட்டதாம்.. வேடிக்கையாய் இல்லை? என்னமோ இளையராஜா வேறு கிரகத்திலிருந்து வந்த மாதிரி பேசறாரு இவரு? இளையராஜாவிடம் இருந்து இவர் அடைந்து கொண்டதையும், அடைந்து கொண்ட கால கட்டத்தையும் நாங்க மறக்கவில்லை.

பிரஸ் மீட்ல ஆயிரம் கேள்வி கேட்பாங்க, அதுக்கு சரியாய் பதில் சொல்றது ரொம்ப அவசியம். "சின்ன வயதில் அந்தப் படங்களைப் பார்த்து பாடல்கள் கேட்டதால் வரும் உணர்வுதான். அந்தப் பாடல்கள் அப்படியே மனசுல பதிஞ்சு போச்சு ரசிகர்களுக்கு - பாரதிராஜா"

அப்படின்னா என்ன அர்த்தம்? உங்களுக்கு போட்ட பாடல்கள் எல்லாம் டுபாகூர் பாடல்களா? அது தான் எங்க மனசுல பதிஞ்சு போச்சா? உங்க படங்களுக்கு எப்படி எல்லாம் இசை அமைத்தேன் என்று இளையராஜாவே அவரோட புத்தகங்களிலும், மேடைகளிலும் சொல்லி இருக்கார். எங்களுக்கும் தெரியும்.

நன்றி மறப்பது நன்றன்று. பாரதிராஜா, நீங்க அன்றே மறந்து விட்டீர்கள். சாரி.

KV
18th November 2011, 04:44 PM
Light theeskondi saar. Like the Man himself said once, "enakku yaarum thEvai illai".

skr
18th November 2011, 06:35 PM
I got this from Orkut
Here is an interesting incident that was told by the producer of Sri Rama Rajyam-Yelamanchi Sai baba.

''Ilayaraja sir returned to chennai due to the sudden demise of his wife Jeeva . 5 days after that i sent the climax scenes of SRR to Ilayaraja sir for rerecording and also to know if there can be any corrections or scope for improvement in the DTS mixing or editing.

The climax has the scene where sita is taken into earth by the Goddess Bhoodevi .
I was watching the edited parts of the movie and suddenly i got a call from Ilayaraja sir.He asked me ''isnt fate so alarming?''....i was silent as i didnt know what to say.....he then said isnt it alarming that just after i went for the funeral of my wife i had to do the rerecording for a scene where sita goes into earth with Lord Rama expressing his anguish for sita......''........when the call completed i had tears in my eyes and then i understood why Ilayaraja sir is the numero uno in Indian film music''..................

Friends i think this incident shows how seriously Raja sir takes rerecording which always shows in all his movies.....

Hail Maestro....Love him......

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
18th November 2011, 06:51 PM
நன்றி மறப்பது நன்றன்று. பாரதிராஜா, நீங்க அன்றே மறந்து விட்டீர்கள். சாரி.நீங்க ஒண்ணை புரிஞ்சிக்கணும். இளையராஜாவோடு சின்ன வயசில் திரிந்து விட்டால் இசை ஞானம் வந்துவிடுமா என்ன? அப்போதும் கற்பூர வாசனையை தெரியாதவர் இருக்கத்தான் செய்வர். அதன் வெளிப்பாடே பாரதிராஜாவின் பேட்டி. விடுங்க பாஸ். நமக்கு ஆயிரம் சோலி இருக்கு

"இளையராஜாவுடன் சேர்ந்து பணியாற்நவேண்டுமா என நாங்க தானே பேசணும், மீடியா ஏன் பேசுது?" என்று கேட்டாரே, அது வாஸ்தவமான பேச்சு. அத்தோடு நிறுத்தி இருக்கலாம். இந்த நிருபப்பசங்களும் சும்மா இருப்பதில்லை. எப்ப பாரு எவன் கெடச்சாலும் நோண்டுறது!

app_engine
18th November 2011, 07:31 PM
It was pretty clear when BR chose not to have IR for the first time - i.e. for vEdham pudhidhu.

He preferred VM over IR. Matter simple.

It was definitely not for "new anubhavam" with that Devendran, who practically mimic-ed IR. (There are people who don't know the composer for that movie and automatically group 'kaNNukkuL nooRu nilavA idhu oru kanavA' under IR's list ).

After a couple of failures, one with even the mighty Rajinikanth, he tried to patch up with IR ("ennuyirththOzhan"). There were some good songs but people in general didn't warm up to the combo like they did in the days of MM or KK. So BR was clearly seen to be in the "waning" phase while IR's journey continued as usual.

Ofcourse BR had a hit in KC and critical acclaim in K with ARR but these two were more like 'aNaiyiRadhukku mun kozhundhu vittu eriyum' lamp. His subsequent works - including the ones with ARR - failed to attract masses.

We'll have to wait and see what BR does with AKKV. GVP'll be able to give catchy music no doubt - with or without BR - but whether BR can still attract audience is doubtful.

app_engine
18th November 2011, 07:33 PM
BTW, does anyone have the list of 49 movies that BR did? That seems to be a highly inflated number :roll:

May be "in all languages" (like sigappu rOjakkaL & Red roses are counted as 2)...

rajaramsgi
18th November 2011, 09:25 PM
விக்கி லிஸ்ட்ல 44. கதை களம் ஒன்றாங்க இருந்தாலும், எல்லாம் நேரடியா இவர் இயக்கிய தனி படங்கள் தான். மிச்சம் வாய்ஸ் டப்பிங் மட்டும் பண்ண படங்களா இருக்குமோ? இதில் உள்ள எல்லா தமிழ் படங்களையும் நான் பார்த்து விட்டேன். எனக்கு பிடித்தவை முதல் மரியாதை, மண்வாசனை, ஒரு கைதியின் டைரி, கடலோர கவிதைகள் மட்டும் தான். வேதம் புதிது, கிழக்கு சீமையிலே சிறந்த படங்களே, ஆனால் எதுவோ மிஸ்ஸிங். (சுஜாதா இருந்து ஏழாம் அறிவு படத்தில் பனியாற்றி இருந்தால், ரிசல்ட் வேறு மாதிரி இருந்திருக்கும் என்று தோன்றுகிறது அல்லவா? அது போல் )

ஆனால் இவருக்கு ராஜ போட்டு கொடுத்த பாடல்கள் அத்தனையும் பொன்னானவை, படங்களின் தரத்தையும் தாண்டி. அத்தனை பாடல்களும் அவர் போகிற போக்கில் போட்டு குடுத்து சென்ற பாடல்களாக தோன்ற வில்லை. மிகவும் சிரம பட்டிருக்க வாய்ப்புகள் அதிகம். தன பால்ய காலத்து நண்பனின் பண்டங்கள் நன்றாக வரவேண்டும் என்கிற ஆர்வத்துடன் செய்த வேலைகள்.

பல வருடங்களுக்கு முன்னர், ஒரு தீபாவளி நன்னாளில் தூர்தர்ஷனில் பாரதிராஜா அளித்த பெட்டியை இப்போது நினைக்க தோன்றுகிறது. அப்போது இருவரும் பின்னி பிணைந்து இருந்த நாட்கள்.

venkkiram
18th November 2011, 10:10 PM
இதில் உள்ள எல்லா தமிழ் படங்களையும் நான் பார்த்து விட்டேன். எனக்கு பிடித்தவை முதல் மரியாதை, மண்வாசனை, ஒரு கைதியின் டைரி, கடலோர கவிதைகள் மட்டும் தான். வேதம் புதிது, கிழக்கு சீமையிலே சிறந்த படங்களே, ஆனால் எதுவோ மிஸ்ஸிங். (சுஜாதா இருந்து ஏழாம் அறிவு படத்தில் பனியாற்றி இருந்தால், ரிசல்ட் வேறு மாதிரி இருந்திருக்கும் என்று தோன்றுகிறது அல்லவா? அது போல் ) 16 வயதினிலே, கல்லுக்குள் ஈரம், நிழல்கள், என் உயிர் தோழன், கருத்தம்மா இவைகளும் நல்லா இருக்கும்.

மற்றபடி அவரது ராஜா பற்றிய பதில்களையெல்லாம் பெரிது படுத்த வேண்டியதில்லை. நாளைக்கே சொன்னதையெல்லாம் மறந்து ராஜாவோடு தோள்குலுக்கி பேசுவார். ராஜாவும் ஏதாவது நிகழ்ச்சிக்கு பாரதிராஜாவை கூப்பிட்டு , பழைய கதைகளை பேசி நட்புணர்வு பாராட்டலாம்.

அவங்கவங்களுக்கு ஆயிரம் இடங்களில் (ராஜாவை தேர்வு செய்ய வேண்டிய இடங்களில் ) காம்ப்ரமைஸ் செய்துகொள்கிறார்கள். கமல், ரஜினி, பாலா சிறந்த உதாரணங்கள்.

பாரதிராஜா - ராஜா சேர்ந்தால் நல்லாயிருக்கும். சேரவில்லையென்றால் ஒன்றும் நட்டமில்லை. இருக்கவே இருக்கு அவர்களது கூட்டணியில் கிடைக்கப்பெற்ற பொக்கிஷங்கள்.

baroque
18th November 2011, 11:36 PM
சிகப்பு ரோஜாக்கள்....my favorite thriller from IR-BR partnership.
Wonderful songs. Fantastic film.:thumbsup:
vinatha.

appushiva
19th November 2011, 02:10 AM
It is unfortunate , that flim directors choose music directors of their choice , ignoring people's wishes. BR says why media is discussing about the combo... then who will discuss ,, you are taking a movie not for you and your family. It is for the people to watch and we have the right to expect the qualit in it. Now the flim industry is become like a one day cricket match , they want to see the collections in the opening days ,, who cares quality and history... But the people who contributed to the growth of non-nativity music deserve's to hear the recent songs...

vem
19th November 2011, 04:52 PM
http://www.indiaglitz.com/channels/telugu/review/12897.html

All's well as far as everything is concerned: The only gripe the reviewer has is that none of the stills of this movie would make to the gallery section :-)

It's so nice to see a mythological movie well received in these times...

I wish TFM folks tried taking old classics Arunagiri, Avvayyar, etc in modern style...

K
19th November 2011, 10:51 PM
http://cablesankar.blogspot.com/2011/11/sri-ramarajyam.html
ராமன் தன் காதல் மனைவி இல்லாமல் பிரிந்து வாடும் துயரையும், காதல் மனைவி அருபமாய் வந்து தான் இல்லாமல் ராமன் எப்படி அஸ்வமேதயாகம் செய்ய முடியும் என்ற யோசித்து வேறு யாரையாவது திருமணம் செய்துவிடுவானோ என்ற அச்சத்தில் அரண்மைக்குள் வந்து தன் சிலையை தானே ரசித்து நின்று விட்டு, தன் கணவன் தன் மேல் வைத்திருக்கும் பாசத்தை, அன்பை, காதலை கண்டு உருகும் காட்சியில் ராஜா.. கடவுளின் கிருபை முழுக்க உள்ளவனய்யா அவன்.. என்னா ஒரு பேக்ரவுண்ட் ஸ்கோர் உருக்கி எடுக்கிறார்.

krish244
21st November 2011, 07:46 AM
Looks likeIR has resumed his passion (work).Shreya Ghoshal has tweeted this:

"shreyaghoshal: No sleep not even in far
distance. Morning recording sessions for
Ilaiya raja uncle. I m gonna be in a soup."

thanks,

Krishnan

AravindMano
21st November 2011, 08:23 AM
Some Hindi padam he is doing or what? Some singer called Sonu Kaakkar has tweeted this (https://twitter.com/#!/sonukakkar/status/138236123582435328) which says she is gonna record for him and excited.

raagas
21st November 2011, 02:24 PM
Some Hindi padam he is doing or what? Some singer called Sonu Kaakkar has tweeted this (https://twitter.com/#!/sonukakkar/status/138236123582435328) which says she is gonna record for him and excited.

Oh my! Sonu Kakkar is the Hindi version of singer Malathi. She is the loud throated singer who sang the famous "babujee zaraa dheere chalo" (from film Dum). But her tweet says that she is recording with raaja 'again'. When was the first time?

PS: my expectations are now very low, from that song.

rajaramsgi
25th November 2011, 06:33 PM
'அன்னகொடியும் கொடிவீரனும்' துவக்க விழாவில் அண்ணன் வைரமுத்து தன்னுடைய வார்த்தை ஜாலத்தை விட்ருகிறார். சொல்ல வந்த விஷயம் சரியாக இருந்தாலும், ராஜாவை ஏன் பங்கிற்கு இழுக்க வேண்டும்? ராஜா எவ்வளவு யாருக்கு செய்து இருக்கிறார் என்பது பிரச்சனை இல்லை. யாராக இருந்தாலும், இதற்காக இருந்தாலும் இவரை தேவை இல்லாமல் இழுப்பது சரி இல்லை என்றே தோன்றுகிறது.

விகடன் இதழில், வைரமுத்து.

''கலை என்ற பெயரால், எழுத்து என்ற பெயரால், புத்தகம் என்ற பெயரால், இசை என்ற பெயரால், இந்த மண்ணின் கலாசாரத்தை நாம் சுரண்டிப் பதிவு செய்திருக்கிறோம். இந்த மக்களிடம் இருந்து நீங்களும், நானும், இளையராஜாவும் எவ்வளவோ எடுத்திருக்கிறோம். ஆனால், என்ன கொடுத்திருக்கிறோம்?

K
27th November 2011, 10:20 AM
http://tnmurali.blogspot.com/2011/11/blog-post_23.html
பலவீனங்கள், குறைகள்

புகழ் பெற்ற இயக்குனர்களையும் சாதரணமாக நடத்தியது.
அதிகப் பாடல்களை தானே பாடுவது.
அதிக வேகத்தில் இசை அமைப்பது.
ஆணவம் பிடித்தவர் என்ற பெயர் எடுத்தது.
வைரமுத்துவை விட்டுப் பிரிந்தது.
தற்போது அதிகமாகப் பேசுவது.
பாரதிராஜா உள்ளிட்ட நெருங்கியவர்களிடமும் கருத்து வேறுபாடு கொள்வது.
உலகத் தரத்தில் இசை அமைக்கும் தகுதி இருந்தும் அணுகுமுறை காரணமாக உலக அளவில் போதிய அங்கீகாரம் பெறாதது.
சுமுகமற்ற சூழ்நிலை காரணமாக பலமுறை தேசிய விருதுகளை இழந்தது
ஒரு முறை மட்டுமே தமிழில் தேசிய விருது பெற்றது

Enna Koduma Sir ithu

rajaramsgi
27th November 2011, 02:25 PM
நன்றி k.

சில பலவீனகள் உண்மை தான்.

ஆனால் வைரமுத்துவை விட்டு பிரிந்ததையும், பாரதிராஜா போன்றவர்களிடம் கருத்து வேறுபாடு கொண்டதையும் பலவீனங்களாக எடுத்து கொள்ள முடியவில்லை. இவர்கள் இருவரும் ராஜாவோடு இனைந்து காலத்தால் மறக்க முடியாத பாடல்கள் கொடுத்தார்கள் தான். இவர்கள் இருவரும் திறமையானவர்கள், புத்திசாலிகள் என்பதை ஏற்று கொள்ள வேண்டும். அதே சமயம்,

இதே பக்கத்தில், பலம் என்ற பகுதியில் "12. புகழ் பெற்ற இயக்குனராக இருந்தாலும் சாதாரண இயக்குனராக இருந்தாலும் குறைவில்லாத தரத்துடன் இசை அமைத்தது." என்றிருக்கிறது. இந்த பலமும், முன்னர் சொன்ன பலவீனங்களும் முரண்பாடாக தோன்றவில்லை?

பாரதிராஜா ஒரு 25 படங்கள், வைரமுத்து 400 பாடல்கள் (சரியான கணக்கு தெரியவில்லை) என்று ராஜாவுடன் வேலை செய்த எண்ணிக்கையை வைத்து கொண்டால் கூட, இளையராஜாவின் உயரத்திற்கு இந்த உருப்படிகள் பலமாக இருந்தவையா என்று என்னுடைய அறிவுக்கு எட்ட வில்லை.

அதே சமயம், ராஜா போட்ட ஒரு பாடல், சரியில்லை, சில வாத்தியங்களின் ஓசைகள் சலிப்பை தருகின்றன, மாற்றம் செய்ய வேண்டும், பால்களின் வேகம், ரிச்னஸ் கூட்ட வேண்டும் என்று அவரிடத்தில் எடுத்து சொல்ல ஆள் இல்லை, அதை கேட்கின்ற பக்குவம் அவரிடத்தில் குறைவு என்பது என்னுடைய கருத்து. அவருடைய தீவிர பக்தர்களை போன்ற ரசிகர் கூடத்தில் நானும் ஒருவன் என்பதால், என்னுடைய இந்த கருத்துக்காக யாரும் கோபப்படாதீர்கள்.

app_engine
27th November 2011, 08:06 PM
அவரிடத்தில் எடுத்து சொல்ல ஆள் இல்லை, அதை கேட்கின்ற பக்குவம் அவரிடத்தில் குறைவு

That would not have been the case in the initial years.

For example, do you think Sridhar would have simply accepted Raja's score for iLamai oonjalAdukiRadhu?

Also, there had been a marked difference for his scores for initial movies of Mahendran when compared to the others of the same time period. I think there was some amount of "demanding".

It's possible he got into 'nAn pOttadhu dhAn music - kEkkaRadhu onga thalai vidhi' mode during later years (especially after he became a sAmiyAr and started claiming that all his music was divinely inspired which chamchAs too happily accepted)...

ramk1
28th November 2011, 08:32 AM
It's possible he got into 'nAn pOttadhu dhAn music - kEkkaRadhu onga thalai vidhi' mode during later years (especially after he became a sAmiyAr and started claiming that all his music was divinely inspired which chamchAs too happily accepted)...[/QUOTE]

அதே சமயம், ராஜா போட்ட ஒரு பாடல், சரியில்லை, சில வாத்தியங்களின் ஓசைகள் சலிப்பை தருகின்றன, மாற்றம் செய்ய வேண்டும், பால்களின் வேகம், ரிச்னஸ் கூட்ட வேண்டும் என்று அவரிடத்தில் எடுத்து சொல்ல ஆள் இல்லை, அதை கேட்கின்ற பக்குவம் அவரிடத்தில் குறைவு என்பது என்னுடைய கருத்து. அவருடைய தீவிர பக்தர்களை போன்ற ரசிகர் கூடத்தில் நானும் ஒருவன் என்பதால், என்னுடைய இந்த கருத்துக்காக யாரும் கோபப்படாதீர்கள்.

Both are so true.
Additionally over time he restricted himself to Tamil or south indian music alone and did not concentrate or aim for international collaboration etc. But unbeknownst to him, the world was changing so much.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
28th November 2011, 09:55 AM
Media, anti-illayaraja ppl, and mainly we fans shud stop doing character analysis of Raja. for that matter, any artist, not just him. Weather he attends more functions or not, if he attends, weather he talks crap or sensible, all this things are out of music.

Illayaraja is not famous for giving speeches and interviews. His area is music. Lets confine him only within that space and totally come out of other things.

layman10
28th November 2011, 07:24 PM
நன்றி k.

சில பலவீனகள் உண்மை தான்.

ஆனால் வைரமுத்துவை விட்டு பிரிந்ததையும், பாரதிராஜா போன்றவர்களிடம் கருத்து வேறுபாடு கொண்டதையும் பலவீனங்களாக எடுத்து கொள்ள முடியவில்லை. இவர்கள் இருவரும் ராஜாவோடு இனைந்து காலத்தால் மறக்க முடியாத பாடல்கள் கொடுத்தார்கள் தான். இவர்கள் இருவரும் திறமையானவர்கள், புத்திசாலிகள் என்பதை ஏற்று கொள்ள வேண்டும். அதே சமயம்,

இதே பக்கத்தில், பலம் என்ற பகுதியில் "12. புகழ் பெற்ற இயக்குனராக இருந்தாலும் சாதாரண இயக்குனராக இருந்தாலும் குறைவில்லாத தரத்துடன் இசை அமைத்தது." என்றிருக்கிறது. இந்த பலமும், முன்னர் சொன்ன பலவீனங்களும் முரண்பாடாக தோன்றவில்லை?

பாரதிராஜா ஒரு 25 படங்கள், வைரமுத்து 400 பாடல்கள் (சரியான கணக்கு தெரியவில்லை) என்று ராஜாவுடன் வேலை செய்த எண்ணிக்கையை வைத்து கொண்டால் கூட, இளையராஜாவின் உயரத்திற்கு இந்த உருப்படிகள் பலமாக இருந்தவையா என்று என்னுடைய அறிவுக்கு எட்ட வில்லை.

He has always said that music cannot be coerced, it is not meant to just impress the audience, or a tool for director to sit up and sit back after interval-before climax etc. There are many to do it. For him music has to just happen. That purity always shows in his work and that is the whole point. He was not trying to become a GVP or Thaman to be a 'career' musician. After 25 odd films to stopped planning anything, if he could provide his family it was enough in his own words. He just wanted to make music, he did that well and good. This feeling of he missed out something is novice. The proof is in the vast body of high quality work. it will stay and prove the point to who care to look.

app_engine
28th November 2011, 08:15 PM
Even at his peak, there were directors who could "demand" things from him.

For e.g. MR

There are at least two things I've read about (from the media / tfmpage)

1. Forcing to change the tune for 'then pANdichcheemaiyilE' (the first tune later became 'nilA adhu vAnaththu mElE' :rotfl:)
2. Asking not to use tablA at all for AN songs

And the results did show - MR got always top class stuff from IR, both songs & BGM. IR himself had acknowledged in 'varalARRU suvadukaL' that MR was one of the few directors who shot movies in the same manner as explained during discussions. In other words, MR gained the respect of IR and could ask/demand changes.

And I don't think MR was the only person. (Kamal quickly comes to mind as another). So, it wasn't 100% 'nAn koduththadha eduththukkittu OdippOyidu'.

kiru
29th November 2011, 01:09 PM
One more important thing.. he did give a choice of tunes to directors all the time. People should have a taste for the tunes. For eg. somebody like MGR will be picky about tunes and lyrics. Not many directors have that sort of passion for things. I am not even sure whether new Directors are capable of identifying raagams. But I also feel there was a little less focus on orchestration and lot more on doing things .. making tune fast enough.
Oh well.. we have lots of good stuff from him and very that we can complain about.

rajaramsgi
29th November 2011, 04:20 PM
"நான் குடுத்ததை எடுத்துகிட்டு ஓடி போயிடு "

சத்தம் போட்டு சிரித்துவிட்டேன் :clap:

layman10
29th November 2011, 07:01 PM
http://www.mid-day.com/news/2011/nov/291111-The-strings-fall-silent.htm How is Raja related to Ustad? see Vishal Bharadwaj's quote.

prasad_subbu
30th November 2011, 02:35 AM
Layman,

Every musician classical as well MDs of movies knows IR.(North-South-East-West) in India even though he did not do much movies in non-southern languages. Shanai expert Baalesh(I think) when mentioning about Hey Ram song by Ahay Chakraborthi, he mentioned he wanted to bring his daughter to IR to get his blessings. Don't know whether you read that Article.

May be Ustad(or someother Sarangi expert if they exist) once made a statement regarding IR in comparison to ARR. He watched when ARR was with IR troup learning and he told he modernised what he learnt very nicely. He also said however Guru is guru in dealing with Ragas and Sishya is Sishya.(I read it long time back. I think it is Ustad only). But even content is not important. But how they know him to that extent of taking his side so much is surprise to me too.

I know Haripraskash Chaurasia worked with him on classical Albums atleast. He is another guy having very good respect for IR.

These two classical artists, don't know how they have such a high regard for IR even though I did not hear them working with him. Now Vishal mentioning IR itself is a big thing. Sontanu Mitra was acknowledging IR as very great asking Shreya Goshal's experience with IR. He commands a very high respect both in Movie and classical world.

rajaramsgi
30th November 2011, 04:11 PM
Just to correct what Ustad said or whoever mentioned about the relationship between IR and ARR. There is no guru-sishyan relationship between them. ARR simply played an instrument for Raja like he used to work for many other music directors.

Only difference is, not all instrumentalists turned out to be a successful music director like ARR.

sakaLAKALAKAlaa Vallavar
1st December 2011, 03:36 PM
JUST NOW SAW AN AD IN JAYA TV. AIYAA COMING AND PLAYING HEY RAAM PIANO BIT - "NEE PAARTHA", AND GIVING HINT OF SOME PROGRAMME OR LIVE SHOW

hurray!! :D:redjump:

Pardon the bad video quality

http://www.youtube.com/watch?v=tHhRDapoS7k

rajaramsgi
1st December 2011, 05:43 PM
Thank you for sharing the promo. Really looking forward to. Hope Jaya TV give enough notice so we can plan a trip to the live event. I wish the song selections are not going to be repetitive from previous shows. He needs this break to recover from his recent loss.

I am one of the many living testimonies to his words...

"எந்த துக்கத்தில் இருந்தாலும், எந்த கஷ்டத்தில் இருந்தாலும்
உங்களுக்கு ஆறுதலும், நிம்மதியும் அளிப்பது
என் இசை மட்டுமே.."

skr
1st December 2011, 05:58 PM
Just cant wait for the show to unfold .
This was Subhasree Thanikachalam's status msg on FB

"Shuba...welcome back to FB..why dont you tell people what kept you busy??
here it is ..
'LIGHTS...SILENCE...ACTION" i say. The Man, The god, that mottai pisaasu play the piano, an exclusive score written fro the promo and and and ...
DELIVERS MY SCRIPT AS WRITTEN BY ME. mavane...jenma saabalyamdaa...
Dheivame...december 2011 en vaazvin ponnezhuthukkalaal porikkapadum"

KV
1st December 2011, 06:08 PM
:language shock: very violent girl, huh!

rajaramsgi
1st December 2011, 06:37 PM
தலைவர் மேல உள்ள அன்பு வெறி, சுபஸ்ரீக்கு கொலை வெறியா மாறிடுச்சோ?

skr
1st December 2011, 07:08 PM
@KV
Lol :)

The buzz goes that its some sort of a live concert towards the End of December.
Awaiting for more details from her on the show.

baroque
2nd December 2011, 01:43 AM
hurray!! :D:redjump:

Pardon the bad video quality

http://www.youtube.com/watch?v=tHhRDapoS7k

:ty:sakala for the video.

wonderful treat .

Nichayamaaga, Raja, Ungal isai dhaan ennai maadhiri sadharanamaana manushangalukku stress buster.

You are the pride and joy of India!

அழகு ஆயிரம் உலகம் முழுவதும் ..... ராஜா song rules the music world!

Vinatha.

raajarasigan
2nd December 2011, 11:48 AM
Sakala, eteeb flocked here.. :mad: but I hope it must be the Jaya TV ad where thalivar gives an intro about a new program.. I too saw it yesterday.. pleasant surprise :D enna purugramma' irukkum :think: expecting something in the lines of "composing / recording a song" sessions..

btw, who is shubhasree :oops:

wizzy
2nd December 2011, 12:49 PM
^Subhashree is self proclaimed swamigal fan..she is the programming head of jaya tv and does all their musical shows/Live concerts..she was with Sun TV before.. she did Kamal Haasyam..this might be on similar lines

raajarasigan
2nd December 2011, 04:05 PM
Thanks Wizzy for the info.. :)

I could see so many IR programs in jaya TV.. Subha :clap: for all your efforts..

San_K
2nd December 2011, 05:27 PM
Thanks Wizzy for the info.. :)

I could see so many IR programs in jaya TV.. Subha :clap: for all your efforts..

Yes. Also Jaya Max is playing superb IR songs. Ofcourse all music channels are playing, how can they can not :)

rajaramsgi
2nd December 2011, 05:38 PM
வள்ளுவன் சொன்னான், பாரதி சொன்னான் என்று நமக்கு பிடித்தவர்களை சொல்வது சகஜம். அதற்காக வள்ளுவனை எழுத்தாணி கிறுக்கன் என்றும் பாரதியை தாடிக்கார லூசு என்றும் வேறு மாதிரி சொல்வது இல்லை. நம் அனைவரையும் போலவே சுபஸ்ரீயும் ராஜ மேல் கண்மூடி தனமாக அன்பாக இருப்பார் போல, அதற்காக மொட்டை பிசாசு என்று சொல்வது அதிக பிரசங்கம். அதுவும் facebook ல் சொல்லி இருப்பது அவருடைய சிறுபிள்ளை தனத்தை காட்டுகிறது. இதை ராஜா கேட்டார் என்றால் ......

ஞாபகம் இருக்கிறதா? nothing but wind நிகழ்ச்சியில் ராஜா பேசி கொண்டு இருக்கும் பொது ரசிகர் ஒருவர் ஏதோ சொல்ல, அவருக்கு பொத்துக்கொண்டு வந்ததே கோபம்.. நான் இங்க நின்னு பேசுறதால, நீயும் நானும் ஒன்னாகிட முடியுமான்னு கேட்டாரு.. சுபஸ்ரீ மட்டும் இல்லை, யாராக இருந்தாலும், ராஜாவுடன் போட்டோ எடுத்து கொள்வதாலோ, அவருடன் பேசுவதாலோ, கை குலுக்குவதாலோ, அவருக்கு ஈடாக முடியாது. நான் சொல்வது மனிதனுக்கு மனிதன் சமம் என்ற நிலைபாட்டில் இல்லை, அவருடைய இசை ஞானத்திற்கும், தனி மனித ஒழுக்கத்திற்கும் இணையாக அதே அளவு ஞானம் உள்ள இன்னொருவர் மட்டுமே அவர் தோல் மீது கை போட்டு பேய், பிசாசு என்று சொல்ல முடியும். ஒரு சின்ன விஷயத்தை பெருசு படுத்துவது என் நோக்கம் இல்லை. நம்ம வீட்டு பிள்ளையை நாமே குறைத்து பேசலாமா?

மற்றபடி, நானும் ஆவலோடு அந்த நிகழ்ச்சியின் முழு விபரத்துக்கு காத்திருக்கிறேன். முடிந்தால், அந்த நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொள்ள ஊர் போக வேண்டும்.

K
2nd December 2011, 09:31 PM
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.10150398674907513.349933.533502512&type=3
Moods of Ilayaraja Captured

NormalMan
2nd December 2011, 10:45 PM
அதற்காக மொட்டை பிசாசு என்று சொல்வது அதிக பிரசங்கம். அதுவும் facebook ல் சொல்லி இருப்பது அவருடைய சிறுபிள்ளை தனத்தை காட்டுகிறது. இதை ராஜா கேட்டார் என்றால் ......

+1 and Ditto. My first expression after reading her post was - அசடு !!

Devaraagam
3rd December 2011, 12:14 AM
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.10150398674907513.349933.533502512&type=3 - photos taken during Jaya TV teaser shoot.